Bí ẩn ánh sáng tím bất thường xuất hiện trên bầu trời đã được giải mã

authorHồng Hạnh 10:27 27/03/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học về vệ tinh và nhà nghiên cứu đã tìm ra bí ẩn về ánh sáng tím trên bầu trời. Các vệt ánh sáng tím này, hay còn được gọi là Steve đã cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn sâu hơn về Trái đất.

Ông Notanee Bourassa – kỹ thuật viên về công nghệ thông tin ở Regina, Canada đã cho biết những gì ông nhìn thấy trên bầu trời đêm khi đi dạo vào ngày 25 tháng 7 năm 2016 là không bình thường. Đó là vào nửa đêm khi ông đang ở cùng với các con của mình thì nhìn thấy một vệt sáng đẹp tuyệt vời di chuyển trên bầu trời – một cực quang màu tím.

Sau khi một rải tím mỏng xuất hiện và bắt đầu phát sáng, Bourassa ngay lập tức chụp ảnh cho đến khi các rải ánh sáng biến mất trong vòng 20 phút. ông biết chắc đây không phải là cực quang. Đó là cái gì đó rất khác.

Australia: Gần 150 con cá voi mắc cạn và chết trên bờ biển(VietQ.vn) - Vào ngày 23/3 vừa qua, khoảng gần 150 con cá voi đã chết do mắc cạn trên bãi biển ở vịnh Hamenlin, cách thành phố Perth, bang Western Australia khoảng 300km về phía Nam.

Liên quan tới hiện tượng này, các cư dân khoa học - những người giống như Bourassa rất thích thú với lĩnh vực khoa học đã chia sẻ 30 báo cáo về những ánh sáng huyền bí này trên các diễn đàn trực tuyến với một nhóm các nhà khoa học điều hành một dự án gọi là Aurorasaurus. Đây là dự án cư dân khoa học do NASA và Quỹ khoa học quốc gia tài trợ để theo dõi lỗ đen cực quang qua các báo cáo và chia sẻ của người dùng mạng xã hội.

Nhóm Aurorasaurus do Liz MacDonald, một nhà khoa học không gian thuộc Trung tâm Không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland được chỉ định để xác định thực hư của hiện tượng huyền bí này. MacDonald và đồng nghiệp của mình là Eric Donovan, Đại học Calgary ở Canada đã nói chuyện với những người đóng góp chính của những hình ảnh được các nhiếp ảnh gia nghiệp dư chụp lại. Hình ảnh này được gọi là hiện tượng Steve.

Đây là STEVE và Dải Ngân hà ở hồ Childs, Manitoba, Canada. Hình ảnh là hỗn hợp của 11 hình ảnh đan với nhau. Ảnh: Krista Trinder

Đây là STEVE và Dải Ngân hà ở hồ Childs, Manitoba, Canada. Hình ảnh là hỗn hợp của 11 hình ảnh đan với nhau.
Ảnh: Krista Trinder

 

Sau khi nghiên cứu bức ảnh, các nhà khoa học đã biết được rằng, mặc dù có một cái tên thông thường, nhưng Steve có thể là một mảnh ghép lạ thường trong việc tạo ra một bức tranh rõ hơn về cách các từ trường của Trái đất hoạt động và tương tác với các hạt tích điện trong không gian.

Lan Anh (Theo Sciencedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang