Bộ Y tế nghi ngờ thuốc chứa Cefotaxim gây ra phản ứng có hại cho người dùng

author 06:49 30/03/2016

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đưa ra nghi vấn các thuốc chứa Cefotaxim nghi gây ra phản ứng có hại, thậm chí nghi gây tử vong cho người dùng.

Theo Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, báo cáo tổng kết về phản ứng có hại của thuốc gọi tắt là ADR những năm gần đây của Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho thấy: Các thuốc chứa Cefotaxim là thuốc được các cơ sở khám, chữa bệnh báo cáo nghi ngờ gây ra ADR nhiều nhất trong các năm từ 2012-2015.

Trong đó, các phản ứng có hại được ghi nhận chủ yếu là sốc phản vệ/phản ứng phản vệ (bao gồm cả tử vong), ban đỏ, ngứa, phát ban, dị ứng...

Cảnh báo an toàn: Bộ Y tế nghi ngờ thuốc chứa Cefotaxim gây ra phản ứng có hại cho người dùngCảnh báo an toàn: Bộ Y tế nghi ngờ thuốc chứa Cefotaxim gây ra phản ứng có hại cho người dùng. Ảnh minh họa

Để đảm bảo sử dụng thuốc có chứa Cefotaxim an toàn, hợp lý, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ:

Thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược trên địa bàn thông tin nêu trên và khuyến cáo: Tuân thủ chỉ định, chống chỉ định, thận trọng, liều dùng của thuốc, chú ý tương tác thuốc khi kê đơn thuốc có chứa Cefotaxim.

Tăng cường tuân thủ Hướng dẫn sử dụng kháng sinh, đặc biệt nội dung hướng dẫn về tiêm và truyền thuốc có chứa Cefotaxim.

Qua tìm hiểu được biết, Cefotaxim là kháng sinh nhóm cephalosporin thế hệ 3, có phổ kháng khuẩn rộng. Các kháng sinh trong nhóm đều có phổ kháng khuẩn tương tự nhau, tuy nhiên mỗi thuốc lại khác nhau về tác dụng riêng lên một số vi khuẩn nhất định. So với các cephalosporin thuộc thế hệ 1 và 2, thì cefotaxim có tác dụng lên vi khuẩn Gram âm mạnh hơn, bền hơn đối với tác dụng thủy phân của phần lớn các beta lactamase, nhưng tác dụng lên các vi khuẩn Gram dương lại yếu hơn các cephalosporin thuộc thế hệ 1.

Còn theo các chuyên gia về dược, rất phải thận trọng khi sử dụng các chế phẩm cefotaxim có chứa lidocain chỉ được tiêm bắp, không bao giờ được tiêm tĩnh mạch.

Trước khi bắt đầu điều trị bằng cefotaxim, phải điều tra kỹ về tiền sử dị ứng của người bệnh với cephalosporin, penicilin hoặc thuốc khác.

Có dị ứng chéo giữa penicilin với cephalosporin trong 5 - 10% trường hợp. Phải hết sức thận trọng khi dùng cefotaxim cho người bệnh bị dị ứng với penicilin.

Nếu đồng thời dùng thuốc có khả năng gây độc đối với thận (ví dụ như các aminoglycosid) thì phải theo dõi kiểm tra chức năng thận.

Cefotaxim có thể gây dương tính giả với test Coombs, với các xét nghiệm về đường niệu, với các chất khử mà không dùng phương pháp enzym.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang