Bạo lực khiến 33,3 triệu người rời bỏ nhà cửa

author 10:55 15/05/2014

(VietQ.vn) - Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết, năm 2013 đã có 33,3 triệu người dân trên thế giới phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do các cuộc bạo lực, xung đột xảy ra, tăng 16% (4,5 triệu người) so với thống kê của năm 2012.

Một báo cáo khác của Hội đồng người tị nạn Na Uy cho biết, những người tị nạn chủ yếu đến từ 5 quốc gia là Syria, Colombia, Nigeria, Cộng hào Dân chủ Congo và Sudan.

Trong đó tại Syria có đến 6,5 triệu người dân bị mất nhà cửa, hơn 100.000 người chết kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bùng nổ vào hồi tháng 3 năm 2011.Các quốc gia Trung Đông chiếm 43% khoảng 3,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Người dân Syria rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn

Người dân Syria rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn

Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách vấn đề cứu trợ, ông Jan Egeland cho biết “một thực tế đáng sợ đang diễn ra bên trong cuộc sống của người dân tị nạn Syria, nơi mà cứ 1 phút trôi qua lại có một gia đình phải di dời do nội chiến”.

Colombia là quốc gia đang trên tiến trình đi tới hòa bình nhưng tính đến cuối năm 2013 quốc gia này đã có đến 5,7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn và hàng nghìn người mất tích.

Nigeria trước đây chưa từng cung cấp số liệu cụ thể về số người tị nạn, nhưng con số ước tính hiện tại là khoảng 3,3 triệu người, chủ yếu là do tình trạng bạo lực bị ảnh hưởng từ các nước châu Phi trong cuối những năm 1990. Con số này đã tăng nhanh trong những năm gần đây bởi cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram nhằm vào dân thường và quân đội gây nhiều thương vong đến mức lo ngại.

Trong những tháng gần đây do các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và các nhóm vũ trang chống đối tại Cộng hòa dân chủ Congo cũng đã làm 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Các cơ quan Liên Hợp Quốc cũng đã đưa ra lời kêu gọi chung tới cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đang diễn ra tại các quốc gia này.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang