Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

author 09:00 25/12/2018

(VietQ.vn) - Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu hàng hóa trọng điểm của Việt Nam và cũng là một trong những đối tác thương mại lớn nhất.

Nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và đầu tư chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, tại hội thảo "Thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc", các chuyên gia kinh tế đã có những nhìn nhận, chia sẻ thiết thực xung quanh vấn đề này.

Xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam và cũng là một trong những đối tác thương mại lớn nhất. Kim ngạch hai chiều của hai quốc gia luôn có những đột biến, nhiều lần vượt các cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước. 

Với những điểm tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán cũng như vị trí địa lý thuận lợi, Trung Quốc luôn là một trong những thị trường thương mại lớn nhất và giàu tiềm năng của Việt Nam. 

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Quân, Phó trưởng phòng Đông Bắc Á, Nam Thái Bình Dương, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) chia sẻ, những năm gần đây, nhờ tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ nên khoảng cách nhập siêu của nước ta với Trung Quốc đã và đang được kéo giảm đáng kể (năm 2016 con số thâm hụt thương mại là hơn 28 tỷ USD, năm 2017 giảm còn 22,765 tỷ USD).

Bên cạnh đó, ông Đào Việt Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định với kim ngạch thương mại hai chiều trong 5 năm gần đây tăng trung bình trên 20%/năm. 

Đặc biệt, một số mặt hàng nông sản là thế mạnh xuất khẩu của nước ta như: tôm đông lạnh, cá tra, cá basa, cua, ghẹ... Đồng thời, có 8 chủng loại hoa quả được phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu đó là: thanh long, dưa hấu, vải thiều, nhãn, xoài, chôm chôm, chuối, mít. Hiện tại, Việt Nam đang đàm phán xuất khẩu chính ngạch thêm các sản phẩm: na, chanh leo, bưởi, măng cụt và quả roi.

Các chuyên gia nhận định, ngoài việc phải nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường Trung Quốc, DN Việt cần xây dựng chiến lược quảng bá và tiếp thị sản phẩm cho thị trường trong nước cũng như ngoài nước.

Tiêu chuẩn kỹ thuật là 'chìa khóa' giúp DN Việt xuất khẩu nông sản vào thị trường quốc tế(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn kỹ thuật là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như xuất khẩu chính ngạch vào thị trường nông sản quốc tế.

Phương Mai

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang