Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt áo choàng tàng hình

author 17:21 25/12/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đã tìm ra phương pháp sản xuất áo choàng tàng hình có thể khiến các vật thể trở nên vô hình trước mắt con người.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra phương pháp sản xuất vật liệu tàng hình trên quy mô lớn với chi phí rẻ hơn. VnExpress dẫn theo South China Morning Post hôm 16/12 đưa tin, một nhóm nhà khoa học tại Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, đã đạt được bước đột phá quan trọng nhằm tạo ra áo tàng hình. Chiếc áo có thể khiến các vật thể trở nên vô hình trước mắt con người thông qua việc bẻ cong chiều dài bước sóng ánh sáng ở môi trường xung quanh.

Dù kỹ thuật mang tên "chiết suất âm" này không mới, nhóm nghiên cứu khẳng định họ đã tìm ra cách chế tạo tấm vật liệu lớn hơn, giúp giảm đáng kể chi phí. Trước đây, các nhà khoa học chỉ có thể sử dụng công nghệ này trên vật liệu có kích thước rất nhỏ.

Thông thường, ánh sáng khi chạm đến vật thể sẽ phản xạ trở lại, cho phép con người quan sát được vật thể. Vật liệu mới chống lại hiệu ứng đó bằng cách để các photon đi qua theo hướng định trước. Kết quả là ánh sáng di chuyển xung quanh món đồ phủ vật liệu này giống như nước chảy qua đá trên sông. Người đứng trước món đồ phủ vật liệu vẫn nhìn thấy những thứ phía sau nó, tạo cảm giác như món đồ không tồn tại.

Áo tàng hình có thể được sản xuất hàng loạt trong tương lai. Ảnh minh họa: The Dailypedia

Áo tàng hình có thể được sản xuất hàng loạt trong tương lai. Ảnh The Dailypedia

Theo Yang, các nhà nghiên cứu có thể cho ra đời một tấm phủ tinh thể bạc có khả năng tàng hình với kích thước từ một mét vuông trở lên và chi phí rẻ hơn một chiếc khăn đắt tiền. Họ sử dụng hóa chất để tạo ra những cấu trúc sợi nano lớn từ bạc, làm thay đổi hướng di chuyển của ánh sáng bằng cách tác động lên các electron bên trong photon, hay còn gọi là hạt ánh sáng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Optics Express của Hội Quang học Mỹ.

Yang cho biết phương pháp này tương đối đơn giản và dễ dàng đưa vào sản xuất hàng loạt, nhưng cần khoảng 10 năm để đưa sản phẩm ra thị trường. Dù kiểm soát tốt hướng ánh sáng, vật liệu này vẫn để lọt sáng. Nhược điểm này có thể làm mất công dụng tàng hình vì nó khiến người mặc trông như đang di chuyển trong bóng râm, Yang nói. Nhóm nghiên cứu cũng đang tìm cách cải thiện độ sáng của vật liệu. Do chỉ dày vài micron, nó quá mỏng manh để may quần áo.

Trước kia, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Cornell, Mỹ đã chế tạo thành công chiếc áo choàng tàng hình đầu tiên trên thế giới, làm những vật trở nên vô hình không chỉ trong không gian mà cả trong thời gian. Tuy nhiên, áo choàng tàng hình hiện nay chỉ mới phát huy được tác dụng trong thời gian cực ngắn là một phần tỷ của giây. Các nhà nghiên cứu nói họ có thể làm áo choàng tàng hình hoạt động trong khoảng thời gian 0,00012 giây, theo Vietnamnet.

Hay mới đây, các nhà khoa học Mỹ cũng đã thiết kế cái mà họ gọi là "áo da tàng hình siêu mỏng", có thể thích ứng với hình dạng của một vật thể và khiến nó vô hình trong ánh sáng nhìn thấy được. Hiện tại, chiếc áo tàng hình này mới trình làng ở kích cỡ rất nhỏ, nhưng các nguyên lý phía sau công nghệ này dự kiến sẽ giúp tăng kích thước áo để che giấu được những món đồ lớn hơn, ghi nhận trên Tuổi Trẻ.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang