Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường: Quyết liệt nhập cuộc ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

author 20:09 15/03/2019

(VietQ.vn) - "Lực lượng QLTT sẽ bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm...", Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát, lây lan trên diện rộng đã và đang trở thành tâm điểm lo ngại của người dân. Hiện, các ngành chức năng đang căng mình trong cuộc chiến chống dịch. Phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) để nắm rõ hơn đường đi của dịch và những biện pháp ứng phó của cơ quan chức năng.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường. 

Thưa ông, thời gian vừa qua, công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi đã đạt được những kết quả như thế nào?

Ngay từ khi xuất hiện dấu hiệu ban đầu của bệnh dịch tả lợn châu Phi, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành lập kế hoạch để phòng chống.

Trong đó, Bộ Công Thương được giao một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống dịch: Thứ nhất, nghiên cứu, xem xét cung cầu thị trường đối với mặt hàng thịt lợn để có những biện pháp kịp thời; Thứ 2 là công tác quản lý thị trường, trong đó kiểm tra, kiểm soát về phòng chống, xử lý việc vận chuyển gia súc gia cầm có dấu hiệu mắc dịch trên đường. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, sau khi dịch lợn bùng phát, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng cục QLTT tăng cường, huy động toàn lực lượng để phối hợp với các lực lượng ở địa phương tham gia vào việc phòng chống dịch, trong đó ứng trực 24/24 tại các chốt kiểm dịch, chốt giao thông, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan tới vận chuyển, kinh doanh thịt lợn không rõ nguồn gốc, đặc biệt là lợn dịch.

Tới thời điểm hiện tại công tác kiểm tra, kiểm soát đã đạt được thành công nhất định. Cụ thể tại Hà Nội, lực lượng QLTT tham gia 05/05 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại các đầu mối giao thông gồm chốt cầu Phủ Lỗ, chốt Dốc Vân, chốt cầu vượt Nam Hồng, chốt cầu Thăng Long, chốt Trung Giã và chốt chặn tại xã Thụy Lâm, cửa khẩu phường Lĩnh Nam. Phát hiện 1.260kg nội tạng động vật đựng trong 21 thùng xốp không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu bốc mùi hôi thối. Vụ việc hiện đang được phối hợp với các ngành chức năng xử lý theo quy định.

Tại Nam Định, tham gia 11/11 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát hơn 100 lượt phương tiện, tiêu huỷ 80 con lợn và 2.086 kg thịt lợn.

Vậy, nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi lan nhanh là do đâu, thưa ông?

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên thực tế hiện nay dịch đang có dấu hiệu lan rộng. Nguyên nhân được cho là việc đưa các mặt hàng lợn sống vào sâu trong thị trường nội địa, việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc hay như việc giao lưu buôn bán ở vùng biên giới phía Bắc diễn ra sôi động, có thể mang theo mầm bệnh vào Việt Nam.

Tiếp đó, trong dịp trước và sau Tết lượng khách du lịch tới Việt Nam rất đông, nhất là khách từ các nước châu Á thường có thói quen mang theo thực phẩm chứa thịt lợn nên có thể đưa mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam (tương tự như phát hiện tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan...). Đây cũng là nguồn đưa các dịch bệnh vào nội địa.

Hay như tại các nhà hàng, quán ăn, thực phẩm dư thừa sau khi thu gom được sử dụng làm thức ăn cho gia súc gia cầm. Đây cũng là nguồn có nguy cơ dẫn tới việc lây lan bệnh dịch.

Với vai trò của mình, thời gian tới lực lượng QLTT có biện pháp cụ thể gì để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, thưa ông?

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, lực lượng QLTT sẽ chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, phối hợp với lực lượng ở các địa phương, đặc biệt là cơ quan thú y để ngăn chặn dịch. Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực gần cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, chợ đầu mối, chợ trung tâm, trung tâm thương mại, các tuyến, địa bàn trọng điểm đường bộ, đường biển, đường sắt...

Kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm; vận dụng các chế tài, biện pháp xử lý mạnh đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa vi phạm.

Đồng thời, xử lý tiêu huỷ toàn bộ lợn, sản phẩm lợn vận chuyển, kinh doanh trái phép, không rõ nguồn gốc và nghi vấn đến từ nguồn dịch; trước khi tiêu huỷ, lực lượng QLTT phải phối hợp với cơ quan kiểm dịch, thú y để lấy mẫu xét nghiệm bệnh.

Ngoài ra, lực lượng QLTT sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tác hại của việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm, tránh tiếp xúc, ăn thịt lợn mắc bệnh và nguy cơ lây lan dịch bệnh. Khuyến cáo người dân khi phát hiện các vụ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ lợn mắc bệnh phải báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bộ trưởng Công Thương: Chống dịch tả lợn châu Phi, cần giải pháp quyết liệt hơn!(VietQ.vn) - Trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi bùng phát và lây lan nhanh tại các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã triệu tập cuộc họp khẩn chỉ đạo các đơn vị chức năng trong Bộ vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ổn định tâm lý người dân, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến quá trình xuất khẩu thịt lợn khi dịch bệnh đi qua.

Thanh Minh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang