Nghi án đánh cắp tượng Phật chứa xác ướp nghìn năm từ Trung Quốc

author 17:21 23/03/2015

(VietQ.vn) - Bức tượng Phật lạ ngàn năm tuổi chứa xác ướp bên trong, hiện đang "chu du" khắp châu Âu bị nghi ngờ là cổ vật bị đánh cắp tại một ngôi làng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Báo Vn Express đưa tin về bức tượng Phật lạ chứa một xác ướp bên trong có thể bị đánh cắp từ một ngôi làng ở Trung Quốc năm 1995. Các nhà khoa học Hà Lan phát hiện xác ướp bên trong bức tượng Phật lạ nhờ áp dụng công nghệ quét CT và đồng thời phát hiện những mẩu giấy có chữ Trung Quốc.

Bức tượng Phật lạ mang nghi án bị đánh cắp từ Trung Quốc

Bức tượng Phật lạ mang nghi án bị đánh cắp từ Trung Quốc

Hoạt động trưng bày bức tượng từ tháng 2 đang trở thành chủ đề tranh luận ở Trung Quốc, chủ yếu tập trung vào xuất xứ của bức tượng và cách thức nó được đưa đến châu Âu. Nhiều người nghi ngờ tượng Phật bị đánh cắp từ một ngôi làng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Họ cho rằng đây là hiện thân của Zhanggong Liuquan, người từng thực hiện nghi thức tự ướp xác trong một ngôi làng từ thời Tống (960-1279), và đưa ra ba chứng cứ để chứng minh.

Sau khi tin về bức tượng Phật lạ lan khắp Trung Quốc, người dân tại làng Dương Xuân thuộc tỉnh Phúc Kiến tỏ ra phấn khích, bởi họ nghi đó chính là bức tượng chứa xác ướp của Zhanggong Liuquan, người thực hiện kỹ thuật tự ướp xác tại làng vào thời nhà Tống (năm 960 tới năm 1279), China Daily đưa tin. Họ đưa ra 3 luận điểm để chứng minh mối hoài nghi của họ. Phát hiện xác ướp ẩn trong tượng Phật ngàn năm Nhờ công nghệ chụp cắt lớp, các nhà khoa học Hà Lan phát hiện xác ướp của một nhà tu hành bên trong bức tượng Phật có niên đại từ thế kỷ 11 hoặc 12, theo báo Zing News.

Bức tượng Phật lạ chứa xác ướp ngàn năm bị đánh cắp từ Trung Quốc

Bức tượng Phật lạ chứa xác ướp ngàn năm bị đánh cắp từ Trung Quốc

Thứ nhất, hình dáng của bức tượng trong các cuộc triển lãm tại châu Âu rất giống ảnh bức tượng thiền sư Zhanggong Liuquan trong làng Dương Xuân. Thứ hai, kết quả chụp cắt lớp của các nhà khoa học Hà Lan cho thấy xác ướp trong bức tượng từng sống trong thế kỷ 11 hoặc 12, trùng với khoảng thời gian mà thiền sư Liuquan tự ướp xác. Cuối cùng, một nhà sưu tầm người Hà Lan mua bức tượng vào năm 1996, trong khi tượng Liuquan tại làng biến mất vào năm 1995.

Giới chức Phúc Kiến đã cử một số chuyên gia khảo cổ tới làng Dương Xuân để thu thập dữ liệu về bức tượng Liuquan. "Chúng tôi sẽ xem xét khả năng thu hồi bức tượng Phật bằng pháp lý nếu các bằng chứng cho thấy kẻ gian đã lấy nó từ làng Dương Xuân", Wang Yongping, một quan chức ngành văn hóa của tỉnh Phúc Kiến, phát biểu. Nhiều nhà sư sống trong thời cổ đại ở Trung Quốc thực hành kỹ thuật tự ướp xác khi họ cảm thấy cái chết sắp tới. Họ không ăn và uống để làm sạch cơ quan nội tạng trong khoảng thời gian khá dài trước khi lìa đời.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang