'Bắt bệnh' khi vô lăng ô tô bị rung lắc tránh những tai nạn cực nguy hiểm

author 15:22 26/03/2018

(VietQ.vn) - Vô lăng ô tô bị rung lắc xuất phát từ nhiều nguyên nhân, tài xế cần nhanh chóng xác định nguyên nhân để có phương án sửa chữa tốt nhất đảm bảo an toàn.

Một người biết sử dụng xe ô tô thì không phải chỉ là biết cầm chắc tay lái, mà còn phải có hiểu biết về chính những chiếc xe họ đang sở hữu. Điều mà khiến nhiều người lái xe khó chịu nhất trong những bệnh của là vô lăng xe bị rung lắc.

Khi lái xe trên đường yêu cầu vô lăng phải chuyển động êm dịu và ổn định cả trên đường phố (đường nhẵn, bằng phẳng) và đường ngoài thành phố (đường mấp mô). Vô lăng là bộ phận vô cùng quan trọng, điểu khiển xe trong quá trình di chuyển nên bất kỳ một sự cố nào ở bộ phận này cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

'Bắt bệnh' khi vô lăng ô tô bị rung lắc tránh những tai nạn cực nguy hiểm

Khi lái xe trên đường yêu cầu vô lăng phải chuyển động êm dịu và ổn định cả ở địa hình bằng phẳng hay mấp mô. Ảnh minh họa 

Khi vô lăng bị rung lắc có thể do vành xe bị cong hoặc mất cân bằng, mất đai ốc, bu-lông của hình thang lái, thước lái…Những nguyên nhân được kể bên trên thường gây rung lắc vô lăng toàn hành trình, còn với hiện tượng chỉ rung lắc vô lăng khi phanh xe xuất phát từ nguyên nhân khác như: Đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc phanh tang trống (đối với phanh trống, phanh cơ) bị mất cân bằng.

Lý do của những hỏng hóc này là khi các chi tiết này bị ăn mòn hoặc có thể dính quá nhiều bụi bẩn, gỉ sét… khiến cho vòng quay không ổn định (không đều), đặc biệt, khi ta phanh ở tốc độ thấp thì người lái thường có cảm nhận rõ nhất với hiện tượng vô-lăng bị lắc mạnh, thậm chí là vì giằng vô-lăng mà khiến ta đánh lái không theo ý muốn, nếu như cứ để tình trạng này kéo dài càng làm cho má phanh mòn hơn sinh ra lực va đập lớn gây rung mạnh toàn thân xe. Nếu để tình  trạng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm cho người lái xe cũng như chi phí sửa chữa ô tô sẽ lớn hơn rất nhiều

Trong trường hợp đĩa phanh bị cong, vênh không quá lớn thì có thể sửa chữa ô tô bằng việc tiện đi một lớp kim loại mỏng trên bề mặt giúp giảm thiểu hiện tượng rung lắc vô lăng khi phanh, còn nếu đĩa phanh đã bị quá cong vênh, nhiều vết sước thì tốt nhất là thay đĩa phanh mới.

Trường hợp vô lăng rung lắc do mất ốc, thì cần thay ốc mới cho hệ thống lái và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái, siết lại ốc, bơm dầu mỡ…

Minh Châu 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang