Áp dụng ISO 22000:2007 doanh nghiệp thành công trong quản lý thực phẩm theo chuỗi

author 22:30 10/04/2018

(VietQ.vn) - Từ năm 2015, Công ty CP Rượu bia nước giải khát AROMA đã lựa chọn áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 và đến nay, hệ thống này đã được công ty chuyển đổi thành công sang phiên bản ISO 22000:2007.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Phạm Kinh Kha - TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty AROMA, trong quá trình thực hiện, lãnh đạo công ty trao quyền cho các đơn vị phân cấp, tự chủ trong sản xuất bằng hệ thống văn bản thống nhất giữa các đơn vị, giữa lãnh đạo với bộ phận sản xuất, giữa các bộ phận sản xuất với công nhân. Việc áp dụng ISO 22000 một cách nghiêm túc giúp công ty có hệ thống quản lý sản xuất tốt. Tất cả sản phẩm không phù hợp được hoạch định, phân loại và xử lý ngay, giúp tiết kiệm được nguyên vật liệu, giảm tiêu hao, năng suất lao động tăng lên.

Không chỉ áp dụng thành công ISO 22000, toàn bộ dây chuyền sản xuất, từ khâu nấu cơm cho đến khâu chưng cất được công ty nhập khẩu hoàn toàn từ Nhật Bản. Công ty đầu tư hệ thống chưng cất hiện đại bao gồm 4 tháp chưng cất tự động liên hoàn. Bên cạnh đó, do tuân thủ sản xuất nghiêm ngặt theo ISO 22000 nên việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào cho đến khâu đóng chai cuối cùng của AROMA đều trải qua quy trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Hàm lượng aldehyde, methanol và các tạp chất khác trong rượu được kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế.

Dây chuyền đóng chai hiện đại của AROMA 

Trong chương trình tiên quyết (PRPs) của ISO 22000, AROMA đã xây dựng quy định về việc phải tiến hành đánh giá hiện trạng về điều kiện chung, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khía cạnh: Cơ sở hạ tầng (kết cấu nhà xưởng, hệ thống chiếu sáng, cung cấp nước, hơi nước và khí nén, hệ thống xử lý chất thải, rác thải…); thiết kế, bố trí nhà xưởng (trang thiết bị, dụng cụ tiếp xúc với thực phẩm…); yêu cầu đối với người trực tiếp sản xuất… Cuối cùng, xác định các điểm kiểm soát OPRP vì sản phẩm rượu là thức uống có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Song song với việc áp dụng ISO 22000, với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, vì sức khỏe của cộng đồng, AROMA đã đầu tư xây dựng Phòng thử nghiệm đạt theo các chuẩn mực của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 (chuẩn VILAS) với trang thiết bị hiện đại như máy sắc ký khí, máy đo pH, máy đo quang… Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm được đào tạo bài bản nhằm kiểm tra và kiểm soát chất lượng toàn bộ nguyên vật liệu, bán thành phẩm và thành phẩm trước khi xuất khỏi nhà máy.

Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm phù hợp với tiêu chuẩn ISO 22000:2007 đã giúp AROMA kiểm soát tốt các quá trình trong sản xuất, kinh doanh, hạn chế lãng phí, hạn chế rủi ro, nâng cao chất lượng, tăng lợi nhuận và giảm chi phí sản xuất kinh doanh. Đây cũng là cơ hội để AROMA tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị phần trong nước, mở rộng cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Với mục đích nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí trong chiến lược phát triển vững, từ năm 2012, AROMA đã tham gia dự án "Chuyển đổi nhà máy sản xuất theo mô hình TQM/Lean Manufacturing". Theo đó, công ty đã hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn hóa công việc, triển khai 5S và quản lý trực quan tại hiện trường.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang