Bắc cực nhiệt độ tăng cao nhất

author 21:35 28/10/2013

Nhiệt độ trung bình mùa hè tại tại vùng Bắc cực thuộc phía đông Canada đã lên mức cao nhất trong vòng 44.000 năm, thậm chí là 120.000 năm qua.

Đây được xem là lời cảnh báo nghiêm trọng về hệ quả của tình trạng khí hậu nóng lên. Ông Gifford Miller, trưởng nhóm điều tra nói rằng: “Nghiên cứu này thực sự chứng tỏ tình trạng ấm lên đã vượt khỏi những gì mà chúng ta từng được chứng kiến. Nó có nguyên nhân là hiệu ứng khí nhà kính trong khí quyển”. 

Hòn đảo băng Baffin cuối cùng sẽ biến khỏi trái đất. 

Nghiên cứu này được xem là bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy nhiệt độ hiện tại của vùng cực băng ở Canada vượt quá đỉnh lịch sử - thời điểm Trái đất vẫn còn ở kỉ Băng hà kết thúc khoảng 11.700 năm trước. Trong giai đoạn đầu của thời kỳ này, năng lượng Mặt trời tỏa xuống Bắc bán cầu vào những tháng mùa hè lớn hơn 9% so với mức hiện nay, làm nước biển dâng cao khoảng 34,5m. 


Các nhà nghiên cứu đã lấy những mẫu rêu chết từ những chỏm băng trôi dạt ở đảo Baffin – hòn đảo lớn thứ 5 trên thế giới, nằm ở phía đông Greenland - sử dụng nó làm thước đo tỉ lệ ấm lên của các chỏm băng này. Sau đó, họ xem xét độ tuổi phân bố của hơn 145 cây trồng có tiếp xúc với bề mặt lớp băng biến dạng trong một năm nghiên cứu, bằng phương pháp carbon phóng xạ. 

Kết quả phân tích carbon phóng xạ từ 4 mỏm băng ở đảo Baffin cho thấy, lần cuối cùng mà lớp rêu bám được vào các mỏm băng này là cách đây khoảng 44.000 - 51.000 năm.  

Vì phương pháp carbon phóng xạ chỉ có độ chính xác đo đếm trong 50.000 năm và bởi vì Trái đất ở trong kỉ Băng hà vượt xa trước thời điểm 50.000 năm này, cho nên nghiên cứu này không thể khẳng định được nhiệt độ tại vùng đảo của Canada ở vùng Bắc cực này thấp hơn hay vượt so với điểm cao nhất cách đây 120.000 năm.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, nhiệt độ mùa hè tại vùng Bắc cực này chứng tỏ lớp băng tại đảo Baffin đang tan chảy, và nếu tiếp tục xu hướng như hiện nay, hòn đảo băng này sẽ biến mất. 

Theo Tin tức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang