Quyết định kéo dài độ tuổi nhập ngũ với sinh viên đại học

author 16:29 19/01/2015

(VietQ.vn) - Sau phiên họp bàn của các Ủy viên Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã thống nhất ý kiến tạm hoãn gọi nhập ngũ với sinh viên đang học hệ đại học chính quy.

Sáng 19/1, Ủy viên Thường vụ Quốc hội họp bàn về các vấn đề lớn, và đưa nhiều ý kiến khác nhau trong Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng, ông Đào Trọng Thi đề nghị nên hoãn gọi nhập ngũ với những người trúng tuyển đại học hệ chính quy, bởi sinh viên theo học đại học chính quy không nhiều và việc tạo điều kiện cho các em theo học cũng nhằm tạo điều kiện nhân lực cho đất nước.

Quốc hội quyết định hoãn gọi sinh viên đại học nhập ngũ để tạo điều kiện nhân lực cho đất nước

Phiên họp Quốc hội quyết định hoãn gọi sinh viên đại học nhập ngũ để tạo điều kiện nhân lực cho đất nước. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo ông Thi cần quy định rõ để tránh trường hợp lợi dụng trốn nghĩa vụ quân sự như cố tình để vượt tuổi nhập ngũ nhằm trốn nghĩa vụ quân sự như cố tính lưu ban, ốm đau. Ông Thi cũng chia sẻ, cần kéo dài độ tuổi nhập ngũ để sinh viên có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ông Thi cũng đề nghị không nên đặt ra vấn đề sinh viên đang học lại bị gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự, vì việc đó ảnh hưởng đến quá trình học tập, đào tạo, gây tốn kém, lãng phí tiền của của xã hội.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang  Thanh cũng đồng tình với quan điểm tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với đối tượng sinh viên hệ chính quy, vì số lượng tuyển vào quân đội hàng năm không lớn nhưng để quy định treo, sinh viên sẽ không yên tâm học tập vì không biết lúc nào sẽ bị gọi nhập ngũ.

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách : “Nếu sinh viên đang học mà gọi nhập ngũ thì đó là chúng ta đang coi nghĩa vụ quân sự là số một và không quan tâm gì đến những vấn đề khác”. Ông cũng chia sẻ, thời kỳ 1979 khi có chiến tranh ở biên giới phía Bắc, mặc dù có lệnh tổng động viên nhưng vẫn cho phép tạm hoãn đối với sinh viên đi nghĩa vụ quân sự.

Kết thúc thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn tổng hợp các ý kiến đại biểu, theo đó đồng ý tạm hoãn gọi nhập ngũ với sinh viên đang học hệ đại học chính quy và kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27. Còn thanh niên bình thường vẫn duy trì độ tuổi gọi nhập ngũ như trước - từ 18 đến 25. Phiên họp bàn đã trả lời cho câu hỏi sinh viên có phải đi nghĩa vụ quân sự.

Dự luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) theo kế hoạch sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp giữa năm 2015.

Phương Khanh (tổng hợp)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang