Ăn vi cá mập có thể gây mất trí?

author 16:11 13/10/2015

(VietQ.vn) - Vây cá mập (vi cá) có chứa độc tố thần kinh nồng độ cao, có thể gây bệnh Alzheimer's - một chứng bệnh suy giảm trí nhớ.

Ăn vi cá mập có thể gây mất trí

Vây cá mập có chứa độc tố thần kinh nồng độ cao gây mất trí

Theo trang "The Huffington Post" của Mỹ mới đây đưa tin, một nghiên cứu mới nhất của Mỹ phát hiện, ăn đặc sản quý hiếm vây cá mập không chỉ khiến cho một lượng lớn cá mập phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng, mà còn do trong đó chứa độc tố thần kinh nồng độ cao, có thể gây ra bệnh Alzheimer's.

Được biết, nghiên cứu này đăng trên tạp chí "Marine drugs" số mới nhất, các nhà khoa học của trường Đại học Miami Mỹ sau khi phân tích vây cá mập ở vùng biển Florida phát hiện, trong vây cá mập có chứa β-methylamino L-alanine (BMAA) nồng độ cao, đây là độc tố thần kinh có liên quan đến bệnh Alzheimer's và bệnh Lou Gehrig (xơ cứng teo cơ một bên). Chuyên gia cho rằng, ăn thịt và sụn cá mập đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

Các nhà khoa học đã thử bảy loài cá mập, lần lượt là Carcharhinus acronotus, cá mập vây đen, cá nhám đầu xẻng, cá mập bò mắt trắng, cá nhám búa, cá mập chanh và cá mập miệng bản lề. Nồng độ BMAA trong mẫu thịt thí nghiệm của các loài cá này là 144-1838 nanogram/mg, nồng độ này tương đương với nồng độ được phát hiện trong não của người mắc bệnh Alzheimer's và Lou Gehrig.

"Hiện vẫn đang còn nhiều tranh luận về giá trị dinh dưỡng của vây cá. Đông y cho rằng, vây cá có một số tác dụng, như có bằng chứng cho thấy, ăn vây cá có thể phòng bệnh ung thư, nhưng trên thực tế một năm ăn vài lần cũng không có tác dụng." - Chuyên gia cho biết.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang