Bóng hồng bí mật sau thành công của tỷ phú Vũ Văn Tiền

author 06:44 20/12/2014

(VietQ.vn) - Chọn cho mình một lối sống giản dị, không ồn ào như nhiều đại gia Việt khác, tỷ phú Vũ Văn Tiền (Geleximco) ít khi tiết lộ thông tin về người bạn đời dù từng tâm sự rất tự hào về vợ.

Không đồ hiệu, siêu xe, người không biết gặp  tỷ phú Vũ Văn Tiền khó ngờ được ẩn sau con người với vóc dáng bé nhỏ, giản dị như vậy lại là ông chủ một tập đoàn kinh tế tầm cỡ của Việt Nam, một doanh nhân  có ý chí, bản lĩnh và tư duy kinh tế đặc biệt.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không khá giả, sau mình là 5 người em, tỷ phú Vũ Văn Tiền từng chỉ mong muốn sẽ làm việc để gia đình đủ ăn, đủ tiêu. Với tư duy kinh tế nhạy bén, một cái nhìn mới về cuộc đời và ước mơ lập nghiệp, sau gần chục năm đầu quân cho Tổng công ty vật tư nông nghiệp, năm 1992, Vũ Văn Tiền xin ra ngoài để thành lập công ty tư nhân.

Tỷ phú Vũ Văn Tiền là vị đại gia Việt đặc biệt không siêu xe, hàng hiệu

Tỷ phú Vũ Văn Tiền là vị đại gia Việt đặc biệt không siêu xe, hàng hiệu. Ảnh Vietnamnet

"Vạn sự khởi đầu nan", con đường lập nghiệp của tỷ phú Vũ Văn Tiền không hề phẳng lặng, có những lúc tưởng như công ty phải đóng cửa. Khó khăn không ít, nhưng ở bất kỳ hoàn cảnh nào, ông Tiền và cộng sự đều xác định phải kinh doanh, đầu tư bài bản, đúng pháp luật.  

Cho đến khi trở thành đại gia, bên cạnh tác phong công nghiệp, quyết đoán, vị tỷ phú có biệt danh “Tiền còi” vẫn giữ nguyên phong cách rất giản dị và có văn hóa. Ông thường dặn cán bộ của mình: “Hãy sống giản dị, cởi mở, chân thành và có văn hóa với mọi người xung quanh”.

Dù là doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực, cũng là người quyền lực nhất ở nhiều công ty tên tuổi như Geleximco, ABBank, Xi măng Thăng Long, Chứng khoán An Bình,… nhưng ông Tiền lại không siêu xe, không tiệc tùng đình đám. Ông chỉ sở hữu cho mình chiếc xe Toyota Yaris giá khoảng 700 triệu đồng để hàng ngày lui tới trụ sở làm việc.

Khi nói về công việc kinh doanh, vị đại gia có biệt danh “Tiền còi” này luôn thể hiện bản lĩnh và chí lớn nhưng khi nói về gia đình, về người vợ của mình, ông Tiền không giấu nổi niềm hạnh phúc, luôn tỏ ra rất tình cảm.

Hình ảnh hiếm hoi về gia đình tỷ phú Vũ Văn Tiền

Hình ảnh hiếm hoi về gia đình tỷ phú Vũ Văn Tiền. Ảnh Tầm Nhìn

Người bạn đời của tỷ phú Vũ Văn Tiền là bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai tốt nghiệp trường Đại học Y khoa Hà Nội (hệ 6 năm), nhưng bà Mai đã không theo nghề y mà chuyển sang nghề kinh doanh. Bà Mai từng tâm sự: Bà vì các con mà bỏ cái nghề mình yêu thích. Khi chồng bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, bận tối ngày, không có điều kiện chăm sóc dạy dỗ các con, bà đã phải lo tất cả.

Trong mắt nhiều người, bà nổi tiếng vì sắc sảo, thông minh, quyết đoán. Là vợ của đại gia đồng thời cũng là một doanh nhân nhưng bà Mai rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Hình ảnh cá nhân và những câu chuyện xung quanh cuộc sống riêng tư của vợ chồng ông Tiền – bà Mai chỉ được rò rỉ trong một vài bài báo mà tác giả là người thân cận với gia đình ông.

Sở hữu khối tài sản khổng lồ, là những người nổi tiếng bản lĩnh trên thương trường nhưng khi trở về nhà, cả ông Tiền và vợ đều có một điểm chung: Đó là hết lòng quan tâm tới việc nuôi dạy con cái. Ông bà đều hướng cho 3 cô con gái của mình trở thành những người sống nhân văn, biết yêu lẽ phải, yêu thương người khác chứ không phải để chúng trở thành “cậu ấm, cô chiêu”.

Bà Mai cho biết: bà tập cho các con quen với hoàn cảnh, sống hòa đồng với xung quanh, con người ta ăn gì, mặc gì, vui chơi thế nào thì con mình cũng thế. Cả khi có tiền, ông bà cũng không để con sống quá tách biệt.

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nên vợ chồng tỷ phú Vũ Văn Tiền luôn sống giản dị, kín tiếng

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nên vợ chồng tỷ phú Vũ Văn Tiền luôn sống giản dị, kín tiếng. Ảnh Zing

Khi con gái đầu của 2 người học ở Anh, bà Mai thường xuyên có hai cái điện thoại di động mang theo bên mình, lúc nào cũng bật sẵn. Với bà, ngoài công việc, đó là cách gắn bó tình cảm với các con. Bất kể việc gì, các con cũng tâm sự với mẹ.

“Lúc cần đầu tư thời gian cho gia đình, cho việc nuôi dạy các con thì phải đầu tư nhiều thời gian nhất chớ đừng ham công việc kinh doanh mà bỏ bê việc dạy dỗ con cái để rồi sau đó hối hận cũng không kịp nữa”, vợ tỷ phú Vũ Văn Tiền tâm sự.

Chính nhờ sự dạy dỗ tận tình của mẹ Mai mà ba cô con gái của ông Tiền đều ngoan ngoãn, có chí vươn lên nối nghiệp bố mẹ mình. Bản thân ông Vũ Văn Tiền khi chia sẻ với báo giới vẫn luôn thừa nhận: việc dạy con nên người như hôm nay chủ yếu là nhờ “công nhà tôi cả”.

Và gia đình, vợ con chính là nơi nương tựa cuối cùng, là nơi mang lại niềm vui, hạnh phúc thực sự của vị đại gia Việt nghìn tỷ này đúng như lời ông từng nói: Dạy con nên người là nhờ “công nhà tôi cả”.

Minh Thùy (tổng hợp từ Zing, Vietnamnet)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang