Baomoi.com có nguy cơ bị khởi kiện

author 17:51 04/03/2013

(VietQ.vn) – Trang tin điện tử Petrotimes của Báo Năng Lượng Mới vừa có văn bản yêu cầu trang Baomoi.com ngừng ngay việc lấy tin bài từ báo này, nếu không thực hiện họ sẽ khởi kiện ra tòa.

Lấy cắp thông tin khi chưa xin phép

Hôm nay, 4/3/2013, Báo Năng lượng Mới – Petrotimes đã có văn bản yêu cầu Công ty EPI Việt Nam (chủ của Baomoi.com) chấm dứt ngay việc lấy cắp thông tin và kinh doanh bằng thông tin của Petrotimes dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời có văn bản giải thích vụ việc.

Bằng chứng Baomoi.com lấy tin, bài của Petrotimes.
Bằng chứng Baomoi.com lấy tin, bài của Petrotimes.

Mặt khác, Baomoi.com phải gỡ tất cả tin, bài lấy từ Petrotimes.

Bên cạnh yêu cầu này, Ban biên tập Petrotimes cũng cho biết sẽ ngay lập tức khởi kiện lên Tòa án nhân dân Hà Nội nếu sau ngày 7/3, website Báo Mới không có phúc đáp đúng và tiếp tục việc đánh cắp thông tin.

Theo thống kê chưa đầy đủ thì trong vòng hơn 1 năm, Báo Mới đã lấy lại của Petrotimes khoảng 10.000 bài viết mà không có bất kỳ sự liên lạc hay xin phép nào. Với các báo điện tử khác như Vnexpress, Dân trí, VietnamNet… số lượng bài bị sử dụng trái phép cũng rất lớn.

“Cuộc cách mạng” trong làng báo điện tử?

Nhà báo Nguyễn Như Phong - Tổng biên tập Báo Năng lượng Mới - Petrotimes, cho rằng: việc tự động lấy lại tin bài và kinh doanh là “ăn cắp” chất xám của các cơ quan báo chí khác và là một hành vi vi phạm nghiêm trọng về bản quyền.

Bởi lẽ, để có những tin tức hay, phóng viên phải lăn lộn, hao tâm, khổ tứ tác nghiệp; rồi biên tập viên cẩn trọng biên tập...và tòa soạn các báo phải trả nhuận bút.

Nhưng sau khi báo đăng chưa đầy ít phút, có những kẻ ngồi một chỗ, dùng các thủ thuật về công nghệ, để “ăn cướp” các tin bài đó, đưa về website của mình, mà không tốn một đồng bản quyền nào.

Một nhà báo của Petrotimes nhận định, xưa nay, nhiều báo điện tử cứ nghĩ mình được “quét tin” là vinh dự có thêm “khách”. Nhưng sự thật, kẻ ăn cướp vẫn là kẻ ăn cướp, dù họ có bố thí cho người bị ăn cướp chút nào chăng nữa.

Theo nguồn tin của PV Chất lượng Việt Nam, sau Petrotimes, nhiều tờ báo điện tử khác cũng sẽ có những "hành động" với Baomoi.com, để yêu cầu trang tin này chấm dứt việc lấy lại bài của họ mà không xin phép.

Hiện nay cùng với Baomoi.com, hàng loạt các trang tin "tầm gửi" "sống trên lưng anh em báo chí" khác cũng ăn cắp thông tin trắng trợn của nhiều tờ báo khác mà không hề xin phép.

Nhiều bạn đọc nhầm tưởng Baomoi.com là một tờ báo, nhưng sự thật không phải vậy. Theo Luật Báo chí, khi tổ chức, cá nhân muốn lấy lại thông tin của tờ báo nào phải có sự đồng ý của tờ báo đó.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật sự việc đến bạn đọc.

Baomoi.com "cắp tin" như thế nào?
 
Thông tin trên Baomoi.com cho biết, việc tổng hợp và sắp xếp các thông tin trên Báo Mới đều được thực hiện tự động bởi một chương trình máy tính.
 
Baomoi.com được cấp Giấy phép số 46/GP-TTĐT,  ngày 13/01/2012

Minh Quang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang