Bộ công an vào cuộc điều tra nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ từ nhà thầu Nhật

author 08:54 25/03/2014

(VietQ.vn) -Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, đơn vị này đang điều tra, làm dõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng của một số cán bộ ngành đường sắt Việt Việt Nam từ nhà thầu của Nhật.

Liên quan đến việc Công ty Japan Transportation Consultant, Inc (JTC - Nhật Bản) đã phải chi bất hợp pháp 80 triệu Yên cho các cán bộ Việt Nam từ năm 2008 – 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA, ngày 24/3, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an dẫn lời Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết:

“Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Cơ quan thanh tra của Bộ Giao thông vận tải tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, nhất là các dự án mà Công ty tư vấn JTC Nhật Bản đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có những sai sót, vi phạm gì không? 


Cũng trong ngày 24/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh, làm rõ và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về việc chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản khai báo đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

“Nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo

Trước đó, báo chí Nhật đưa tin  ôngTamio Kakinuma - Giám đốc Công ty JTC trong cuộc thẩm vấn tại cơ quan công tố Tokyo với những liên quan đến vấn đề thuế, ông này khai nhận việc đã “lại quả” 80 triệu Yên (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội, vốn ODA Nhật Bản trị giá 4,2 tỷ Yên (khoảng 863 tỷ đồng) để được trúng thầu thực hiện dự án này, người nhận tiền hối lộ công tác ở đơn vị quản lý dự án của ĐSVN.

 

Đình chỉ 3 cán bộ nghành đường sắt liên quan đến vụ nhận 16 tỷ đồng của Nhật:

Hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa bị đình chỉ công tác 10 ngày, một Giám đốc BQL dự án đường sắt bị đình chỉ 15 ngày để điều tra những khả năng có liên quan trong vụ JTC tố hối lộ 16,4 tỷ đồng.

Cụ thể, 2 Phó Tổng Giám đốc ĐSVN bị tạm đình chỉ công tác là ông Ngô Anh Tảo đang đảm đương chức vụ Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt của ĐSVN và ông Trần Quốc Đông Phó Tổng Giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này.

Quyết định đình chỉ của ĐSVN đối với ông Tảo và ông Đông bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay (24/3), thời hạn đình chỉ tạm dừng công tác kéo dài trong vòng 10 ngày. Trong thời gian này, 2 vị Phó Tổng Giám đốc nói trên sẽ phải làm báo cáo giải trình trách nhiệm cá nhân về thời gian công tác và đảm đương chức vụ liên quan đến Dự án đường sắt đô thị số 1.

 

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang