Ai thao túng thị trường thức ăn chăn nuôi?

author 06:58 25/09/2013

(VietQ.vn) - Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi (TĂCN) nhận định, các doanh nghiệp nước ngoài đang thao túng thị trường, đẩy giá thức ăn chăn nuôi.

Người chăn nuôi thiệt kép là nhận định của nhiều chuyên gia ngành chăn nuôi. Theo lý giải, hiện nay người chăn nuôi đang phải chịu cảnh giá thức ăn chăn nuôi lên cao, thuế cao và đặc biệt là đầu gia sản phẩm thấp trong khi chi phí cho chăn nuôi quá lớn.

Hiện nay, cả nước có 200 doanh nghiệp sản xuất TĂCN với 57 nhà máy. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài đã chiếm gần nửa số nhà máy hiện có và chiếm tới 65% thị phần thị trường thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam.

Gia thuc an chan nuoi bi day len cao

Giá thức ăn chăn nuôi lên cao, người chăn nuôi chịu thiệt kép. Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, ngay trong tháng 8/2013, giá một số nguyên liệu TĂCN giảm, nhưng giá thức ăn thành phẩm vẫn tăng từ 1 – 1,2%.

Còn theo Hiệp hội TĂCN Việt Nam -cho biết, 8 tháng qua, giá TĂCN trong nước đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân do phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu TĂCN, bình quân khoảng 8 triệu tấn/năm. Trong đó, các loại nguyên liệu giàu đạm như: Khô dầu đậu tương, bột xương thịt, bột cá nhập tới 90%; còn khoáng chất, vitamin, phụ gia phải nhập khẩu 100%.

Thế nhưng, nghịch lý là có thời điểm giá các loại nguyên liệu trên đều giảm nhưng giá TĂCN thành phẩm vẫn tăng. Cụ thể trong tháng 8, giá ngô là 6.615 đồng/kg, giảm 12,5%; bột cá 28.250 đồng/kg, giảm 1,8%; sắn lát 6.090 đồng/kg, giảm 1,7%; khô dầu đậu tương 13.650 đồng, giảm 0,8%. Tuy nhiên, giá TĂCN thành phẩm vẫn tăng nhẹ. Trong đó giá thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà thịt là 11.681 đồng/kg, tăng 1%; giá thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh lợn thịt giai đoạn từ 60kg đến xuất chuồng là 10.536 đồng/kg, tăng 1,2%.

Tình trạng giá TĂCN tăng còn có nguyên nhân là do việc điều hành giá mặt hàng này nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, hiện nay các hộ chăn nuôi trong nước đang phải chịu 5% thuế VAT, làm đội giá sản phẩm lên 1.500 đồng/kg.

"Đã có nhiều ý kiến đề nghị giảm thuế nhập khẩu cho nguyên liệu TĂCN, nhưng nếu có giảm thuế suất về 0% thì người nông dân vẫn không được hưởng vì sản phẩm TĂCN thành phẩm không được khấu trừ thuế", ông Trọng cho biết.

Theo Hiệp hội TĂCN, để tạo động lực cho người chăn nuôi phát triển sản xuất, thời gian tới, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc điều hành giá TĂCN. Sớm có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp TĂCN trong nước đẩy mạnh sản xuất, tăng nguồn cung. Thay đổi cơ cấu sản xuất để tận dụng tối đa nguyên liệu sẵn có trong nước để sản xuất TĂCN, tránh tình trạng phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang