Chống tham nhũng Trung Quốc: Thẳng tay phạt kẻ hối lộ và đồng phạm

author 07:43 29/12/2014

( VietQ.vn)- Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc rất quyết liệt, không chỉ đưa tối hậu thư với quan tham, những kẻ hối lộ cũng phải chịu một mức phạt không tưởng.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Đồng lõa với quan tham nhũng Trung Quốc, cô bồ nhí xinh đẹp vào tù

Theo China Daily, Tòa án Nhân dân Trung cấp số 2 Bắc Kinh đã buộc tội ca sĩ Luo Fei giúp Zhang Shuguang, cựu phó kỹ sư trưởng của Bộ Đường sắt Trung Quốc nhận và cất giấu ít nhất 1,98 triệu nhân dân tệ, khoảng 322.000 USD tiền hối lộ. Nữ ca sĩ này đã nhận tội tại một phiên tòa hồi tháng 11.2013 và phải chịu mức án hình sự.

Đây là lần đầu tiên, bồ nhí của quan tham nhũng phải chịu cảnh tù tội

Đây là lần đầu tiên, bồ nhí của quan tham nhũng phải chịu cảnh tù tội. Ảnh theo Danviet

Từ trước đến nay, Luo Fei là trường hợp bồ nhí của quan tham nhũng Trung Quốc, nhận một mức án hình sự. Thông thường, tình nhân của họ ít khi được tiết lộ và phần lớn họ chỉ bị yêu cầu phải hoàn lại tiền và tài sản bất hợp pháp mà họ được tặng. Luật sư hình sự Bắc Kinh, Yi Sheng Hua cho biết ông càng lúc càng nhận thức nỗ lực chống cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc. Ông nhấn mạnh, họ không chỉ loại bỏ các quan chức tham nhũng mà còn trừng phạt nghiêm khắc cả những động phạm.

Ông Zhang (57 tuổi) đã nhận án tử hình hồi tháng 10 vừa qua, bởi hành vi tham nhũng 45.55 triệu nhân dân tệ liên quan đến một trong số hàng loạt các vụ bê bối Bộ Đường Sắt, theo sau hai vụ tai nạn tàu cao tốc gây thương vong lớn.

Hối lộ, tiếp tay nạn tham nhũng Trung Quốc, cá nhân hối lộ chịu mức phạt không tường 

Quan tham nhũng Trung Quốc lợi dụng quyền thế, gây nhiều cảnh thảm khốc với người dân

Biết hối lộ vị cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc, từ kẻ bán trứng trở thành đại gia . Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, Ding Shumiao, từ 1 người buôn bán trứng lặt vặt, nhờ “biết cách hối lộ”, chiều lòng vị cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân, người đã bị kết án tử hình hồi tháng 7/2013 vì tội tham nhũng, nhận hối lộ và sống trụy lạc, đã trở thành một doanh nhân tầm cỡ. Được sự ưu ái của cựu Bộ Trưởng Đường Sắt Trung Quốc, y nhận được một loạt dự án trong ngành Đường sắt, với tổng giá trị hợp đồnQuôg khoảng 2 tỷ nhân dân tệ,khoảng 321,7 triệu USD.

Ngoài án phạt 20 năm tù giam, phải nộp phạt hơn 402 triệu USD, Tòa án TP Bắc Kinh còn tuyên tịch thu toàn bộ tài sản của Ding Shumiao, ước tính trị giá khoảng 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,2 triệu USD).

Tỷ phú Hồng Kông bị kết án 5 năm, phạt nặng vì hối lộ quan biến chất tham những Trung Quốc

Tỷ phú Hồng Kông hối lộ 1 triệu USD bị bỏ tù và phạt nặng

Tỷ phú Hồng Kông hối lộ 1 triệu USD bị bỏ tù và phạt nặng. Ảnh theo Thanhtra

Theo cáo trạng, Thomas Kwok, 63 tuổi,  tỷ phú trong lĩnh vực bất động sản tại Hong Kong, vừa bị Tòa án Hong Kong tuyên phạt 5 năm tù giam, bị buộc phải nộp phạt 500 nghìn đôla Hong Kong (khoảng 64.500USD) và bị cấm lãnh đạo bất kỳ doanh nghiệp nào trong vòng 5 năm, vì tội hối lộ.  Trong vòng 2 năm, 2005 đến 2007, y đã hối lộ ông Rafael Hui, cựu Chánh Văn phòng Đặc khu Hong Kong hơn 1 triệu USD, để “mua” những thông tin liên quan đến bất động sản ở Hong Kong.

Liên quan đến bê bối, ông Rafael Hui hiện phải đối mặt với mức án phạt 7 năm 6 tháng tù giam. Theo kết quả điều tra, ông Rafael Hui không chỉ nhận hối lộ của tỷ phú Thomas Kwok, mà còn nhận hối lộ của nhiều doanh nhân, doanh nghiệp khác, với tổng số tiền nhận hối lộ khoảng 34 triệu đôla Hong Kong, tức khoảng 4,38 triệu USD.

Phương Khanh ( Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang