Bộ trưởng Thăng lại mạnh tay xử lí cán bộ ngành hàng không

author 15:47 14/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định kỷ luật các lãnh đạo và cán bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cục Hàng không.

Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ Bộ GTVT ngày 14/1 cho biết,  ông Nguyễn Văn Thăng - Phó Tổng giám đốc VATM bị kỷ luật khiển trách do liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh ngày 20/11/2014.

Ông Đỗ Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận hình thức kỷ luật khiển trách do liên quan đến sự cố trong công tác hiệp đồng điều hành bay hành không dân dụng - quân sự ngày 29/10/2014 và sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20/11/2014.

Đồng thời Bộ GTVT có văn bản phê bình nghiêm khắc đối với tập thể Hội đồng thành viên VATM, Ban giám đốc VATM; phê bình nghiêm khắc cá nhân ông Hoàng Thành - Chủ tịch HĐTV VATM, ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc VATM; phê bình nghiêm khắc ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam do liên quan đến hai sự cố trên.

Ngoài ra, trong thẩm quyền của mình, VATM đã tiến hành kỷ luật lao động đối với hàng loạt cán bộ, nhân viên có liên quan tới hai sự cố.

sự cố hàng không

Một chiếc Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) từ TP.HCM đi Huế đã suýt đụng một trực thăng quân sự tại Tân Sơn Nhất ngày 29-10-2014. Trong ảnh là một máy bay Airbus A321 - Ảnh: airbus.com

Theo VATM, về vụ mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20/11/2014 có nguyên nhân trực tiếp là do nhân viên trực chính Lê Trí Tình, thuộc Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, hai lần thao tác sai quy trình kỹ thuật  trên bộ lưu điện (UPS) số 3 dẫn tới mất điện toàn bộ đầu ra của 3 UPS.

VATM khẳng định việc tiến hành các thao tác trên UPS số 3 được nhân viên Lê Trí Tình tiến hành một mình, không có sự tham gia giám sát lẫn nhau của nhân viên trực cùng ca theo quy định.

Hiện ông Lê Trí Tình đang trong thời gian bị tạm giam, theo Bộ luật lao động thì thời gian này Hợp đồng lao động sẽ bị tạm dừng, nên tạm thời VATM chưa xem xét kiểm điểm, xử lý kỷ luật.

Trước đó vào trưa 20/11/2014, sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Toàn bộ các thiết bị trong hệ thống điều hành bay kể cả radar ngưng hoạt động khiến vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) mất quyền điều hành. Hơn 50 máy bay trên vùng bay TP HCM được chuyển hướng theo dõi sang Trung tâm ứng phó bay của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) ở Hà Nội qua hệ thống tự động quản lý không lưu của Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội).

Các cơ sở điều hành bay của Việt Nam được yêu cầu tạm thời dừng cất cánh đối với những máy bay chuẩn bị khởi hành. Các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất phải quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị… Các trung tâm kiểm soát đường dài lân cận gồm Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur, Vientiane, Phnom Penh được thông báo sự cố để triển khai kế hoạch ứng phó.

H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang