Áp dụng thành công hệ thống LEAN vào cải tiến chất lượng sản phẩm

author 09:32 15/09/2020

(VietQ.vn) - Nhằm giảm tải chi phí sản xuất, đồng thời, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Nệm Ưu Việt đã lựa chọn áp dụng hệ thống LEAN cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3).

Truy tìm nguyên nhân gây lãng phí tại Công ty

Được thành lập từ năm 1993, Công ty TNHH Nệm Ưu Việt có kinh nghiệm trên 20 năm trong lĩnh vực sản xuất các loại nệm mút chống cháy theo tiêu chuẩn của Anh – Mỹ, và các loại Memory Foam, nệm mút, nệm lò xo cao cấp, cung cấp cho thị trường trong nước và Nhật Bản.

Tuy đã có thời gian dài hoạt động, Công ty Ưu Việt vẫn không tránh khỏi những bất cập trong quản lý và sử dụng nguồn nhân lực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo ra những tổn thất không đáng có cho công ty. 

Những vấn đề bất cập xảy ra tại công ty như sau:

1. Công việc chưa được phân bổ hợp lý, đội ngũ công nhân tay nghề chưa cao. Nhân sự các bộ phận chưa được đào tạo các kỹ năng liên quan để kiểm soát nhà máy nên các hoạt động cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của con người và máy móc, thiết bị chưa đạt được yêu cầu như mong muốn, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, nhân viên chưa nhận thức được đầy đủ các tổn thất, lãng phí trong Công ty.

2. Thứ phẩm phát sinh nhiều ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của Công ty, tỷ lệ thành phẩm sử dụng chưa đạt như mong muốn.

3. Khu vực xưởng may có nhiều vật dụng chưa được sàng lọc, sắp xếp gọn gàng. Các kệ chứa vật tư, phụ tùng mới chưa được hiển thị tên vật tư, số lượng rõ rang. Khu vực cắt vải có nhiều nguyên liệu chờ cắt, nguyên liệu dư thừa, hay nguyên liệu dang dở chưa được sàng lọc, sắp xếp gọn gàng. Khu vực may chưa được sắp xếp phân chia rõ ràng với khu vực chờ may, khu vực hoàn thành, khu vực máy may. Khu vực chứa các loại chỉ may và các phụ liệu lien quan chưa được sàng lọc và sắp xếp theo từng khu vực. Khu vực xưởng nệm mút cũng chưa ngăn nắp gọn gàng.

 
 

Hình ảnh của xưởng sản xuất khi chưa thực hiện cải tiến

Quá trình cải tiến và kết quả đạt được

Thấy được những vấn đề còn tồn tại trên đang là cản trở đến quá trình sản xuất của công ty, làm giảm năng suất tại công ty, Ban lãnh đạo của Công ty TNHH Nệm Ưu Việt đã tham gia Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” của Chính phủ. Dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia năng suất chất lượng của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) phối hợp cùng với ban dự án LEAN của công ty để đưa ra giải pháp khắc phục và cải tiến.

Sau khi nghiên cứu và phân tích về quy trình sản xuất sản phẩm, các chuyên gia của QUATEST 3 đã xác định nguyên nhân khiến mút đệm không bằng phẳng là do không có nắp đậy của khuôn đúc, từ đó, phần giữa nhô ra, tạo bề mặt không đồng đều dẫn đến phải cắt xén mút cao su . Bởi vậy, nhóm chuyên gia đã đưa ra giải đáp là tạo nắp đậy để bề mặt bằng phẳng.  

Nhờ vào sự cải tiến này, công ty ghi nhận được kết quả như sau: Tổng chiều cao nguyên khối tăng từ 680 cm lên 740 cm (tăng 60 cm), trong khi đó chiều cao khối thành phẩm tăng từ 560 cm lên 700 cm (tăng 140 cm), thứ phẩm giảm từ 120 cm xuống còn 40 cm. Tỷ lệ thành phẩm sử dụng là 95% (tăng lên gần 13% tương đương gần 300 khối/mỗi tháng). Quy đổi ra thành tiền, Công ty tiết kiệm được 957 triệu đồng/năm.

Trước

Sau

 
 

Về không gian làm việc, Công ty đã chủ động phối hợp với các chuyên gia của QUATEST 3 để triển khai áp dụng công cụ 5S tại các khu vực có vấn đề. Sau khi triển khai thực hiện 5S tại khu vực cắt may, tổng điểm đạt được gần 19/20 điểm, tăng hơn 7 điểm so với trước cải tiến.

TRƯỚC 5S

SAU 5S

 
 

Chưa phân chia khu vực

Đã phân chia khu vực rõ ràng

Tại xưởng Nệm: Sau khi thực hiện 5S tại Xưởng nệm, tổng điểm đánh giá 5S đạt được 19/ 20 điểm, tăng hơn 9.5 điểm so với trước cải tiến.

TRƯỚC 5S

SAU 5S

 
 

Lắp ghép niệm trên sàn, kho thao tác, năng suất thấp

Bố trí bàn thao tác, dễ thực hiện, năng suất được cải thiện

Với những kết quả đã đạt được, Ban lãnh đạo Công ty quyết định sẽ tiếp tục mở rộng việc áp dụng các công cụ năng suất sang khu vực khác. Đặc biệt hướng tới giảm hơn nữa thời gian thực hiện sản phẩm và thời gian giao hàng.

XT&DT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang