Ăn kem “xịn” không dễ

author 08:08 22/05/2012

Chỉ đến khi cơ quan chức năng bắt giữ một khối lượng lớn kem Tràng Tiền nhái, người tiêu dùng mới tá hỏa. Hóa ra nhãn hiệu kem Tràng Tiền cũng có năm bảy loại. Và cũng chỉ đến lúc này mọi người mới nhận ra rằng, việc lập lờ giữa các nhãn hiệu đã khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

“Loạn" nhãn hiệu kem Tràng tiền

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thị trường hiện nay có đến 5-6 nhãn hiệu kem Tràng Tiền. Tại địa chỉ 35 phố Tràng Tiền, nơi nhãn hiệu của Công ty Cổ phần kem Tràng Tiền giới thiệu sản phẩm và được bán lẻ tới tay người dân, nhãn hiệu kem Tràng Tiền 35 có đến 2 loại.

Một nhãn hiệu ăn theo kem Tràng Tiền

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có ít nhất là 4-5 loại kem Tràng Tiền như: Tràng Tiền số 10, Tràng Tiền 33, Tràng Tiền 35; Tràng Tiền số 1... Nhiều chủ cửa hàng cũng không nhận ra loại nào là thật, loại nào giả. Khi được hỏi thì họ cho biết, đại lý nào chào bán với giá thấp hơn thì họ nhập, bản thân họ cũng chỉ biết đó là kem Tràng Tiền.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài Tràng Tiền 35, các thương hiệu khác bao bì đựng kem thường dúm dó, chữ và hình trên vỏ bao thường nhòe nhoẹt, không sắc nét. Trên mỗi bao bì đều ghi rõ nơi sản xuất, có số điện thoại liên hệ, chỉ có điều, khi người tiêu dùng gặp phải vấn đề về chất lượng sản phẩm thì chỉ có cách "bắc thang lên hỏi ông trời". Những số điện thoại ghi trên bao bì… đều không thể liên lạc.

Theo đại diện của Công ty Cổ phần kem Tràng Tiền, bà Nguyễn Hồng Mai - ngoài nhãn hiệu kem Tràng Tiền 35, hiện nay trên thị trường có gần chục loại kem Tràng Tiền, nhưng tất cả đều không phải là kem Tràng Tiền thật. Nhãn hiệu Kem Tràng Tiền được đăng kí nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tất cả các loại kem dùng nhãn hiệu Tràng Tiền đều vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của công ty này.

Người tiêu dùng chịu thiệt

Ngoài việc lập lờ nhãn hiệu, người tiêu dùng còn chịu thiệt cả về giá cả. Nếu như mặt bằng giá của kem Tràng Tiền 35 là từ 4.000-6.000 đồng/que thì các loại kem khác giá thường dưới 4.000 đồng/que. Tuy nhiên, nhiều nơi người tiêu dùng vẫn phải mua kem nhái với giá bằng với kem chính hãng.

Hộp kem được cho là "xịn" của thương hiệu kem Tràng Tiền

Tại Ngõ 294 Kim Mã, Hà Nội vài thùng kem di động được gắn biển kem Tràng Tiền di chuyển trên vỉa hè. Trên bảng ghi chữ Đại lý kem Tràng Tiền số 33 nhưng lại được viết đè lên là số 35 bằng bút dạ. Không biết người tiêu dùng có để ý chi tiết này không nhưng chắc chắn người viết có chủ ý.

Không chỉ Hà Nội, nhãn hiệu kem Tràng Tiền còn có mặt ở những vùng thôn quê. Tại huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, nhãn hiệu kem Tràng Tiền số 1 đã len lỏi về tận nơi. Khi xem kĩ nhãn hiệu thì loại kem này lại được sản xuất tại Hải Dương, người bán hàng giải thích đây là chi nhánh của công ty ở Hải Dương. Còn người dân quê thì coi trọng và nâng niu loại kem này như một thứ đặc sản của Thủ đô. Họ không biết rằng, chữ Tràng Tiền trên bao bì đã đánh lừa họ.

Qua những sự việc trên, ngoài vấn đề trách nhiệm, các sản phẩm làm nhái, làm giả vì mục đích kiếm lời nhanh chóng do ăn theo thương hiệu nổi tiếng nên không có đầu tư thích đáng cho nguyên vật liệu và dây chuyền sản xuất, bởi vậy chất lượng sẽ rất đáng ngại.

Thời gian vừa qua, vụ ngộ độc do ăn phải kem dùng nguyên liệu kém chất lượng và trong kem có ruồi đã được ghi nhận ở nhãn hiệu kem Tràng Tiền càng khiến người tiêu dùng băn khoăn trước chất lượng “thật” – “giả” của thương hiệu kem nổi tiếng thủ đô này.

Đại diện Công ty Cổ phần kem Tràng Tiền cho biết, trước sự nhập nhèm của cơ sở sản xuất kem ăn theo thương hiệu Tràng Tiền, Công ty cũng đã gửi văn bản đến một số địa chỉ sản xuất kem vì có dấu hiệu xâm phạm về sở hữu trí tuệ và nhờ các cơ quan chức năng can thiệp.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang