Bột ngọt được khẳng định an toàn tại hội thảo khoa học "Vị Umami và Glutamate"

author 16:36 31/05/2016

(VietQ.vn) - Bột ngọt không gây ra những ảnh hưởng tới não bộ và hệ thần kinh cũng như không có mối liên quan giữa bột ngọt và những thừa cân, cao huyết áp.

Ngày 31 tháng 05 năm 2016, Trường Đại học Y Dược Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Vị Umami và Glutamate” tại Khách sạn Indochine Palace, TP Huế với các báo cáo của các nhà khoa học uy tín là GS.TS. John D. Fernstrom từ trường Đại học Y Pittsburg, Hoa Kỳ và TS. Hisayuki Uneyama từ Trung tâm Thông tin Umami Quốc tế.

Hội thảo có sự tham gia của gần 300 khách mời là các giảng viên của Trường Đại học Y Dược và các trường đại học thành viên của Đại học Huế, các bác sĩ từ bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế và các bệnh viện lớn tại Huế và Đà Nẵng, cùng nhiều cán bộ y tế thuộc các đơn vị trong thành phố.

Hội thảo khoa học Vị Umami & Glutamate 

Trong buổi hội thảo, các khách mời đã được cung cấp nhiều thông tin về vị umami hay còn là vị ngon hoặc vị ngọt thịt, vị cơ bản thứ năm trong ẩm thực bên cạnh bốn vị cơ bản ngọt, chua, mặn và đắng. Vị umami chủ yếu được tạo thành bởi glutamate, một axit amin có vai trò cấu tạo nên chất đạm (protein) trong cơ thể sống. Glutamate cũng tồn tại dồi dào và giúp mang đến vị umami cho những thực phẩm như thịt gia súc gia cầm, hải sản, rau củ quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm lên men như nước mắm, nước tương…Tại Việt Nam, glutamate được sử dụng phổ biến dưới dạng bột ngọt và được bổ sung vào thực phẩm nhằm mang lại vị ngon cho món ăn.

 Hội thảo có sự tham gia của gần 300 khách mời

 Ngoài vai trò tạo vị umami, những nghiên cứu bước đầu cho thấy việc bổ sung glutamate vào khẩu phần ăn có thể góp phần nâng cao chất lượng sống, đặc biệt cho người cao tuổi thông qua việc hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của khoang miệng và dạ dày.

Một nội dung quan trọng khác của buổi hội thảo là giải đáp các khía cạnh liên quan đến sức khỏe của việc sử dụng glutamate trong khẩu phần ăn. Theo đó, các mối quan tâm đến tính an toàn của bột ngọt, với thành phần chính là glutamate, đã được chia sẻ và giải đáp. Khi xem xét dưới góc độ khoa học, thông qua các nghiên cứu được tiến hành trên quy mô lớn cho thấy bột ngọt là an toàn cho người dùng khi được sử dụng dưới dạng gia vị trong chế biến món ăn.

Minh Chức

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang