Ai thoát tội trong vụ án ném xác phi tang thẩm mỹ viện Cát Tường?

author 16:32 21/02/2014

(VietQ.vn) - Dù xuất hiện trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường song theo quan điểm của viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội 1 số nhân vật lại không bị truy tố.

Ngoài những đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ án được cơ quan điều tra công bố công khai từ trước gồm: Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường; Bảo vệ Đào Duy Khánh, mới đây trong cáo trạng truy tố của mình, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã công bố những nhân vật mới trong vụ án ném xác chị Lê Thị Thanh Huyền xuống sông Hồng phi tang.

Theo quan điểm của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Thành phố Hà Nội nhận định Nguyễn Thị Hằng (Vợ bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường - người ngồi trên xe ô tô) biết việc Tường và Khánh mang xác chị Huyền đi để vứt xác xuống sông.

Tuy nhiên Hằng nhiều lần can ngăn Tường và Khánh không được vứt xác chị Huyền. Hành vi nêu trên của Hằng không phạm tội.

Vợ bác sỹ Tường (thứ 3 từ trái sang) tại lễ tang của chị Huyền

Đối với một số nhân viên Trung tâm thẩm mỹ tham gia phụ giúp Bị can Tường phẫu thuật thẩm mỹ gây nên cái chết của chị Huyền nhưng do Tường phạm tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” là tội phạm thực hiện với lỗi vô ý nên không có căn cứ xử lý đồng phạm theo điều 20 BLHS.

Các đối tượng liên quan là nhân viên Trung tâm thẩm mỹ đã có hành vi che giấu và không tố giác tội phạm nhưng do Bị can Tường phạm tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” là tội phạm không thuộc phạm vi điều chỉnh của điều 313BLHS và 314 BLHS cho nên hành vi của các đối tượng này không cấu thành tội Che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm. Do vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.

Đối với Nguyễn Quang Thành bác sỹ khoa ngoại Bệnh viện Bạch Mai được Tường gọi đến Thẩm mỹ viện giúp Tường cấp cứu chị Huyền, nhưng chị Huyền tử vong. Sau kkhi chị Huyền tử vong, Thành không tố cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hành vi trên của Thành không cấu thành tội.

Lý giải về việc không khởi tố các nhân vật nói trên,  luật sư Nguyễn Anh Thơ (Đoàn LS Hà Nội, người bảo vệ cho Đào Duy Khánh) cho rằng, mặc dù bà Nguyễn Thị Hằng biết việc Tường và Khánh mang xác chị Huyền đi để vứt xác xuống sông, chứng kiến việc chồng vứt xác, song cơ quan điều tra không đề cập xử lý bà Hằng là có căn cứ pháp luật.

Thứ nhất, bà Hằng đã can ngăn chồng không vứt xác chị Huyền xuống sông, nên không phải là đồng phạm trong hành vi xâm phạm thi thể. Còn ở hành vi che giấu và không tố giác tội phạm, do bị can Tường bị truy tố về tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” là tội phạm không thuộc phạm vi điều chỉnh của các điều 313 (Che giấu tội phạm) và 314 (Không tố giác tội phạm) BLHS. Do vậy, hành vi của bà Hằng không cấu thành tội che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Thành (bác sỹ khoa ngoại BV Bạch Mai, người được ông Tường gọi đến thẩm mỹ viện giúp cùng cấp cứu chị Huyền), sau khi chị Huyền tử vong, ông Thành không tố cáo với cơ quan chức năng, cũng không cấu thành tội hành vi không tố giác tội phạm. Một số nhân viên thẩm mỹ viện Cát Tường biết việc nhưng không tố cáo, cơ quan điều tra cũng không đề cập xử lý vì căn cứ trên.

Ngoài ra, một số nhân viên Trung tâm thẩm mỹ tham gia phụ giúp bị can Tường phẫu thuật thẩm mỹ gây nên cái chết của chị Huyền, nhưng do ông Tường phạm tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” là tội phạm thực hiện với lỗi vô ý, nên không có căn cứ xử lý đồng phạm theo điều 20 BLHS.

Phản ứng về việc này, anh Nguyễn Hữu Huy, chồng của chị Huyền nói rằng, việc cáo trạng khẳng định trên chiếc xe của Tường chở bạn nhân đi vứt xác, có cả bà Hằng (vợ Tường) và Khánh thì không thể nói bà Hằng vô can.

Với cáo trạng này thì không chỉ riêng vợ của Tường mà nó là một chuỗi hoạt động của những người liên quan. Trong quá trình phi tang tang vật, Tường đã chỉ đạo các nhân viên thu dọn, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc của Trung tâm mang đi cất giấu, thuê người đi tìm tìm lại đồ đã cất giấu… "Đây cũng là một hình thức che giấu tội phạm và tiếp tay cho việc làm của Tường".

 “Đây là một việc làm đã được tính toán chu đáo và cẩn thận. Không thể nói họ không có ý đồ. Vợ của Tường ngồi trên xe và nói rằng khuyên can chồng không được, vậy tại sao sau đó chị này không tố cáo tất cả những việc làm sai trái của chồng? Việc chị này ngồi yên để chồng và Khánh đưa xác nạn nhân qua lan can rồi thả xuống sông Hồng, sau đó chị này không báo cáo gì với cơ quan công an thì là vô can? Việc này rõ ràng cũng là một hành vi tiếp tay chứ không thể nói vô can được. Riêng gia đình tôi và rất nhiều người chắc chắn sẽ không đồng tình với việc kết luận chị này vô can” – Anh Huy bày tỏ.

Quách Tĩnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang