Chất lượng sống

Sức khỏe

Bí quyết tỉnh táo sau những đêm dài xem World Cup

author 10:39 24/06/2014

(VietQ.vn) - Vào mùa World Cup, thức đêm xem các trận đấu sôi động chuyện bình thường. Nhưng sắp xếp để vừa thức đêm xem bóng vừa dậy sớm đi làm và giữ tỉnh táo trong suốt ngày làm việc dài là điều không dễ.

Không khí World Cup đang ngập tràn khắp hành tinh. Đối với các fan cuồng bóng đá Việt Nam thì thức đêm theo dõi các trận cầu cuồng nhiệt đã thành chuyện bình thường. Tuy nhiên, thời gian sinh hoạt bị xáo trộn, nhất là giấc ngủ bị cắt xét không thương tiếc để giành cho niềm đam mê bóng đá cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và công việc. Đặc biệt đối với dân công sở, thời gian là việc gò bó thì việc sắp xếp để vừa thức đêm xem bóng vừa dậy sớm đi làm và giữ tỉnh táo trong suốt ngày làm việc dài là điều không dễ. Dưới đây là một số bí quyết giúp các fan cuồng môn túc cầu này vừa thỏa mãn niềm đam mê với trái bóng vừa đảm bảo được sự tỉnh táo cho công việc sau những đêm dài thức trắng.

người người ngà nhà thức đêm xem World Cup

Tranh thủ ngù bù mọi lúc có thể

Nếu như thức trắng đêm suốt mùa World Cup, sức khỏe của bạn sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Sau một ngày làm việc, cơ thể cần được nghỉ ngơi thư giãn và giấc ngủ chính là thời gian hồi phục quan trọng nhất cho não bộ.

Mặc dù ác bác sỹ  khuyên bạn nên ngủ đủ 8 tiếng một ngày để đảm bảo sức khỏe, nhưng điều này trong mùa World Cup thật là điều xa xỉ. Cách tốt nhất để vừa có thể xem bóng vừa hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe là ngủ bù. Sau bữa cơm tối, các fan bóng đá có thể tranh thủ đi ngủ sớm trước 9h tối và hẹn đồng hồ để thức dậy cho kịp trận đấu. Hiệu quả nhất là giấc ngủ trong khoảng thời gian sau trận đấu cho tới trước khi đi làm. Nếu bạn xem bóng tại nhà, iữa mỗi hiệp đấu bạn nên tranh thủ chợp mắt một lát để lấy sức cổ vũ cho hiệp đấu tiếp theo.

Đừng bỏ qua giấc ngủ trưa

Theo các chuyên gia Viện Nghiên cứu chăm sóc sức khỏe Quốc gia của Pháp, giấc ngủ trưa luôn mang lại cảm giác được nghỉ ngơi thực sự. Vì thế, dù bận rộn bạn cũng nên dành  20-40 phút để ngủ trưa. Tuy ngắn ngủi nhưng giấc ngủ trưa rất có lợi cho sức khỏe, nhất là đối với những người đã thức trắng đêm để xem bóng đá. Giấc ngủ trưa  giúp bạn lấy lại tinh thần, giảm sự căng thẳng mệt mỏi, giúp tăng hiệu quả công việc buổi chiều.

Nếu thực sự quá buồn ngủ, bạn nên chợp mắt vài phút trong giờ làm việc ( không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc). Chỉ có những giấc ngủ mới có thể hoàn toàn chống lại những cơn buồn ngủ, giúp bạn tỉnh táo, lấy lại sự tập trung nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc uống cafe hay rửa mặt bằng nước lạnh...

giấc ngủ trưa luôn mang lại cảm giác được nghỉ ngơi thực sự

Giấc ngủ trưa luôn mang lại cảm giác được nghỉ ngơi thực sự (ảnh minh họa)

Hạn chế bia rượu, chất kích thích

Để có thể thức khuya theo dõi những trận đấu sôi động, nhiều đấng mày râu tìm đến sự trợ giúp của các chất kích thích như cà phê, trà đặc, thuốc lá hay nhân tiện mở luôn bữa nhậu để anh em lai rai và ... Những chất này có tác dụng nhất thời, giúp người sử dụng có thể giữ tỉnh táo trong thời gian ngắn, nhưng nếu lạm dụng trong thời gian dài thì sẽ để lại nhiều hậu quả đối với sức khỏe. Bia rượu có dễ gây ra các bênh xơ gan, ung thư gan, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,.... Các chất kích thích như cà phê thuốc lá có thể giúp bạn tỉnh táo tức thì nhưng lại có liên quan đến các căn bệnh viêm loét dạ dày, viêm phổi và sau trận bóng thì sé rất khó ngủ. Điều này sẽ làm tình trạng thiếu ngủ, căng thẳng càng trầm trọng hơn.

Vì vậy, trong mùa World Cup bạn nên rất hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Để tăng sự tỉnh táo hãy thực hiện vài động tác thể dục đơn giản giữa trận đấu, tránh nhìn vào màn hình tivi quá lâu, cứ 10 - 20 phút thì nên cho mắt nghỉ ngơi vài giây...

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe cho một mùa Wolrd Cup cuồng nhiệt.

Thu Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang