Áp khung giá sàn vé máy bay là 'việc làm sai'

authorĐỗ Thu Thoan 16:00 07/04/2017

(VietQ.vn) - Một số chuyên gia kinh tế nhận xét, việc Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đề xuất việc áp khung giá sàn vé máy bay là "việc làm sai"

Thông tin trên VTC cho biết, việc Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đề xuất áp giá sàn vé máy bay nhận được nhiều phản biện từ dư luận. Trong đó, đa số là ý kiến phản đối.

Trả lời PV VTC, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, giá trần và giá sàn là 2 mức giá Nhà nước đặt ra để bảo vệ người tiêu dùng. Trường hợp áp giá sàn, Nhà nước sẽ áp dụng trong thị trường độc quyền. Còn với hàng không, việc áp giá sàn vé máy bay không chỉ sai mà còn vi phạm pháp luật.

danh-vietjet-va-vi-pham-phap-luat-neu-ap-khung-gia-san-ve-may-bay

Một số chuyên gia nhận xét việc áp khung giá sàn vé máy bay là "việc làm sai". Ảnh minh họa

Ông phân tích, trong thị trường độc quyền bán hoặc có DN thống lĩnh thị trường, Nhà nước phải kiểm soát thông qua giá trần, vì nếu không DN sẽ áp giá cao, gây tổn hại người tiêu dùng. Còn giá sàn được áp dụng trong độc quyền mua hoặc thị trường mua có DN thống lĩnh thị trường. Nếu không có giá sàn, bên mua sẽ ép giá khiến người bán thiệt hại, vì vậy, giá sàn được đưa ra để bảo vệ người bán.

Thị trường hàng không là thị trường bán, các hãng hàng không bán dịch vụ bay cho khách hàng. Vì vậy, mức giá cần được áp dụng trên thị trường là này giá trần, chứ không phải giá sàn.

Cũng theo VTC, hiện thị trường hàng không Việt Nam có 4 hãng bay. Trong đó, có 2 hãng chiếm thị phần tương đối lớn, mỗi hãng chiếm 40%. Có thể khẳng định, trong lĩnh vực hàng không có DN thống lĩnh thị trường.

Ở thị trường bán có DN thống lĩnh thị trường thì cần áp dụng giá trần nhưng giá sàn thì không được phép. “Đối với hàng không, không được quy định giá sàn. Giá sàn sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh và phấn đấu của DN. Có giá sàn, DN không cố gắng để giảm chi phí”, ông Long nói.

Ông Long khẳng định, việc áp giá sàn vé máy bay là sai với định chế, sai với luật, là vi hiến. Còn về việc Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đề xuất áp giá sàn vé máy bay, ông Long bình luận: Đây là “việc làm sai, vì lợi ích riêng”; “họ đưa ra để ông nào không nắm được luật sẽ làm theo”.

Giá vé máy bay sẽ thay đổi thế nào nếu thực hiện áp giá sàn?(VietQ.vn) - Hiện mức giá vé máy bay các hãng đưa ra chỉ từ vài trăm nghìn đồng, thậm chí 0 đồng cho các chặng bay. Vậy đề xuất áp giá sàn của Jetstar nếu được thực hiện sẽ thay đổi giá vé máy bay như thế nào?

Trước đó, theo nguồn tin của Báo Lao Động, Cục Hàng không đang lấy ý kiến về dự thảo áp khung giá sàn cho dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014. Theo đó, bên cạnh quy định sẵn có về khung giá trần, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa và đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về vấn đề này.

Được biết, dự thảo này nhận được sự ủng hộ của một số hãng hàng không như Vietnam Airlines hay Jetstar nhưng vấp phải sự phản đối từ hãng hàng không giá rẻ Vietjet.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang