Nguy cơ nhiễm độc khi ăn bánh chưng mốc

author 17:50 17/02/2016

(VietQ.vn) - Bánh chưng gặp trời nóng, nồm bị thiu chua, meo mốc, nếu ăn vào rất dễ bị đau bụng, tiêu chảy, có khi bị nhiễm độc, rất có hại đối với sức khỏe.

Bánh chưng là món ăn truyền thống trong các gia đình vào dịp Tết. Nếu gặp những ngày thời tiết nắng nóng, trời nồm, bánh chưng thường bị thiu chua, meo mốc, nếu ăn vào rất dễ bị đau bụng, tiêu chảy, có khi bị nhiễm độc, do đó bánh chưng mốc rất có hại đối với sức khỏe.

Ăn bánh chưng mốc rất có hại đối với sức khỏe

Ăn bánh chưng mốc rất có hại đối với sức khỏe

Trong chương trình Khỏe 24/7 (VTV2), Bác sĩ Lê Thị Hải, Chuyên gia Dinh dưỡng, Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết: "Nhiều bà nội trợ vì tiếc của nên cố tình sử dụng bánh chưng đã mốc. Dù đã cắt bỏ phần bị bánh bị hỏng hoặc chế biến bằng cách rán lên nhưng nấm mốc vẫn có thể xâm nhập sâu bên trong, có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa". 

Bác sĩ Hải cũng cho biết thêm, một số loại vi khuẩn, nấm mốc sau khi chết vẫn tiết ra độc tố gây ra ngộ độc cho người sử dụng, nguy hiểm hơn là ung thư. Ngoài bánh chưng, tất cả những loại thực phẩm khác như lạc, đỗ, gạo bị mốc nếu ăn vào đều nguy hiểm, theo VTV

Khi sử dụng bánh chưng, mọi người cũng cần bảo quản để có thể dùng được lâu mà vẫn giữ nguyên được mùi vị của loại bánh truyền thống này. Sau khi nấu chín bánh chưng, bạn nên rửa lại bằng nước sạch, sau đó ép bánh chưng bằng một vật nặng để bánh nén chặt hơn.

Cần bảo quản bánh chưng đúng cách để giữ được hương vị truyền thống

Cần bảo quản bánh chưng đúng cách để giữ được hương vị truyền thống

Ngoài ra, mọi người nên để bánh chứng ở nơi thoáng mát, có gió, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu. Nếu bảo quản bánh chưng vào tủ lạnh, nên để nguyên lá gói, ăn đến đâu cắt đến đó. Phần mặt cắt thì lấy giấy bọc thực phẩm bọc kín lại. Nếu bánh có hiện tượng bị cứng, hãy luộc hoặc hấp lại, theo Gia đình và Xã hội.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang