Ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần có thể bị mục xương

author 06:25 16/01/2017

(VietQ.vn) - Khi con lợn được tiêm thuốc an thần sẽ khiến cho chúng ngủ lì bì còn người ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần sẽ bị rối loạn giấc ngủ thậm chí mục xương.

Trước đó báo chí đã đưa hàng loạt vụ bắt giữ và phát hiện nhiều cơ sở giết mổ lợn đã dùng thuốc an thần để tiêm cho những con lợn trước khi mổ.

Cụ thể, ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, vào khoảng tháng 7/2015, Trạm thú y huyện Hóc Môn, TP HCM phối hợp với các cơ quan địa phương phát hiện một lượng lớn lợn lậu đang được tập kết giết mổ trái phép tại tổ 11, ấp 1, xã Đông Thạnh do ông Nguyễn Văn Tiến quản lý.

Thời điểm kiểm tra, tại lò này có bốn công nhân đang trực tiếp giết mổ heo trên nền gạch dơ bẩn. Tang vật thu giữ gồm ba con heo đã giết mổ, trọng lượng thịt 84kg và 41kg phụ phẩm lợn. Điều đáng chú ý là kiểm tra tại chuồng, 22 con heo đang được nuôi đều có hiện tượng mệt mỏi, ngủ li bì. Cán bộ thú y cũng phát hiện một lọ thuốc Prozil (một dạng thuốc an thần, gây mê) và một ống tiêm để tiêm thuốc vào heo trước khi giết mổ.

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều lọ thuốc an thần được tiêm vào lợn trước khi mổ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều lọ thuốc an thần được tiêm vào lợn trước khi mổ. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Tương tự, trước đó ngày 6/7, Trạm thú y Q.12 phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM đột kích lò mổ trái phép tại P.Hiệp Thành (Q.12), phát hiện chủ lò Nguyễn Văn Văn (31 tuổi, quê Nam Định) đang cùng 4 - 5 thanh niên giết mổ heo trái phép trên nền ximăng dơ bẩn. Quá trình kiểm tra tại lò này, các cán bộ thú y phát hiện hàng chục chai lọ đựng thuốc Combistress (một dạng thuốc gây mê an thần) đã qua sử dụng vứt vương vãi khắp vườn.

Ông Văn khai nhận loại thuốc này ông mua ở tiệm thuốc thú y giá 90.000 đồng/lọ. Trước khi mổ khoảng hai giờ ông sẽ tiêm thuốc cho heo, một lọ tiêm được 40 - 50 con. Thịt heo sau đó được ông Văn mang bán tại các khu công nghiệp.

Theo báo VnExpress, vào tháng 3/2016, Công an Bình Dương cùng Chi cục Thú y kiểm tra cơ sở thu mua heo ở thị xã Bến Cát. Lực lượng chức năng bắt quả tang 6 công nhân đang dùng xô có gắn vòi, bơm nước vào miệng heo và tiêm thuốc an thần vào 10 con heo. Chuồng bên cạnh, hơn 200 con heo đã được bơm nước và thuốc, ngủ li bì.

Bước đầu chủ cơ sở Trần Quốc Thái (33 tuổi) khai, mua heo từ các hộ nuôi tại tỉnh Bến Tre, rồi đưa về để bơm nước nhằm tăng trọng. Heo bị tiêm thuốc an thần sẽ dễ bơm nước và yên ổn trong quá trình chuyển đến lò giết mổ ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ bơm tiêm, 32 xô nước có gắn vòi, 48 chai thuốc an thần nhãn hiệu prozil fort, trong đó 44 chai đã sử dụng.

Nếu ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần có nguy cơ mục xương, rối loạn giấc ngủ. Ảnh: Zing News

Nếu ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần có nguy cơ mục xương, rối loạn giấc ngủ. Ảnh: Zing News 

Liên quan tới việc lợn được tiêm thuốc an thần, một chuyên gia thú y cho biết, Prozil là một loại thuốc thú y có chứa hai thành phần chính là Acepromazine và Atropin. Acepromazine có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp an thần, chống căng thẳng, giúp thú vật trấn tĩnh và giảm lo lắng, chống ói mửa. Loại này thường được sử dụng làm thuốc tiền mê trong các ca phẫu thuật.

Trong trường hợp heo được tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Người ăn loại thịt này về lâu dài có thể bị giãn nở các mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ. 

Về loại thuốc này, trả lời Zing News, PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cũng khẳng định, hành vi tiêm trực tiếp thuốc an thần trước khi giết mổ sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng.

Prozil fort là chất cấm với con người, tồn dư của chúng sẽ tác động vào gan, ruột, thần kinh, tùy theo hàm lượng sẽ có mức độ nguy hại khác nhau. Trong đó, hậu quả lớn nhất là gây ức chế thần kinh của con người. Bên cạnh đó, chúng còn gây mục xương, giảm hồng cầu.

Đáng lo ngại, PGS Thịnh cho rằng, để nhận biết thịt lợn sạch và thịt dùng chất an thần là điều rất khó. Thực tế, khi gặp các biến chứng, tác hại tức thời như say xẩm mặt mày, đãng trí,... người ta mới biết mình ăn phải thịt chứa chất độc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang