Uy lực tên lửa thông minh Nga hủy diệt mục tiêu trong chớp nhoáng

author 07:54 08/07/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Nga vừa tiến hành phóng thử thành công tên lửa P-700 Granit từ tàu ngầm. Tên lửa này được cho là vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp và chính xác nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cơ quan báo chí của Hạm đội Biển Bắc cho biết, tên lửa P-700 Granit đã được bắn để chống lại một mục tiêu đặt trên bờ biển ở khoảng cách 400 km. Mục tiêu được phá hủy thành công.

Tên lửa Nga được phóng từ tàu ngầm. Ảnh: Giao thông

 Tên lửa Nga được phóng từ tàu ngầm. Ảnh: Giao thông

Theo Tư lệnh Hạm đội Biển Bắc Phó đô đốc Nikolai Yevmonov khen ngợi, Hạm đội đã thể hiện tính chuyên nghiệp và kỹ năng hải quân cao trong bắn đạn thật. Vụ phóng được thực hiện theo kế hoạch tập trận được lên kế hoạch từ trước.

Smolensk là tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớp 949A Antey. Các tàu ngầm thuộc lớp này có lượng giãn nước là 24.000 tấn, tốc độ dưới mặt nước là 60km/h, số lượng thủy thủ đoàn là 107 người. Tàu ngầm Smolensk được trang bị 24 tên lửa hành trình Granit (NATO định danh SS-N-19 Shipwrech) với tầm bắn là 500km.

Tên lửa P-700 Granit được coi là vũ khí uy lực trong kho vũ khí Nga. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa P-700 Granit được coi là vũ khí uy lực trong kho vũ khí Nga. Ảnh: Đất Việt

Được biết, tên lửa P-700 Granit dùng trong thử nghiệm có tên đầy đủ là P-700 Granit. Đây là dòng tên lửa trang bị chủ lực của tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov và tàu ngầm hạt nhân lớp Osca trong Hải quân Nga.

Nguyên lý hoạt động của tên lửa P-700 Granit được dẫn đường chủ yếu thông qua hệ thống vệ tinh do thám và nó có khả năng giao tiếp trực tiếp với vệ tinh ngay sau khi được phóng lên. Để tăng xác suất thành công, các tên lửa được trang bị 1 máy tính kỹ thuật số mạnh gồm 3 bộ vi xử lý và bộ thiết bị chống đối kháng điện tử để tránh các tên lửa phòng không và biện pháp gây nhiễu của kẻ thù.

Đặc biệt, máy tính có thể ra lệnh cho tên lửa thực hiện đường bay đa dạng ở nhiều độ cao khác nhau. Ở tầm cao tên lửa có tốc độ Mach 2.5 và ở tầm thấp là Mach 1.5. Tầm bắn của P-700 khoảng 600km. Các phần chính của tên lửa được bọc thép để có thể chịu được các loại hỏa lực như đạn 20mm của hệ thống Phalanx hoặc các mảnh vỡ của tên lửa phòng không.

Tên lửa P-700 tạo thành một mạng lưới thông minh. Ảnh: Giao thông

 Tên lửa P-700 tạo thành một mạng lưới thông minh. Ảnh: Giao thông

Tên lửa P-700 Granit là có thể mang theo đầu đạn hạt nhân với nhiều lựa chọn từ 200kT - 350kT hay đầu đạn quy ước nặng 750 kg với thuốc nổ AP, HE cho mục đích chính là chống tàu cỡ lớn nhưng cũng có thể dùng để tấn công các mục tiêu trên đất liền.

Để tăng hiệu quả tác chiến cho tên lửa P-700 Granit trong chiến tranh hiện đại, Nga đã quyết định trang bị cho tên lửa này trí thông minh nhân tạo khiến chúng có thể đưa ra lựa chọn mục tiêu hiệu quả nhất đển tấn công.

Tên lửa P-700 Granit có thể mang theo đầu đạn hạt nhân với nhiều lựa chọn từ 200kT - 350kT. Ảnh: Giao thông
 Tên lửa P-700 Granit có thể mang theo đầu đạn hạt nhân với nhiều lựa chọn từ 200kT - 350kT. Ảnh: Giao thông

Trí tuệ nhân tạo trang bị trên các tên lửa P-700 tạo thành một mạng lưới thông minh, liên tục kết nối để hỗ trợ lẫn nhau. Nếu tên lửa chỉ huy bị đối phương bắn hạ, một tên lửa khác trong đội hình sẽ lập tức tăng độ cao và thế chỗ của nó.

Nếu mục tiêu chính đã bị tiêu diệt trong loạt đạn đầu, các tên lửa còn lại sẽ nhanh chóng tính toán lại nhiệm vụ, bắt đầu phá hủy các mục tiêu khác theo thứ tự quan trọng. Với cách đánh này, Nga tin rằng không một mục tiêu nào, kể cả tàu sân bay của đối phương có thể thoát khỏi đòn đánh của P-700 khi tên lửa này khai hỏa.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang