Bộ KH&CN hướng dẫn thực hiện truy xuất nguồn gốc cho cây đào, cây mai

author 15:04 25/01/2021

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN vừa có công văn số 133/BKHCN-TĐC gửi các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công thương, Tài chính, UBND tỉnh Sơn La và UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện truy xuất nguồn gốc cho cây đào, cây mai.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo đó, Bộ KH&CN thông báo tùy theo điều kiện thực tiễn, cụ thể của từng địa phương, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có thể áp dụng biện pháp xác nhận nguồn gốc, xuất xứ phù hợp, nhưng không tạo thêm thủ tục hành chính, ách tắc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Bộ KH&CN giao Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương (Sở KH&CN) cung cấp nền tảng kỹ thuật truy xuất nguồn gốc, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ kỹ thuật truy xuất nguồn gốc trong trường hợp địa phương có nhu cầu xác định nguồn gốc cây đào, cây mai. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia) hướng dẫn các địa phương có biện pháp thích hợp xác định nguồn gốc của cây đào, cây mai. Trong trường hợp có nhu cầu áp dụng truy xuất nguồn gốc, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia) sẽ hướng dẫn kỹ thuật và thực hiện theo quy trình hỗ trợ truy xuất nguồn gốc hằng ngày, từ 23/01/2021 đến hết ngày 11/02/2021. Trường hợp địa phương đã có các giải pháp hỗ trợ truy xuất nguồn gốc cây đào, cây mai đạt yêu cầu thì được tiếp tục áp dụng.

Sơn La là tỉnh đầu tiên thực hiện truy xuất nguồn gốc cây đào theo Quyết định 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về truy xuất nguồn gốc.

Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở NN&PTNT phối hợp với UBND cấp huyện, xã rà soát diện tích rừng tự nhiên có cây đào, cây mai mọc tự nhiên để quản lý chặt chẽ, tránh việc chặt phá, khai thác trái pháp luật để trà trộn lưu thông, tiêu thụ bất hợp pháp.

UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, trong trường hợp có nhu cầu chỉ đạo các Sở: Khoa học và Công nghệ, NN&PTNT, Công thương, Tài chính phối hợp với UBND cấp huyện, xã và các lực lượng chuyên ngành liên quan áp dụng truy xuất nguồn gốc cây đào, cây mai theo hướng dẫn, đồng thời đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Trước đó, ngày 21/01/2021 Bộ KH&CN nhận được công văn số 529/VPCP-NN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc truy xuất nguồn gốc cây đào, cây mai, trong đó giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ: NN&PTNT, Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La và các địa phương có nhu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng phương án truy xuất nguồn gốc cây đào, cây mai, đảm bảo các yêu cầu: thiết thực, phù hợp với thực tế, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật hiện hành, không làm phát sinh thủ tục hành chính và chi phí, không gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Đào rừng và đào trồng sẽ được phân biệt bằng tem nhãn, truy xuất nguồn gốc(VietQ.vn) - Các hộ trồng đào tại tỉnh Sơn La mong muốn cây đào trở thành hàng hóa để lưu thông trên thị trường thuận lợi, đề xuất được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang