Áo xanh tình nguyện sẵn sàng tiếp sức cho các sĩ tử mùa thi

authorPhương Liên 06:42 18/06/2015

(VietQ.vn) - Mùa thi đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp năm nay đang tới gần. Như hàng năm, các hoạt động "tiếp sức mùa thi" của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sẽ diễn ra sôi động, với nhiều nét mới, góp phần "tiếp lửa" cho các thí sinh (TS) yên tâm thi cử.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho biết, Thành đoàn - Hội sinh viên Thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm thứ 14. Năm nay chương trình có nhiều điểm thay đổi do có sự thay đổi lớn trong quy chế thi cử.  

Chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm nay bao gồm những nội dung gì để phù hợp với những thay đổi trong thi cử?

Với năm 2015, là năm thứ 14 Thành đoàn tổ chức công tác "tiếp sức mùa thi" nên về cơ bản đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã có kinh nghiệm trong công tác tổ chức này. Năm nay, Hà Nội dự tính có gần 120.000 TS đăng kí dự thi, trong đó có 83.000 TS có hộ khẩu thường ở Hà Nội còn lại 35.000 TS của 5 tỉnh Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hòa Bình. Trong số đó có 8 cụm thi tương ứng với 107 hội đồng thi. Do đó, việc làm đầu tiên của Thành Đoàn là phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành, công việc này đã được chuẩn bị từ trước tháng 5.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho biết, tiếp sức mùa thi năm nay có nhiều điểm mới

Thành đoàn sẽ phối hợp trong việc thông tin, cách hỗ trợ, tổ chức sắp xếp hỗ trợ cho TS trong thời gian ở Hà Nội. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, Thành đoàn thành lập "trung tâm hỗ trợ tiếp sức mùa thi 2015" cho TS và người nhà TS đặt tại 37 Trần Bình Trọng. Trung tâm này sẽ được tổng hợp tất cả các nguồn lực để điều phối lực lượng đồng thời sẽ trực đường giây nóng 24/24 để nắm bắt cũng như hỗ trợ, tư vấn các TS những điều cần thiết.

Vậy những điểm nổi bật trong chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm nay là gì, thưa anh?

Trên địa bàn thành phố sẽ có 107 điểm thi, mỗi địa điểm sẽ có một đội tình nguyện viên (TNV) và sẽ có số liên hệ từng đội một. Tất cả nhưng thông tin liên hệ của 107 đội tại các điểm thi đó sẽ được gửi cho tất cả các Tỉnh để có công tác chuẩn bị trước. Đối với mô hình "Cùng bạn đi thi", năm ngoái chỉ giới hạn 400 TS năm nay số lượng sẽ được mở rộng hơn.

Mỗi một TS sẽ được nhận hỗ trợ từ một TNV về việc ăn, ở đi lại và hỗ trợ trong việc ôn luyện. Trong đó, TS từ 5 tỉnh thành sẽ được ưu tiên hỗ trợ hơn. Năm nay sẽ có hai địa điểm trọ cho TS là Mĩ Đình và Pháp Vân với 5.000 phòng trọ. Riêng đối với Pháp Vân do địa điểm ở trọ khá xa, địa điểm có hỗ trợ phương tiện di chuyển miễn phí ở cụm này.Thêm nữa, năm nay Thành đoàn sẽ phối hợp các Đoàn Thanh niên của các trường học để tìm chỗ trọ, ở miễn phí hoặc giá rẻ ở các kí túc xá.

Thí sinh và người nhà thí sinh được tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn chu đáo, tận tình

Thí sinh và người nhà thí sinh được tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn chu đáo, tận tình

Để thực hiện tốt những công tác cho chương trình, Thành đoàn đã có những sự chuẩn bị như thế nào?

Đối với TNV, hàng năm Thành đoàn đều tổ chức cuộc thi tuyển TNV và số lượng tham gia kí rất nhiều. Năm nay số lượng TNV cấp thành phố chỉ lựa chọn 2.000 người có kĩ năng phù hợp và sẽ được tập huấn nhiều lần trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Năm nay tiếp tục duy trì mô hình "Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện", gồm có ba ngành hội Phụ nữ, hội Cựu thương binh và Thanh niên cùng tham gia. Mô hình này sẽ hỗ trợ cho thí sinh về nước uống cũng như các vật dụng cần thiết để tham gia kì thi.

Ngoài ra, năm nay đoàn còn kêu gọi những thành viên thuộc các hội này cùng chung sức tham gia tìm chỗ ở cho TS hay cùng tham gia tại các quầy cộng đồng với công việc tư vấn, phát đồ dùng hay trông đồ giúp TS. Ngoài việc phối hợp với các tỉnh thành thì Thành Đoàn còn phối với với các sở ban ngành Thành Phố để các  công tác điều phối hoạt động diễn ra tốt đẹp hơn.

Xin cảm ơn anh!

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang