Ắc quy hết điện giữa đường - những sai lầm có thể gây cháy nổ khi câu bình kích điện

author 06:13 28/05/2019

(VietQ.vn) - Ắc quy hết điện ngay khi đang di chuyển là trường hợp thường gặp, nhất là khi chạy đường dài. Tuy nhiên nhiều tài xế thường mắc sai lầm khi kích điện ắc quy gây nhiều rủi ro.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ắc quy được xem là nguồn cung cấp điện khi động cơ ô tô chưa hoạt động. Thông thường, khi ô tô không sử dụng trong một thời gian dài hay tài xế quên tắt các thiết bị tiêu thụ điện năng như đèn pha, đầu DVD… trước khi rời khỏi xe, rất dễ làm cạn kiệt nguồn điện ắc quy. Đến khi cần đề máy, ắc quy không thể cung cấp đủ nguồn điện để khởi động động cơ.

Khi rơi vào tình huống này, các “tài mới” chưa có nhiều kinh nghiệm khắc phục sự cố trên ô tô thường lúng túng và nghĩ ngay đến việc gọi điện cho trung tâm cứu hộ. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ mất rất nhiều thời gian và làm gián đoạn hành trình nếu xe hết điện ắc quy tại những địa điểm ở xa trung tâm dịch vụ. Chính vì vậy, khi sử dụng ô tô các lái xe nên nắm rõ các bước câu bình kích điện ắc quy và trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết để tự tay khắc phục sự cố này.

Cẩn thận khi câu bình ắc quy kích điện vì có thể gây cháy nổ

Cẩn thận khi câu bình ắc quy kích điện vì có thể gây cháy nổ 

Tránh dùng xe ô tô khác để kích điện bình ắc quy

Có bộ dây nối ắc-quy trong tay không có nghĩa là bạn biết cách tiếp điện nhờ bình ắc-quy của xe khác để khởi động. Nếu sử dụng dây ắc-quy không đúng cách xe có thể bị phát nổ. Mặc dù quy trình tiếp điện nhờ rất đơn giản, người lái cũng nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hành. Đừng chờ đến lúc bình ắc-quy của xe hết điện giữa đường cao tốc mới học cách tiếp điện nhờ.

Tránh khởi động xe ô tô nhiều lần

Ắc quy ô tô chính là nguồn cung cấp điện cho xe khi xe ô tô ở chế độ không hoạt động hay ở chế độ chờ. Trong quá trình sử dụng có thể người dùng quên không tắt thiết bị dẫn đến bình yếu điện cần tiến hành câu bình ô  tô mới có thể tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên nhiều chủ phương tiện, do thấy không khởi động được liền tiến hành khởi động lại rất nhiều lần. Đây là một sai lầm trong câu bình xe ô tô nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến làm cháy bình, hỏng động cơ xe khiến thiệt hại lớn về kinh tế.

Súc rửa động cơ ô tô - Lý do tài xế không được làm ngơ(VietQ.vn) - Qua thời gian sử dụng ô tô, bộ phận trong máy sẽ xuất hiện nhiều cặn bẩn nếu tài xế không bảo dưỡng, súc rửa động cơ ô tô thường xuyên sẽ làm xe nhanh hỏng, hao nhiên liệu.

Tiếp xúc trực tiếp với axit trong câu bình ắc quy xe ô tô

Trong ắc quy luôn có một lượng axit nhất định và khách hàng cần đặc biệt chú ý đến lượng axit này khi sạc bình ắc quy ô tô. Các loại axit này thường có tính ăn mòn cao, nếu không may tiếp xúc trực tiếp sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, gây cháy quần áo, gây bỏng nặng. Chính vì thế quá trình câu bình ắc quy xe ô tô nên đặc biệt chú ý vấn đề này, có thể sử dụng các phương tiện bảo hộ nếu cần.

Sử dụng điện áp sai quy định, chạm vào xe khi câu bình ô tô

Một trong những sai lầm lớn khi tiến hành câu bình xe ô tô đó là sử dụng điện áp sai quy định. Bạn chỉ nên sử dụng điện áp 12 V để câu bình ô tô, nếu sử dụng điện áp lớn 24 V thì không tương thích, dẫn đến làm hỏng các thiết bị điện của xe, gây ra thiệt hại lớn về kinh tế.

Chạm vào xe khi câu bình xe ô tô

Một trong những sai lầm thường gặp khi câu bình ô tô đó là khách hàng thường chạm tay vào xe. Khi vô tình chạm tay vào xe sẽ trở thành cầu nối, đường dây dẫn điện giữa 2 xe, dòng điện truyền qua người bạn vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy cần tránh không chạm tay vào xe khi đang câu bình ắc quy xe ô tô.

Sử dụng bình ắc quy cũ khi câu bình ô tô

Nhiều người do chưa có kinh nghiệm khi câu bình ô tô thường sử dụng bình ắc quy cũ. Đây là một sai lầm cơ bản có thể gây đến hỏng hóc toàn bộ hệ thống điện của xe. Vì thế khi sử dụng bình để câu bình ô tô bạn cần chú ý sử dụng bình ắc quy mới để tránh mọi rủi ro gặp phải.

Theo các chuyên gia về ô tô, nếu bình ắc quy bị hết điện cần đưa xe ra khỏi khu vực nhiều phương tiện giao thông, tuyệt đối không được hút thuốc, nếu có thể hãy đeo kính bảo vệ mắt và đảm bảo rằng hai xe đậu không quá gần nhau, đồng thời cẩn thận nối chính xác các dây ắc quy với nhau. Nếu không đánh được lửa, hãy chờ ít phút rồi thử lại. Phải chắc chắn rằng nút khởi động xe luôn ở trong trạng thái tắt trước khi bắt đầu nối hai dây ắc quy. 

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang