Những 'vết đen' của BidGroup - cái tên ‘hồi sinh’ dự án Usilk City đắp chiếu hàng chục năm

author 06:19 20/07/2019

(VietQ.vn) - Khu phức hợp Usilk City là dự án do CTCP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư được khởi công từ năm 2009. Tuy nhiên, sau nhiều năm bỏ hoang, tháng 6/2019, BID Residence (BidGroup) bắt đầu xây dựng lại.

Năng lực doanh nghiệp “hồi sinh” dự án Usilk City của Sông Đà Thăng Long thực chất ra sao?

Khu phức hợp Usilk City là dự án do CTCP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư được khởi công từ năm 2009, thế nhưng, do thiếu vốn Sông Đà Thăng Long phải ngừng triển khai dự án trong nhiều năm liền. Sau đó, Sông Đà Thăng Long phải “xẻ thịt” dự án để bán cho các đối tác tiếp tục thực hiện.

Tháng 5/2019, Sông Đà Thăng Long ký hợp đồng hợp tác phát triển tòa nhà 104 – CT1 với BidGroup. Với sự tham gia của BidGroup, tháng 6/2019, tòa nhà 104 – CT1 bắt đầu triển khai lại trên nền móng 5 tầng bị bỏ hoang nhiều năm qua với tên gọi mới là BID Residence.

 BidGroup triển khai dự án CT1-104 tại Usilk City của Sông Đà Thăng Long.

BidGroup tên đầy đủ là CTCP BidGroup. Tiền thân là CTCP xây dựng và phát triển Hạ tầng Đô thị - Bid Việt Nam. Ra đời năm 2006, BidGroup có vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng do ông Trần Văn Mạnh làm Chủ tịch HĐQT. Hiện nay, công ty này có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, ông Mạnh nắm 82,4% tỷ lệ sở hữu.

Ban đầu, BidGroup chủ yếu làm thầu phụ cho các công ty xây dựng, nhưng sau đó hoạt động theo mô hình tập đoàn đa ngành.

Điểm mặt những bê bối của BidGroup

Trong lĩnh vực bất động sản, BidGroup được biết đến là chủ đầu tư một số dự án như: tổ hợp chung cư cao cấp - trung tâm thương mại – văn phòng Bidhomes The Garden Hill tại 99 Trần Bình, Trung tâm hành chính mới của Thủ đô Hà Nội; Khu dân cư Bidhomes Hưng Điền tại TP.HCM; AZ Vân Canh; AZ Định Công; Khu phức hợp Bidhomes Eden Garden tại Thái Bình, khu Resort nghỉ dưỡng tại Nghi Sơn Thanh Hóa...

Tuy nhiên, một trong những dự án khiến BigGroup “nổi” lên vì bê bối chính là Bidhomes The Garden Hill. Sau khi thâu tóm dự án, BidGroup đã xin điều chỉnh quy mô từ thiết kế ban đầu là 11 tầng thành 2 tòa, một tòa 25 tầng và một tòa 29 tầng với tổng mức đầu tư gần nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, giữa chủ đầu tư chung cư và cư dân xảy ra mâu thuẫn. Đỉnh điểm là việc chủ đầu tư có dấu hiệu dùng “xã hội đen” đe dọa cư dân khi họ căng băng rôn phản đối và yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo các quyền và lợi ích của mình.

 Chung cư BIDHOMES The Garden Hill.

Những bất đồng bắt đầu từ việc khi chung cư Bidhomes The Garden Hill đang còn thi công dang dở, nhiều hạng mục còn ngổn ngang và chưa được nghiệm thu thì chủ đầu tư Công ty TNHH Đức Phương - BidGroup đã cho các cư dân vào ở (tháng 5/2018) với lời hứa chắc nịch rằng, khoảng 1-2 tháng sẽ làm xong mọi thủ tục như cam kết. Tuy nhiên, khoảng tháng 12/2018, cư dân chung cư Bidhomes The Garden Hill đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về việc thu nhiều loại phí như tiền điện, nước, trông giữ xe, rác sinh hoạt hết sức vô lý trong khi tòa nhà chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, cư dân sinh sống tại chung cư Bidhomes S The Garden Hill phát hiện ra một số vấn đề về việc bàn giao nhà thiếu diện tích theo hợp đồng và chất lượng nhà có nhiều dấu hiệu không đảm bảo như cam kết. Ngoài ra, Ban quản trị chung cư Bidhomes The Garden Hill đã đủ điều kiện hoạt động nhưng Chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì như quy định. Cùng với đó, việc cắt điện nước mỗi khi có sự căng thẳng giữa chủ đầu tư và cư dân về quyền lợi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của nhiều gia đình tại đây…

 Cư dân căng băng rôn đòi quyền lợi tại chung cư Bidhomes S The Garden Hill.

Sau khi cư dân vào ở mọi thứ đều trái ngược so với những gì chủ đầu tư cam kết, hiện trạng chung cư vẫn quá nhiều vấn đề mà chưa thể khắc phục được. Thậm chí, còn xuất hiện nhiều lỗi nghiêm trọng như thấm dột tầng hầm gửi xe, hệ thống thông gió quá ồn, hệ thống dẫn nước thải thi công cẩu thả dẫn đến vỡ ống nước thải, hệ thống thang máy thiếu an toàn, cửa nhà vệ sinh các căn hộ liên tục mọc nấm mốc...

BidGroup còn được báo chí nhắc đến là nhà đầu tư chưa đấu thầu đã biết trúng. Tại một dự án BT ở TP.Thái Bình, công ty này dường như biết chắc mình đã trúng thầu trước thời điểm công bố dự thầu.

Thực chất, nhắc đến dự án “BIDHomes Eden Gardens Thái Bình” có quá nhiều thông tin được công bố từ nửa đầu năm 2016 với nhà đầu tư là BidGroup.

Dự án BT này do BidGroup lập đề xuất dự án. Ngày 30/9/2016, UBND tỉnh Thái Bình có quyết định phê duyệt Đề xuất dự án. Tuy nhiên, ngày 3/3/2017, thông báo mời sơ tuyển dự án được công bố, hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển, đóng thầu vào 9h30 ngày 9/4/2017. Chưa đầy 10 ngày sau thời điểm đóng sơ tuyển, kết quả trúng sơ tuyển và danh sách ngắn được phê duyệt. Cái tên duy nhất trúng sơ tuyển là BidGroup.

Đến 6/7/2017, BidGroup mới chính thức được lựa chọn là nhà đầu tư dự án. Tuy nhiên, từ trước khi đề xuất dự án BT được phê duyệt vào tháng 9/2016, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, từ tháng 5/2016, lãnh đạo BidGroup đã cho biết dự kiến thực hiện dự án BidHomes Eden Gardens tại khu đất này với các mốc kế hoạch thực hiện là khởi công vào đầu quý IV năm 2016, hoàn thành giai đoạn 1 vào quý II/2018, đến quý II/2020 sẽ kết thúc toàn bộ dự án. Trước đó, vào đầu năm 2016, BidGroup cũng có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình để thông tin về dự án này.

Thảo Nguyên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang