8 món đồ gia dụng gây hại tới sức khỏe của trẻ

author 15:21 20/01/2015

(VietQ.vn) - Nhiều món đồ gia dụng tưởng như an toàn mà lại rất nguy hại, đặc biệt đối với sức khỏe trẻ em, vậy nên phụ huynh hãy lưu ý để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các bé

Nhiều món đồ gia dụng gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là đối với trẻ em vì hệ miễn dịch của các bé chưa phát triển đầy đủ, vì vậy, cha mẹ hãy là những người tiêu dùng thông minh hạn chế để con em mình tiếp xúc với một số đồ gia dụng quen thuộc sau. 

Bình xịt phòng

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ hạn chế dùng bình xịt phòng

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ hạn chế dùng bình xịt phòng. Ảnh minh họa

Phần lớn bình xịt phòng chứa phenol. Chất này xâm nhập vào cơ thể dẫn đến trường hợp khó thở, đau, nhức mắt, tiếp xúc với da có thể dẫn tới bong da, đặc biệt là với trẻ em làn da mẫn cảm.

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là hãy sử dụng những phương pháp tự nhiên như hoa tươi hoặc cây trồng trong nhà để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Chất tẩy rửa 

Phần lớn chất tẩy rửa đều có chứa một lượng chất hóa học sodium hypochlorite. Loại chất này là chất có tính ăn mòn cao, nếu tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tóc và phổi. Bên cạnh đó, chất tẩy trắng và dung dịch ammoniac dùng trong tẩy rửa còn tồn tại nguy hiểm song song vì chúng gây ra phản ứng giải phóng clo.

Vì vậy, đối với những bộ đồ khó giặt của trẻ, phụ huynh có thể dùng chanh tẩy rửa nhiều lần để đánh bay vết bẩn.

Đồ chơi bằng nhựa

Đồ chơi nhựa ảnh hưởng đến an toàn cho trẻ vì có chứa hóa chất độc hại

Đồ chơi nhựa ảnh hưởng đến an toàn cho trẻ vì có chứa hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Đồ chơi bằng nhựa chất lượng thấp có thể chứa phthalates. Theo một nghiên cứu mỹ, thường xuyên tiếp xúc với phthalates có thể dẫn tới ảnh hưởng tổn thương bộ phận sinh dục của trẻ.  Bởi vậy, các chuyên gia khuyên phụ huynh nên cho con em chơi với đồ chơi bằng gỗ. 

Đồ điện tử

Nhiều loại đồ điện tử như ti vi, máy tính, chăn điện có chứa chất chống cháy brom. Bé có khả năng hít phải Brom được giải phóng ra không khí. Loại chất này khó thải ra, tích lại gây độc hại cho bé. Hiện chất chống cháy brom trong đồ điện đã bị cấm sử dụng ở Thụy Điển và các nước Châu Âu.

Dùng túi sưởi thay cho chăn điện, không để đồ điện trong phòng để tránh hít phái brom khi ngủ là lựa chọn an toàn.

Trang sức có chứa niken

Sử dụng trang sức có chứa niken có thể gây viêm da, đặc biệt là da của trẻ mỏng manh. Bởi vậy, hạn chế cho trẻ em đeo trang sức vì không chỉ gây viêm da, mà nó còn dễ dàng làm các bé bị chảy máu xước

Chất tẩy rửa nhà vệ sinh

Chất tẩy rửa nhà vệ sinh thường có chứa naphthalene. Chất độc hại này có thể gây kích ứng da, mắt và đường hô hấp. Sau khi tiếp xúc thời gian dài đường hô hấp, gan và thận của bé sẽ bị tổn hại. Khi làm sạch nhà vệ sinh, hãy nhớ mở cửa thông gió hoặc bật quạt thông gióa.

Giấm trắng là một biện pháp tẩy rửa bồn câu hữu hiệu và an toàn mà các bậc phụ huynh nên thử để đảm báo an toàn cho trẻ.

Xi đánh giày

Xi đánh bóng giày có chứa nitrobenzene có độc tính tàn phá hệ thần kinh trung ương, khiến não bộ lâm vào tình trạng hôn mê, buồn ngủ. Thay vì dùng xi đánh giày, nhúng bông vào dầu oliu và thêm một vài giọt nước cốt chanh, giày của bé sẽ sạch bóng và an toàn.  

Chăn, khăn mặt bằng sợi hóa học

Khăn bông có thể chứa formaldehyde, gây kích ứng da và đường hô hấp và không thể giặt sạch được độc chất. Vậy nên, cha mẹ cho bé sử dụng khăn bông 100% để đảm bảo an toàn.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang