Ăn bưởi tốt cho sức khỏe mà không lo hóa chất

author 06:03 12/10/2015

(VietQ.vn) - Bưởi là loại quả đứng dầu danh sách các loại trái cây an toàn bởi các chương trình giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật từ trên trái cây chưa từng phát hiện có tên loại quả này.

Thông tin tràn lan về các loại trái cây bị tẩm các loại thuốc bảo quản, thuốc kích chín, ngâm các loại hóa chất xử lý vi khuẩn hay mầm bệnh khiến chị em nội trợ vô cùng lo lắng và nhiều khi lúng túng không biết mua loại hoa quả nào cho an toàn. Trong số các loại trái cây thì bưởi được các chuyên gia đánh giá là an toàn nhất.

Bưởi là loại quả lành tính và rất tốt cho sức khỏe

Bưởi là loại quả hầu như có quanh năm và rất dễ mua. Có thể mua bưởi ở bất cứ cửa hàng hoa quả nào ở chợ, sạp hoa quả trên phố hay thậm chí là các hàng hoa quả bán rong. Giá thị trường của bưởi cũng khá mềm, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Trừ loại bưởi da xanh (được mệnh danh là vua của các loại bưởi) có giá dao động trên dưới 100.000 đồng/quả thì bưởi Năm Roi và các loại bưởi khác chỉ có giá từ 15.000 đồng/quả - 30.000 đồng/quả.  

Bưởi tốt cho sức khỏe mà không lo hóa chất

Bưởi là loại quả không cần dùng bất cứ loại hóa chất nào để bảo quản

Không chỉ có giá rẻ mà bưởi còn rất tốt cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, bưởi có chứa đường, phốt pho, sắt, caroten, vitamin B1, B2, C, PP và tinh dầu nằm ở vỏ, thành phần chủ yếu là xitronelol. Bưởi vị ngọt hơi chua, tính hàn, có công hiệu đối với tiêu hóa, điều chỉnh khí huyết, làm tan đờm, giải độc do uống rượu. Có thể trị các triệu chứng ăn không tiêu, chướng bụng, buồn nôn, ho nhiều đờm, người uống quá nhiều rượu bị say.   

Ngoài ra, bưởi còn có tác dụng giảm béo, làm đẹp da mà còn có tác dụng ngăn ngừa sỏi thận và phòng chống ung thư. 

Chính vì hai đặc điểm trên mà bưởi được các bà nội trợ ưa thích. Chị Trương Thu Linh, trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội cho hay, chị thường chọn bưởi để làm món hoa quả tráng miệng thường xuyên trong bữa cơm gia đình. "Tôi thường mua khoảng 20 - 30 quả rồi để cho xuống nước, ăn rất ngon", chị Linh nói. Theo chị Linh, một đặc điểm khiên chị thích loại quả này nữa là bưởi thường tự bảo quản được rất lâu ngoài môi trường tự nhiên mà không hỏng.

Tương tự chị Linh, chị Mai trú ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng rất ưa thích loại quả này. Theo chị Mai, chị hay mua bưởi để các con nhỏ ăn vì chị cho rằng đây là loại quả khá an toàn. "Chưa có trường hợp nào bị phát hiện ăn bưởi mà ngộ độc cả", chị Mai nhận định. 

Bưởi không cần dùng bất cứ loại hóa chất nào

Theo chương trình giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên rau, quả do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiến hành thì bưởi là một trong những loại quả hiếm hoi cho đến nay chưa bị phát hiện có hóa chất độc hoặc chất cấm. Lý do bởi đây cũng là loại quả có lớp vỏ và cùi rất dày như lớp cách ly bảo vệ ruột quả bên trong nên rất dễ dàng khi vận chuyển. Lớp vỏ và cùi này còn giúp quả bưởi được bảo quản một cách tự nhiên trong một thời gian khá dài, thường trong 1 tháng vẫn tươi ngon như thường. Cá biệt, một số loại bưởi như bưởi Diễn còn để được lâu hơn.

Những đặc điểm trên khiến từ lúc hái xuống, qua các quá trình vận chuyển và đưa ra thị trường tiêu thụ các thương lái thường không phải dùng các phương cách và hóa chất bảo quản như các loại hoa quả khác.

Nhận xét về độ an toàn thực phẩm của loại quả này, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, bưởi là một trong những loại quả có độ an toàn vệ sinh thực phẩm cao nhất. "Trong điều kiện tự nhiên thông thường, bưởi rất dễ bảo quản và bảo quản được lâu. Bưởi Diễn, Bưởi Năm Roi có thể được rất nhiều tháng. Trời lạnh như mùa đông, người trồng hoặc người buôn bởi nếu bôi một chút vôi vào cuống thì có thể để được lâu hơn nữa. Chính vì thế và bưởi Diễn nhiều khi vỏ ngoài đã héo vàng, quắt queo nhưng ruột vẫn thơm ngon, đảm bảo chất lượng", ông Hồng nói.

Ngoài ra, đối với các loại trái cây khác, nguyên tắc chung để tăng độ an toàn khi lựa chọn và tiêu dùng, theo ông Nguyễn Xuân Hồng khuyến cáo, người tiêu dùng nên sử dụng trái cây trong nước để đảm bảo tươi ngon. "Bên cạnh đó, nguyên tắc mùa nào thức nấy không chỉ đúng với rau củ mà cũng cần được áp dụng khi mua trái cây, nên mua đúng mùa, hạn chế ăn nhưng loại quả trái mùa. Sau khi mua về, nên rửa sạch, ngâm trái cây trong nước muối loãng 30 phút, gọt, bóc vỏ rồi mới ăn", ông Hồng khuyến cáo.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang