Bằng chứng quan trọng bị xóa khỏi báo cáo điều tra vụ MH17

author 14:16 05/12/2014

Theo báo Nam Đức (SZ), trong bản báo cáo sơ bộ của các nhà điều tra Hà Lan về kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay chở khách MH17 của Malaysia công bố hồi tháng Chín, đã có một đoạn quan trọng bị xóa bỏ so với bản dự thảo báo cáo ban đầu.

điều tra vụ MH17, vụ mh17, máy bay mh17 rơi, mảnh vỡ mh17

Đoàn tàu chở các mảnh vỡ của máy bay MH17 tại Kharkiv ngày 24/11.

Cuộc điều tra được báo SZ, đài WDR, NDR và nhóm điều tra Argos (Hà Lan) tiến hành tiến hành cho biết, tại trang 14 của bản dự thảo báo cáo về nguyên nhân tai nạn chiếc máy bay chở khách có đoạn: “Ban hành Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) cùng với việc giới hạn không phận để phản ứng với vụ bắn hạ máy bay Antonov An-26 ngày 14/7 ở độ cao 6.500m.“ 

Đoạn này đã biến mất trong báo cáo sơ bộ chính thức của các nhà điều tra Hà Lan. Người bình thường không mấy chú ý tới đoạn này, song lại được các chuyên gia hết sức lưu tâm. 

Khái niệm NOTAM chính là hệ thống trao đổi thông tin hàng không quốc tế, theo đó giúp các phi công nắm rõ được thông số quan trọng mà giới chức kiểm soát không lưu gửi tới dựa trên tình hình thựa địa lúc đó, như thay đổi thời tiết hay lưu lượng bay.

Ngay trong ngày chiếc Antonov An-26 bị bắn hạ, giới chức hàng không Ukraine đã phát đi hai NOTAM, trong đó cho biết sẽ cấm bay trong vùng có độ cao tới 8.000m và sau đó là 9.753m. 

Đây chính là điểm gây nhiều tranh cãi về lý do Ukraine không cấm toàn bộ các chuyến bay qua Đông Ukraine. Chiếc MH17 bị bắn khi đang bay ở độ cao 10.050 mét ngày 17/7, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay tử nạn. 

Theo một chuyên gia Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (Sipri), máy bay quân sự Antonov bị bắn hạ ở độ cao 6.500m rõ ràng chỉ có thể được thực hiện bằng "hệ thống tên lửa phòng không hạng nặng" vốn có thể vươn tới độ cao từ 10.000-13.000m.

Theo điều này, lẽ ra Ukraine phải cấm bay không phận miền Đông trước khi tai nạn xảy ra với chiếc MH17. 

Các chuyên gia quân sự cho rằng có thể giới chức Ukraine không muốn để mất đi khoản phí thu được từ thương quyền bay trên lãnh thổ nước này với các máy bay chở khách dân sự. 

Trước vụ MH17, mỗi ngày có khoảng 700 máy bay chở khách bay qua Ukraine và mang về cho nước này khoảng 2 triệu euro/ngày.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang