Khám phá ổ rắn lớn nhất thế giới

author 10:46 18/12/2014

(VietQ.vn) - Vào mùa xuân, một hiện tượng lạ thường xuyên xảy ra tại Manitoba Canada, đó là khi hàng nghìn con rắn Red-sided garter tụ tập lại trong các hang động đá vôi để tìm kiếm bạn tình giao phối.

Trang Science Alert cho hay, mỗi khi mùa xuân đến, khoảng 75 nghìn con rắn red-sided gater (tên khoa học là Thamnophis sirtalis infernalis) lại kéo về tập trung trong các hang động đá vôi tại Manitoba, Canada, tạo nên một hiện tượng lạ vô cùng kỳ thú. Hàng nghìn con rắn red-sided gater đực tập trung về đây với mục đích tìm bạn tình giao phối, tuy nhiên trong mỗi ổ rắn như vậy chỉ có duy nhất một con cái.

Hàng nghìn con rắn tập trung giao phối tạo nên hiện tượng lại kỳ thú tại Canada

Hàng nghìn con rắn tập trung giao phối tạo nên hiện tượng lại kỳ thú tại Canada. Ảnh Science Alert

Các nhà nghiên cứu nhận định đây là ổ rắn tập trung lớn nhất thế giới, sở dĩ hiện tượng lạ xảy ra ở khu vực này là do hai yếu tố địa chất là những khe hở đá vôi và địa hình đầm lầy.

Hiện tượng này xảy ra là do hai yếu tố địa hình đặc biệt của khu vực

Hiện tượng này xảy ra là do hai yếu tố địa hình đặc biệt của khu vực. Ảnh Science Alert

Nhiếp ảnh gia phóng sự môi trường, Paul Colangelo phân tích trong cuộc phỏng vấn với kênh National Geographic rằng, khu vực này là địa điểm lý tưởng trong mùa hè với nguồn thức ăn dồi dào từ vùng đầm lầy, chủ yếu là ếch, cho loài rắn red-sided gater. Còn trong mùa đông, những khe hở đá vôi dẫn sâu xuống lòng đất trở thành nơi trú ngụ an toàn, bảo vệ chúng khỏi mùa đông khắc nghiệt với nhiệt độ thấp có thể xuống tới -40 độ C.

Loài rắn red-sided gater sẽ trốn trong hang trong khoảng 8 tháng, sau đó, đến mùa xuân chúng sẽ ra khỏi hang và tập trung thành những ổ rắn lớn, tiếp đó, chúng vượt qua quãng đường dài 20km để đến địa điểm sinh sống mùa hè với nguồn thức ăn là các loài động vật lưỡng cư hay các loài giun, trùng, và rồi lại quay trở về hang. 

Loài rắn red-sided gater vô hại tạo nên hiện tượng lạ thu hút sự chú ý của nhiều người dân trong khu vực

Loài rắn red-sided gater vô hại tạo nên hiện tượng lạ thu hút sự chú ý của nhiều người dân trong khu vực. Ảnh Science Alert

Loài rắn red-sided gater vô hại đối với con người. Hàng năm chúng tập trung về khu vực này để thực hiện hoạt động giao phối kỳ lạ khi hàng nghìn con rắn đực “tranh nhau” giao phối với một con rắn cái duy nhất. Những con rắn đực sẽ sát phần cằm của chúng lên đầu rắn cái và cố gắng tiếp xúc với con cái nhiều nhất có thể. Rắn cái thường có kích thước lớn hơn rắn đực.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang