Amiăng trắng - gánh nặng bệnh tật và môi trường

author 09:53 15/09/2018

(VietQ.vn) - Nhiều chuyên gia cho rằng, phải ngừng sử dụng tất cả các dạng Amiăng, đó là cách thức hiệu quả nhất để loại trừ các căn bệnh liên quan đến Amiăng.

Tại Hội nghị thường niên 2018 "Mạng lưới sử dụng Amiăng Đông Nam Á", các chuyên gia cho biết, hơn 20 năm qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổ chức nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC) đã tập trung nhiều nhà khoa học nghiên cứu và tổ chức nhiều hội thảo Quốc tế đi đến kết luận: Amiăng trắng là chất gây ung thư, nhất là ung thư phổi, thanh quản, buồng trứng, ung thư trung biểu mô và bệnh bụi phổi Amiăng. Vì vậy, phải ngừng sử dụng tất cả các dạng Amiăng, đó là cách thức hiệu quả nhất để loại trừ các căn bệnh liên quan đến Amiăng.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo hàng năm trên thế giới có 100.000 người chết, 1,5 triệu người bị các chứng bệnh nan y, trong đó 80% là do Amiăng gây ra. Canada, Brasil là hai nước sản xuất nhiều Amiăng cũng đã tuyên bố dừng sử dụng Amiăng từ năm 2018. Tòa án tối cao Brasil ngày 29/11/2017 tuyên bố: Sử dụng có kiểm soát Amiăng trắng là vi hiến và quyết định từ năm 2018 cấm sản xuất, thương mại và sử dụng Amiăng trắng trên toàn lãnh thổ Brasin.

 Quang cảnh Hội nghị thường niên "Mạng lưới sử dụng Amiăng Đông Nam Á". Ảnh: Ngọc Xen

Tại Việt Nam, ngày 01/08/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 115/QĐ/TTg về kế hoạch nghiên cứu và sản xuất vật liệu thay thế Amiăng trong sản xuất tấm lợp và từ năm 2004 không được sử dụng vật liệu Amiăng trong sản xuất tấm lợp. Ngày 05/08/2014, Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Lao động Quốc tế cũng có công thư gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về việc Amiăng vẫn tiếp tục được sử dụng ở Việt Nam. 

TS. Hoàng Xuân Lương - nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; Giám đốc trung tâm nghiên cứu quyền con người vùng dân tộc, miền núi dẫn chứng: "Hơn 95% tấm lợp Amiăng sử dụng ở vùng dân tộc, miền núi, nơi tập trung đồng bào các dân tộc thiểu số, họ không hề biết rằng sản phẩm tấm lợp chứa Amiăng và hàng triệu tấm lợp mấy chục năm qua đang gãy nát, trôi nổi trên các khe suối... ảnh hưởng sự sống do các chất thải từ tấm lợp Amiăng gây ra".

 Ông Hoàng Xuân Lương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Bên cạnh đó, theo ý kiến của PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển Cộng đồng, với mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống người dân, Chính phủ khẳng định không bao giờ đổi kinh tế lấy môi trường, đây là chỉ đạo xuyên suốt. Với những việc làm có lợi cho người dân Việt Nam, nhất là là 14 triệu đồng bào đang sinh sống ở vùng sâu vùng xa… chắc chắn chúng ta sẽ phấn đấu thực hiện lộ trình đề ra.

 PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng. Ảnh: Ngọc Xen

Ngày 01/01/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, trong đó giao Bộ Xây dựng “Xây dựng lộ trình dừng sử dụng Amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp Amiăng từ năm 2023”.  

Môi trường kinh doanh Việt Nam có thể ươm mầm những doanh nghiệp lớn(VietQ.vn) - Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sự lớn mạnh của nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam cho thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm nên những doanh nghiệp lớn có khả năng cạnh tranh và hợp tác quốc tế.

 Ngọc Xen

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang