Bật mí cấu trúc đề thi THPT Quốc gia: Phân tỷ lệ 4:6

author 06:02 07/06/2015

(VietQ.vn) - Phân bố điểm trong đề thi THPT Quốc gia 2015 là 4:6 (chia làm 2 phần).

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2015, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi sẽ được phân làm 2 phần, với tỷ lệ điểm là 4:6.

Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2015: Phân làm 2 phần, tỷ lệ điểm là 4: 6
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2015: Phân làm 2 phần, tỷ lệ điểm là 4: 6

 

Đề thi chính thức sẽ được tính toán để đảm bảo phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Bộ GD-ĐT sẽ tổng hợp, phân tích để công tác thiết kế đề thi đáp ứng được yêu cầu sao cho các trường hợp chỉ thi tốt nghiệp THPT không có áp lực và phân luồng tốt ở nhóm trên để vào ĐH.

Tuy nhiên, đề thi cũng không phân định rõ phần câu hỏi nào dành để tốt nghiệp THPT, phần nào để tuyển sinh ĐH, CĐ như một số ý kiến băn khoăn, mà sẽ phân định rõ ràng từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao mặc dù tỷ lệ giữa 2 nhóm câu hỏi này không thay đổi.

Trước đó, đã có ý kiến phân đề thi làm 2 phần: dùng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT nhận thấy, làm như vậy sẽ bất lợi cho thí sinh, vì có thể có những em không làm đủ hết phần dùng xét tốt nghiệp THPT nhưng lại làm được một số câu trong phần tuyển sinh ĐH, thì lại không đỗ tốt nghiệp.

Vì vậy, đề thi vẫn tách làm 2 phần nhưng không xác định đâu là xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH. Nhưng chắc chắn, phần 1 sẽ cơ bản hơn phần 2.

Với thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, trước ngày 20/8, các em phải đăng ký nhập học với trường có nguyện vọng học. Quá thời hạn trên, thí sinh bị coi như không đến nhập học.

Bộ cũng đề nghị các trường không hạn chế nguyện vọng nộp hồ sơ đăng ký tuyển thẳng của thí sinh vào học các ngành được Bộ GD-ĐT quy định và các ngành bổ sung do các trường công bố.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Cục Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định này nhằm thống nhất lịch tuyển thẳng của các trường đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang