Bộ Tài chính ‘xin’ xóa nợ hộ doanh nghiệp

authorThảo Nguyên 20:47 29/02/2016

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính vừa có đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ về việc xóa hơn 10.000 tỷ đồng tiền nợ thuế, phạt chậm nộp cho doanh nghiệp (DN).

Theo giải thích của Bộ Tài chính, khoản tiền đề xuất được xóa là tiền nợ thuế của các DN gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan; tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với DN đã giải thể, phá sản, hộ kinh doanh đã bỏ kinh doanh, chết, mất tích mà không còn khả năng thu. 

Bộ Tài chính ‘xin’ xóa nợ hộ doanh nghiệpBộ Tài chính ‘xin’ xóa nợ hộ doanh nghiệp

Theo tính toán của Bộ Tài chính, hộ kinh doanh có số tiền nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt tính đến cuối năm 2013 chiếm số lượng khá lớn, ước khoảng 9.110 tỷ đồng. Tổng số tiền mà DN chậm nộp do những nguyên nhân khách quan trong thời điểm kinh tế suy giảm từ năm 2013 trở về trước ước khoảng 1.690 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng đề nghị chỉ áp dụng xóa nợ phạt chậm nộp với những đơn vị nộp đủ số thuế nợ trước ngày 31/12 năm nay. Riêng những DN kinh doanh bất động sản, hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì không được xoá nợ tiền chậm nộp thuế.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng chính thức lên tiếng về việc DN Việt Nam phải dành gần 40% lợi nhuận để nộp thuế, vượt quá mức chịu đựng của DN. Bộ này cho hay, thuế, phí trong lĩnh vực tài chính, là khoản huy động của Nhà nước từ doanh nghiệp, cá nhân trong xã hội nhằm phục vụ tài chính cho các hoạt động của Nhà nước và mang tính chất hoàn trả gián tiếp. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang