Ăn đêm “tàn phá” cơ thể bạn thế nào?

author 06:42 30/03/2018

(VietQ.vn) - Ăn đêm không chỉ khiến bạn tăng cân nhanh hơn mà còn ảnh hưởng tới giấc ngủ, làm gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường, tăng mức độ hoóc môn cũng như gây căng thẳng...

Tăng cân

Ăn vặt trước khi đi ngủ khiên cơ thể có ít thời gian để đốt cháy calo  dưa thừa hơn. Nhà dinh dưỡng Jenna Hope (Mỹ) cho biết ăn vặt vào buổi tối cũng làm tăng tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể. Bà giải thích nguyên nhân là có thể do lượng calo dư thừa quá nhiều hoặc do sự thay đổi hoóc môn.

Ngủ kém

Ăn và uống trước giờ đi ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và thời gian ngủ của bạn. Thức ăn chứa nhiều đương cũng như caffein có thể khiến bạn khó ngủ hơn và giấc ngủ thường ngắn hơn.

Việc uống rượu vào ban đêm cũng có thể làm suy giảm chất lượng giấc ngủ và làm tăng sự buồn ngủ vào ngày hôm sau.

 Ăn đêm không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn làm tăng nguy cơ mắc một loạt các bệnh khác

Phản ứng hoocmon suy giảm

Một trong những phản ứng phụ đáng lo ngại nhất của ăn tối muộn là phản ứng hoóc môn suy giảm. Điều này có thể khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Ăn vào buổi tối có thể làm giảm khả năng insulin loại bỏ glucose khỏi máu. Trong một khoảng thời gian kéo dài, việc này có thể làm tăng nguy mắc tiểu đường.

Ăn nhiều hơn vào hôm sau

Ăn khuya không có nghĩa là bạn sẽ ăn ít hơn vào hôm sau mà ngược lại việc này còn khiến bạn tiêu thụ thức ăn nhiều hơn do phản ứng insulin kém và khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém dẫn đến việc bạn sẽ cảm thấy đói hơn.

Tăng cortisol

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc ăn vào ban đêm có thể làm gia tăng các hoóc môn stress, như cortisol. Cũng như nguy cơ sức khoẻ tổng thể, mức cortisol cao trong cơ thể làm gia tăng mỡ bụng. Những phát hiện này đồng nghĩa rằng càng căng thằng, cong người càng có xu hướng ăn vào ban đêm nhiều hơn ban ngày.  

Để thay đổi thói quen ăn tối vào ban đêm, các nhà dinh dưỡng học khuyến cáo nên ăn bữa tối chứa lượng protein đủ để giữ cho cơ thể cảm thấy no trong thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng nên giảm căng thẳng bằng cách đi tắm, đi dạo hoặc xem phim để dành thời gian nghỉ ngơi trong ngày.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang