Sự thật gây sốc về nơi 'bẩn hơn toilet' trên máy bay

author 10:14 10/09/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia vi trùng học Mỹ đã tiết lộ một sự thật gây sốc về nơi bẩn nhất trên máy bay, đó không phải là toilet như mọi người thường nghĩ mà là bàn đặt khay đồ ăn.

Theo thông tin trên báo Dân trí, mới đây các chuyên gia vi trùng học của Mỹ đã tiến hành lấy mẫu ở năm sân bay và trong khoang máy bay của bốn chuyến bay, sau đó các mẫu được phân tích và tổng hợp cẩn thận để tìm ra nơi bẩn nhất có thể chạm vào. Kết quả thử nghiệm đã cho thấy một sự thật gây sốc, nhà vệ sinh và bồn cầu không phải là nơi bẩn nhất trong tất cả các địa điểm và bề mặt được kiểm tra, mà đó là bàn đặt khay đồ ăn gắn phía sau ghế máy bay, nơi các hành khách đặt đồ ăn lên đó. 

Bàn đặt khay ăn là nơi bẩn nhất trên máy bay

Bàn đặt khay ăn là nơi bẩn nhất trên máy bay

Bàn ăn trên máy bay tưởng chừng như rất sạch sẽ nhưng lại có lượng vi khuẩn cao nhất với 2.155 đơn vị cụm vi khuẩn trên mỗi 6,5cm2. Mật độ này cao gấp 8 lần so với nút xả bồn cầu với 265 đơn vị cụm vi khuẩn trên diện tích tương tự. 

Lý giải cho các kết quả thử nghiệm gây “sốc” trên, các nhà vi trùng học đã chỉ ra rằng do thời gian nghỉ giữa các chuyến bay ngắn khá ít khiến đa phần các hãng hàng không chỉ làm vệ sinh nhà vệ sinh giữa các chuyến bay, còn công việc làm vệ sinh bàn ăn thì “để dành” tới cuối ngày. Do đó, nhà vệ sinh trở thành nơi khá sạch sẽ trên máy bay trong khi bàn ăn lại không hề sạch.

Báo Vietnamnet cũng cho hay, theo nghiên cứu này, những nơi dơ bẩn nhiều tiếp theo trên máy bay là phần lỗ thông khí phía trên đầu các hành khách, nút bấm hoặc tay cầm giật xả nước bồn cầu và khóa bấm dây an toàn. Còn ở các sân bay, những nơi chứa nhiều mầm bệnh nhất được kiểm tra là nút bấm hoặc chốt mở - tắt vòi nước rửa tay và chốt khóa phòng vệ sinh. Nghiên cứu cũng hé lộ, một người bình thường chứa tới hơn 10 triệu vi khuẩn trên đôi tay của mình, trong khi chỉ có khoảng 33.000 vi trùng tồn tại trên các bề mặt công cộng.

Khóa bấm dây an toàn trên máy bay cũng chứa rất nhiều vi khuẩn

Khóa bấm dây an toàn trên máy bay cũng chứa rất nhiều vi khuẩn

Theo các chuyên gia, tốt nhất là nên loại bỏ bất kỳ tiếp xúc trực tiếp nào giữa thức ăn với chiếc bàn ăn trên máy bay để giảm nguy cơ đưa các vi khuẩn vào miệng. Các chuyên gia cũng khuyến nghị hành khách mang theo lọ nước rửa tay khô để xử lý bất kỳ bề mặt bẩn nào khác có thể chạm phải trong suốt chuyến đi.

Cẩm Nhung (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang