Bị chướng bụng đầy hơi - Các thực phẩm nên tránh

author 06:56 31/07/2018

(VietQ.vn) - Chướng bụng, đầy hơi là một trong những triệu chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến. Nguyên nhân của tình trạng này thường do không khí mắc kẹt trong bụng hoặc cũng có thể do chế độ ăn uống, dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dạ dày đầy hơi là một vấn đề phổ biến, để hạn chế tình trạng này, người bệnh có thể thay đổi chế độ ăn uống. Điều này có thể mang đến những lợi ích to lớn.

Dưa hấu

Mặc dù chứa chủ yếu là nước nhưng dưa hấu  chứa nhiều fructose, một loại đường tự nhiên giúp chúng có vị ngọt. Nhiều người không thể hấp thụ fructose, đó là lý do tại sao dưa hấu có thể dẫn đến đầy hơi.

Táo

Táo là thành phần không thể thiếu cho một chế độ ăn uống lành mạnh bởi nó chứa chất xơ cao, vitamin C và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, đây lại được coi là thực phẩm có thể khiến bạn bị đầy hơi. Trong táo cũng chứa fructose, khi hàm lượng được này kết hợp với lượng chất xơ cao có thể khiến chất xơ lên men trong ruột già và dẫn đến đầy bụng.

Một số thực phẩm có thể dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi 

Súp lơ

Súp lơ xanh, súp lơ hay cải xoăn là những loại rau thuộc rau cải và cũng có thể là nguyên nhân gây chướng bụng đầy hơi. Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng như folate, vitamin C và chất xơ, nhưng chúng cũng chứa raffinose, một loại carbohydrate mà cơ thể chúng ta không thể phân hủy do chúng ta thiếu một loại enzyme nhất định. Thay vào đó, raffinose được lên men bởi vi khuẩn, nguyên nhân chính gây ra chướng bụng đầy hơi.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu nành cũng có thể là nguyên nhân. Những thực phẩm này có nhiều chất xơ và protein, là những chất tốt cho cơ thể nhưng cũng là nguyên nhân khiến việc tiêu hóa khó hơn. Các loại đậu chứa nhiều chất xơ mà cơ thể không thể hấp thụ hết do đó vi khuẩn đường ruột của chúng ta sẽ hoạt động nhằm phân hủy lượng chất xơ này và gây ra chướng bụng, đầy hơi. Để tránh điều này, hãy thử ăn các loại đậu với ngũ cốc nguyên hạt dễ tiêu hóa.

Hành tây

Hành tây thường thêm vào nhiều món ăn và đôi khi chúng thường ăn với số lượng nhỏ. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguồn thực phẩm chính chứa fructan - các loại xơ hòa tan có thể gây đầy hơi. Những người nhạy cảm với fructans sẽ cảm thấy khó chịu đặc biệt là khi ăn hành tây sống. Nấu ăn với hành tây có thể làm giảm các tác dụng tiêu hóa.

Bỏng ngô

Bỏng ngô có thể gây ra đầy hơi đơn giản vì khối lượng của chúng. Nguyên nhân bỏng ngô có thể gây đầy hơi không phải những chất có trong chúng mà đơn giản là do khối lượng của chúng có thể khiến dạ dày của bạn mở rộng hơn bình thường.

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến nói chung nên tránh nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc giảm tình trạng đầy hơi. Những loại thực phẩm này chứa rất nhiều thành phần nhân tạo giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm, các thành phần này cũng có thể gây hại cho cơ thể.

Hầu hết các bữa ăn nhanh cũng không có các vitamin và khoáng chất tự nhiên mà chứa vitamin tổng hợp và khoáng chất nhân tạo. Các thành phần này không tốt bằng các nguồn tự nhiên và có thể khiến cơ thể khó tiêu hóa từ đó dẫn tới tình trạng chướng bụng, đầy hơi.

Chúng cũng thường được đóng gói với đường và chứa lượng muối cao có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Kẹo cao su

Khi nhai kẹo cao su, dạ dày bị phồng lên do chúng có thể kích thích các enzym tiêu hóa của với nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn từ đó khiến bạn cảm thấy đói hơn. Điều này có thể làm gia tăng cảm giác thèm ăn vặt của bạn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang