Uy lực trực thăng chiến đấu Mi-28NM ‘bất khả chiến bại’ mới của Nga

author 19:03 09/01/2017

(VietQ.vn) - Trực thăng chiến đấu Mi-28NM phiên bản mới vừa được Nga trình làng có khả năng biến hình thành một cỗ máy chiến đấu gần như hoàn hảo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, trực thăng chiến đấu Mi-28NM Nga được nâng cấp không khác gì một chiến binh “bất khả chiến bại” với hệ thống vũ khí trang bị tối tân, tin tức trên báo TTXVN.

Thông tin từ giám đốc Tập đoàn sản xuất máy bay Russian Helicopters Alexander Mikheyev, trực thăng Mi-28NM nâng cấp đã hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên. Các công nghệ và giải pháp sáng tạo đã được áp dụng trong thiết kế của loại trực thăng này, do đó, nó không chỉ cải thiện được tính năng hoạt động mà còn giúp hoàn thiện khả năng chiến đấu.

Theo ông Mikheyv, máy bay Mi-28NM được nâng cấp để chỉ huy và phi công đều có thể nhận được thông tin về môi trường cũng như tình trạng hoạt động của các hệ thống trên máy bay dưới dạng dễ hiểu nhất, từ đó tăng khả năng nhận định tình hình và tốc độ phản ứng.

Trực thăng chiến đấu Mi-28NM phiên bản mới vừa được Nga trình làng. Ảnh: TTXVN

Trực thăng chiến đấu Mi-28NM phiên bản mới vừa được Nga trình làng. Ảnh: TTXVN

Trong buồng lái của chiếc trực thăng phiên bản mới sẽ giúp chỉ huy và phi công điều khiển có thể nhận được nhiều thông tin hơn về môi trường xung quanh. Mọi hệ thống của trực thăng được lắp đặt theo một định dạng dễ tiếp cận hơn, giúp tăng cường khả năng đánh giá tình huống của phi hành đoàn cũng như nâng cao tính tương tác và khả năng đưa ra quyết định trong hoàn cảnh chiến đấu nguy cấp. Buồng lái còn được trang bị khả năng phòng vệ, giúp bảo vệ phi hành đoàn kể cả khi máy bay bị trúng đạn xuyên giáp có kích thước lên tới 20mm.

Ngoài ra, để tăng thêm uy lực chiến đấu, chiếc Mi-28NM này còn được cải tiến phần càng bánh xe có thể kiểm soát tốc độ, cũng như dễ dàng đạt độ cao ở mọi góc. Điều này đồng nghĩa với khả năng máy bay không thể chệch hướng kể cả khi hệ thống định vị của nó bị hỏng. Bên cạnh đó, Mi-28NM còn trang bị thêm hệ thống radar 360 độ mới và hệ thống điều khiển hỏa lực – đảm bảo tấn công mục tiêu nhanh và chính xác hơn.

Mi-28NM còn trang bị thêm hệ thống radar 360 độ mới

Theo giải thích của các chuyên gia, tin tức trên báo Đất Việt, việc tạo ra các "Sản phẩm 296" (Số hiệu thi công công việc của Mi-28NM) được cải tiến không chỉ đối với phát triển phần cứng mới trong lĩnh vực phòng thủ tích cực mà còn sử dụng những vật liệu mới nhất để tạo ra tấm áo giáp phòng thủ.

Liên quan đến vấn đề bị đối phương phát hiện, trong một phiên bản Mi-28NM sử dụng hệ thống radar thu nhỏ N025E, chúng lần đầu tiên sử dụng trong phiên bản xuất khẩu. Hơn nữa, các chuyên gia nói rằng, hệ thống radar của chúng sẽ tiếp tục được chỉnh sửa đáng kể các thông số khác.

Thiết bị bảo vệ Mi-28NM và phi hành đoàn có một không hai này bao gồm các trạm nguồn laser, nó được phát triển dành cho "Siều thợ săn" ở Tập đoàn vô tuyến điện tử KRET.

Cận cảnh vũ khí chiến đấu trên trực thăng chiến đấu Mi-28NM. Ảnh: Đất Việt

Cận cảnh vũ khí chiến đấu trên trực thăng chiến đấu Mi-28NM. Ảnh: Đất Việt

Như những báo cáo trước đây được truyền thông Nga đăng tải, phiên bản mới cho phép các máy bay trực thăng có thể tránh khỏi tất cả các tên lửa tự dẫn đường bằng nhiệt. Khi nhận được tín hiệu về sự chiếu laser, ngay lập tức xung quanh máy bay trực thăng hình thành "đám mây lửa" không nhìn thấy bằng mắt, nhưng có thể nhìn thấy rõ bằng truyền cảm của tên lửa.

Trong hệ thống điều khiển theo dõi mục tiêu của trực thăng liên tục hình thành ảnh của mục tiêu. Kết quả là tên lửa theo hướng chiến đấu mà không cần nhìn mục tiêu và cuối cùng chúng sẽ tự mình phá hủy. Ngoài ra, Mi-28NM còn được radar quan sát tổng quát và một hệ thống quản lý điều khiển mới.

Việc hiện đại hóa Mi-28NM "Thợ săn đêm" tạo ra các chong chóng chịu lực lớn, chúng làm tăng vận tốc trực thăng lên 13 %, trong khi tối đa là 10. Bây giờ Mi-28NM có thể tăng tốc tới 340 km/h. Với những thông số này, trực thăng Mi-28NM có tầm ảnh hưởng lớn trong kho vũ khí của Nga hiện nay.

Mi-28NM còn được radar quan sát tổng quát

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang