Vũ khí ‘mắt rắn’ tự hãm tốc của Mỹ reo rắc cơn ác mộng cho mọi đối thủ

author 19:30 07/11/2017

(VietQ.vn) - Bom thông minh Mk 82 “Snake Eye” là vũ khí do Mỹ chế tạo. Đây là một loại bom có khả năng tự hãm tốc độ sau đó tấn công ồ ạt khiến đối phương sợ chết khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bom Mk 82 “Snake Eye” (Mắt rắn) được phát triển từ mẫu bom thông dụng Mk 82 - thiết kế bom phổ biến nhất của Quân đội Mỹ. Điểm khác biệt duy nhất giữa Bom Mk 82 “Snake Eye” so với các biến thể Mk 82 thông thường chính là việc nó được gắn thêm một thiết bị hãm tốc đặc biệt giúp quả bom rơi chậm hơi.

Thiết kế này giúp phi công có đủ thời gian để đưa máy bay ra khỏi vùng “Mắt rắn” được triển khai khi phải cắt bom ở độ cao thấp, bên cạnh đó nó cũng giúp bộ binh bên dưới mặt đất nhận ra được sự hiện diện của loại bom này nhờ vào tiếng phát ra từ cánh hãm của “Mắt rắn”.

Thiết kế của bom Mk 82 “Snake Eye” cũng không quá khác biệt so với các biến thể Mk 82 cải tiến với cân nặng hơn 220kg mỗi quả. Do đó mỗi máy bay cường kích tấn công mặt đất như Grumman A-6 Intruder của Hải quân Mỹ vẫn có thể mang theo ít nhất 20 quả Mk 82 “Snake Eye” với các pod mở rộng đặt hai bên cánh và dưới thân.

Bom thông minh Mk 82 “Snake Eye” của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Bom thông minh Mk 82 “Snake Eye” của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Những quả bom Mk 82 “Snake Eye” đầu tiên được Quân đội Mỹ đưa vào sử dụng trong những năm 1960 và nó có thể được triển khai trên hầu hết mọi loại chiến đấu cơ của Mỹ hay của đồng minh khi đó. Cấu tạo của vũ khí này cũng không tới mức quá phức tạp vì nó vẫn sử dụng thân bom và ngòi nổ của Mk 82.

Đa phần những quả bom Mk 82 “Snake Eye” đều sử dụng ngòi nổ hẹn giờ để phù hợp với nhiều loại nhiệm vụ khác nhau và ngòi nổ chỉ được kích hoạt sau khi bom được cắt khỏi máy bay.

Bom Mk 82 Snake Eye thường được thả từ độ cao 4.500-7.600m, hầu hết ngay sau khi được triển khai bộ phận cánh hãm của nó sẽ được bật ra. Bên cạnh việc hãm tốc độ rơi cánh hãm của Snake Eye ở một mặt nào đó cũng giúp điều hướng quả bom đi đến đúng mục tiêu mặt dù đa phần độ chính xác của nó hầu như không có.

Trọng lượng của mỗi quả bom Mk 82 từ 227kg đến 259kg tùy vào từng biến thể tuy nhiên mỗi quả Mk 82 đều mang theo khối lượng thuốc nổ nhất định là 89kg. Nhiệm vụ của Mk 82 trên chiến trường cũng rất đa dạng, đặc biệt là nhiệm vụ đối phó với bộ bịnh.

Vũ khí ‘bí mật’ chưa từng lộ diện của Nga có thể hủy diệt mục tiêu ở cự ly 10.000km(VietQ.vn) - Tên lửa Kurier là vũ khí có khả năng tấn công các vị trí chiến lược của đối phương chỉ trong vòng vài phút sau khởi động.

Loại bom này có thể được triển khai trên nhiều dòng máy bay khác nhau từ chiến đấu cơ cho đến máy bay ném bom chiến lược tầm xa. Mặc dù vẫn rất mạnh nhưng hiện nay, vũ khí này đang dần được Không quân Mỹ thay thế bằng những loại bom có độ chính xác cao hơn.

Liên quan tới loại bom thông minh này, Mỹ vừa công bố đoạn video ghi cảnh tiêm kích F-16 dùng những vũ khí chiến lược, trong đó có bom diệt bộ binh trong cuộc diễn tập bắn đạn thật.

Theo tạp chí Business Insider, cuộc diễn tập được thực hiện hồi mùa Hè 2017, video được công bố ghi lại cảnh phi đội F-16 của Mỹ thuộc Phi đội Chiến cơ số 14 từ Căn cứ Misawa, Nhật Bản thực thi nhiệm vụ tại Căn cứ Andersen ở Guam và Eielson AFB.

Hình ảnh được công bố cho thấy, tiêm kích F-16 đã dùng hầu hết các loại vũ khí chiến lược được trang bị từ pháo không đối không đến tên lửa chống phóng xạ cao tốc AGM-88 HARM, bom GBU-12, Mk-84 và đặc biệt là bom Mk-82.

Cuộc diễn tập được thực hiện theo kịch bản tấn công hệ thống phòng không đối phương, không đối không và dùng bom Mk-82 tấn công tiêu diệt sinh lực địch. Để thực hiện được nhiệm vụ của mình, Mk-82 được thiết kế khá đặc biệt.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang