Án lạ ở Hoài Đức: Một người nhận 2 'bản án' về cùng một hành vi?

author 15:58 01/06/2016

(VietQ.vn) - Việc bị cáo vừa bị xử lý hành chính, vừa bị xử lý hình sự về cùng một hành vi là có dấu hiệu vi phạm tố tụng, dễ để lại "bản án" oan sai?

Can ngăn đánh nhau bị… mắc tội

Theo các Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức, khoảng 20h ngày 22/2/2013, Tạ Công Tiến (SN 1986) rủ Tạ Công Tấn (SN 1989) và Trịnh Đắc Hiếu (SN 1994), cùng trú tại xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội đi chơi hội tại xã La Phù, huyện Hoài Đức. Khi sang hội, Tiến đi một mình, còn Hiếu và Tấn đi chơi với nhau.

Đến 21h cùng ngày, Tấn gọi điện cho Tiến bảo mình bị đánh tại chợ La Phù. Tiến đi bộ đến chợ La Phù thì thấy mặt Tấn bị sưng, còn Hiếu bị thương đang đi cấp cứu. Lý do Tấn và Hiếu bị hành hung là do khi thấy em gái Tấn bị 2 nam thanh niên lạ mặt trêu liền vào can ngăn và bị đánh.

Cùng lúc này, có anh Tạ Duy Quỳnh (SN 1983) đang ngồi uống bia ở quán ven đường đã rủ Tiến, Tấn và Vũ Văn Thông (SN 1991) vào uống bia cùng. Tại đây, Tiến thấy anh Nguyễn Văn Thực (SN 1984), là bạn của Tiến đang mâu thuẫn cãi nhau với nhóm thanh niên đến chơi hội, trong đó có Bùi Chí Mạnh (SN 1987, trú tại xã Di Trạch, huyện Hoài Đức), Lã Văn Cao (SN 1988, trú tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) và Hoàng Văn Thiệp (SN 1988, trú tại xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Khi Tiến chạy ra can ngăn thì bị nhóm của Mạnh gây sự, đòi đánh Tiến. Do bực tức, Tiến chạy vào quán nước ở ven đường, lấy một chai bia chạy đến chỗ Mạnh đang đứng rồi đánh vào đầu Mạnh. Trong lúc xô xát, Cao và Thiệp cũng bị các đối tượng khác dùng chai bia ném vào đầu gây thương tích. Mạnh, Cao và Thiệp bỏ chạy, còn Tiến và Tấn đi bộ về nhà.

Anh Tạ Công Tiến bị cơ quan tố tụng đề nghị nhận 2 ''bản án'' về cùng một hành vi?

Anh Tạ Công Tiến bị cơ quan tố tụng đề nghị nhận 2 "bản án" về cùng một hành vi?

Trên đường về nhà, Tiến nghe thông tin nhóm của Mạnh đang chặn đánh Tiến nên Tiến gọi điện thoại cho bạn là Nguyễn Văn Đông (SN 1990) nói về việc sắp bị đánh và nhờ Đông gọi thêm người lên đánh nhau. 

Khoảng 20 phút sau, Đông, Thông và Trịnh Đắc Hiếu cùng một số người khác mang theo tuýp sắt đến gặp Tiến. Tiến cầm 1 tuýp sắt dài khoảng 80cm, một đầu vát nhọn. Đông đi xe máy chở Tiến và cả nhóm đi về xã La Phù.

Khi đến ngã ba xóm Độc Lập, xã La Phù, Tiến nhìn thấy Lê Tiến Mạnh (SN 1992, trú tại xã Đội Cấn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đi xe máy chở chị Nguyễn Thu Hằng (SN 1994) đi ngược chiều. Tiến nhận ra Mạnh là người trong nhóm mâu thuẫn với Tiến tại chợ La Phù nên Tiến nhảy xuống, dùng tuýp sắt đánh vào vai Mạnh. Chị Hằng cũng bị một đối tượng khác đi cùng Tiến đánh gây thương tích ở bàn tay.

Kết quả giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của các nạn nhân như sau: Bùi Chí Mạnh 4%; Lã Văn Cao 5,9%; Lê Tiến Mạnh 4% và Hoàng Văn Thiệp 2%. Còn chị Nguyễn Thu Hằng từ chối giám định thương tật.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức xác định, Tiến dùng chai bia đập vào đầu Bùi Chí Mạnh, dùng tuýp sắt đánh Lê Tiến Mạnh đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Còn Nguyễn Văn Đông, Vũ Văn Thông, Tạ Công Tấn và Trịnh Đắc Hiếu không khai nhận hành vi của mình nên cơ quan điều tra không đủ tài liệu để xử lý.

2 "bản án" về cùng một hành vi?

Đối với hành vi cố ý gây thương tích của Tiến, cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Đức đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 30 ngày 27/9/2013. Tuy nhiên, do các bị hại rút đơn nên ngày 7/4/2015, cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Đức đã ra quyết định đình chỉ điều tra.

Ngày 30/4/2015, Công an huyện Hoài Đức đã ra quyết định xử phạt hành chính số 420/QĐ-XPHC đối với Tạ Công Tiến về hành vi trên và Tiến cũng đã nộp phạt 3 triệu đồng theo quyết định này.

Quyết định xử phạt hành chính đối với Tạ Công TiếnQuyết định xử phạt hành chính đối với Tạ Công Tiến

Tưởng mọi chuyện xong xuôi thì đến ngày 30/10/2015, cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Đức bất ngờ lại ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với bị can Tạ Công Tiến về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Căn cứ mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức đưa ra là do, hành vi cố ý gây thương tích của Tiến thực hiện trong đêm tổ chức lễ hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương, gây hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân. Song, kết luận điều tra và cáo trạng đều không nêu hành vi của Tiến đã bị xử phạt hành chính.

Liên quan đến sự việc trên, Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: “Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, tôi thấy cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức chưa điều tra, xác minh làm rõ nhiều vấn đề liên quan làm ảnh hưởng đến bản chất của vụ án như: Trách nhiệm của những người cùng tham gia vào vụ ẩu đả, trong đó phía bị hại cũng có một phần lỗi. Cơ quan điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi chưa xác định đươc ai là người gây thương tích cho anh Cao, anh Thiệp và chị Hằng (?). Cơ quan điều tra cũng không thu hồi được hung khí gây án…”.

Luật sư Nguyễn Hồng ThanhLuật sư Nguyễn Hồng Thái

Cũng theo Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Tiến bị nhóm thanh niên kia tấn công trước nên mới chạy lại dùng vỏ chai bia để chống đỡ. Tiến không phải là chủ mưu, cũng không phải là người cầm đầu. Tiến chỉ tham gia vào vụ việc nên không có căn cứ thể hiện Tiến là người gây rối trong lễ hội cũng như là người duy nhất đánh Mạnh. Do đó không đủ căn cứ, tang chứng, vật chứng để chứng minh Tiến phạm tội gây rối trong trường hợp này.

Vụ xô xát giữa nhóm của Tiến và Mạnh có nhiều người tham gia, nhưng khi đưa vụ án ra xét xử thì những người liên quan cũng như nhân chứng đều vắng mặt. Để tránh xử oan cho Tiến và tránh bỏ lọt tội phạm, HĐXX cần triệu tập nhân chứng và những người liên quan đến vụ xô xát này.

Việc cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức không đưa quyết định xử phạt hành chính của Tạ Công Tiến dẫn đến việc bị cáo vừa bị xử lý hành chính, vừa bị xử lý hình sự về cùng một hành vi là có dấu hiệu vi phạm tố tụng, dễ dẫn đến xử án oan sai?

30 côn đồ mang hung khí ngang nhiên vào nhà dân đe dọa chém giết(VietQ.vn) - Mặc dù công an xã cũng có mặt ngăn chặn, yêu cầu nhóm côn đồ dừng phá phách, nhưng họ vẫn bất chấp hủy hoại tài sản, dọa chém giết người dân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang