Bí ẩn xác ướp bé gái gần trăm năm tuổi vẫn còn chớp mắt

author 06:30 06/11/2017

(VietQ.vn) - Xác ướp này đến nay đã gần 100 năm trôi qua nhưng trông cô vẫn giống như đang ngủ, và thi thoảng còn... chớp mắt.

Cô bé Rosalia Lombardo mới lên hai khi qua đời vì bệnh viêm phổi vào năm 1920. Quá đau buồn trước cái chết của cô con gái bé bỏng, người cha nhờ tới Alfredo Salafia, chuyên gia ướp xác kiêm thợ nhồi bông thú nổi tiếng thời bấy giờ của thành phố Palermo, Italy.

Alfredo Salafia, vốn là một thợ thủ công và nhồi thú bông khéo léo, đã thực hiện một quá trình ướp xác tuyệt vời trên cơ thể Rosalia để rồi gần một trăm năm, cô bé vẫn trông dường như chỉ đang ngủ gật dưới hộp kính trong hầm mộ Capuchin ở Palermo, Sicily (Italy).

Đến nay, đôi má của cô bé vẫn còn căng bóng. Mái tóc vàng buộc nơ của cô vẫn còn nguyên vẹn. Bằng cách chụp X-quang, người ta còn thấy các cơ quan nội tạng của cô bé vẫn còn nguyên. Được mệnh danh là "người đẹp ngủ say", Rosalia Lombardo nổi tiếng là một trong những xác ướp được bảo quản tốt nhất thế giới.

Rosalia khẽ chớp mắt

Không ít du khách đã có những giây phút rợn tóc gáy khi chứng kiến Rosalia khẽ chớp mắt. Điều kỳ lạ nằm ở chỗ, đôi mắt của Rosalia, cũng giống như những phần khác trên cơ thể, cứng như hóa đá trong quá trình ướp xác.

Hiện tượng này trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi qua nhiều năm. Một số báo cáo lưu lại bằng chứng qua hình ảnh và video cho thấy đôi mắt của xác ướp Rosalia mở rồi lại nhắm nhiều lần trong ngày. Có người cho rằng nhiệt độ dưới hầm mộ thay đổi, tạo hiệu ứng đóng mở cho mi mắt của Rosalia.

Tuy nhiên, Dario Piombino-Mascali, người trông nom hầm mộ, đưa ra một giả thuyết hoàn toàn khác. Ông tin rằng đôi mắt biết chớp của Rosalia chỉ là một ảo ảnh quang học, được hình thành khi những tia sáng rọi qua cửa sổ và chiếu tới quan tài dưới một góc nhất định. Khi hướng của ánh sáng thay đổi, Rosalia trông như mở rồi lại nhắm mắt nhiều lần trong ngày. Piombino-Mascali cũng nhận ra rằng đôi mắt của Rosalia không hoàn toàn đóng kín và chỉ khép hờ.

Song khám phá thực sự của Piombino-Mascali là công thức bí mật Alfredo Salafia đã sử dụng để giữ cho cơ thể của Rosalia luôn hoàn hảo. Vào năm 2009, Piombino-Mascali đã liên hệ với những người thân của Alfredo Salafia và tìm thấy một cuốn sổ nhỏ thuộc sở hữu của Salafia, nơi ông đã ghi lại công thức bí mật của mình.

Không giống như việc ướp xác điển hình, khi mà các nội tạng bị lấy đi và khoang bụng trống rỗng được đổ đầy muối natron để làm khô hoàn toàn cơ thể, Salafia đã châm một lỗ nhỏ trên cơ thể và tiêm vào đó một hỗn hợp gồm formalin, muối kẽm, rượu, salicylic acid và glycerin. Mỗi thành phần trong hỗn hợp có một vai trò nhất định. Các formalin giết chết tất cả các vi khuẩn, glycerin đảm bảo rằng cơ thể của cô không bị khô lại, và axit salicylic quét sạch bất kỳ loại nấm nào xâm nhập. Thành phần kỳ diệu là muối kẽm làm cho cơ thể của Rosalia hóa đá, làm cho nó cứng lại và giữ cho gò má và sống mũi của cô bé luôn căng.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang