Bức xạ điện từ: 'Kẻ thù' âm thầm, mầm mống gây các bệnh hiểm nghèo

author 06:42 25/01/2019

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, các nguồn chứa bức xạ điện từ có rất nhiều xung quanh con người, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh hiểm nghèo như ung thư.

Nguồn bức xạ điện từ kề cận con người hàng ngày

Những thống kê từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến năm 2018, tổng số thuê bao điện thoại trên cả nước ước tính đạt khoảng 120 triệu, thuê bao internet băng rộng cố định ước tính đạt hơn 12 triệu. Điều đặc biệt là những con số nêu trên chưa có dấu hiệu giảm xuống trong bối cảnh công nghệ ngày càng gắn bó mật thiết với cuộc sống con người.

Không phủ nhận những lợi ích mà các thiết bị công nghệ mang lại, nhưng ngược lại, khi các thiết bị này phủ sóng rộng khắp, đồng nghĩa với việc môi trường sống đang bị bủa vây bởi bức xạ điện từ.

Nói về vấn đề trên, ông Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông phân tích, hiện có 97% dân số sử dụng điện thoại di động với khoảng hơn 120 triệu thuê bao. Điều đó cho thấy, mỗi người dân sử dụng hơn 1 chiếc điện thoại di động.

“Sự phát triển của công nghệ bao giờ cũng có tính hai mặt. Bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận thì ít nhiều sẽ có những tác động không mong muốn. Do đó, mỗi người cần nâng cao hiểu biết về việc sử dụng thiết bị công nghệ một cách thông minh và an toàn”, ông Lai nói.

Bức xạ điện từ có từ nhiều thiết bị quen thuộc với con người như thiết bị wifi, điện thoại di động... Ảnh: Visiontime.com 

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Sơn - Tổng Giám đốc WaveEX Việt Nam cho hay, tại một số nước trên thế giới, không chỉ đơn thuần dùng một chiếc điện thoại, nhiều người luôn gắn vào đó một con chip chắn bức xạ điện từ. Điều này cho thấy họ ý thức rất rõ việc chủ động bảo vệ sức khỏe trước những nguy hại tiềm tàng của bức xạ điện từ.

“Tôi nghĩ là ở Việt Nam, câu chuyện này chưa thực sự được nhiều người để ý và đây là thực trạng rất đáng lo ngại. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đang nuôi dưỡng một hiểm họa vô hình và để mặc cho nó lớn dần”, ông Sơn bày tỏ lo ngại.

Tại Việt Nam, các nghiên cứu về tác hại của bức xạ điện từ chưa nhiều, vì vậy ông Sơn cho rằng cần tham khảo và tiếp nhận thông tin, kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học trên khắp thế giới về hiểm họa vô hình này.

Những hiểm họa khó lường

Mặc dù tại Việt Nam việc nghiên cứu về những ảnh hưởng của bức xạ điện từ, sóng điện từ đến sức khỏe còn hạn chế nhưng trên thế giới, nhiều nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để chứng minh rằng các loại bức xạ điện từ có ảnh hướng và là nguyên nhân có thể gây các bệnh hiểm nghèo ở con người.

Theo ông Wolfgang Vogl, một chuyên gia quốc tế về bức xạ điện từ của WaveEX toàn cầu, tại Giải Nobel năm 2003, hai nhà khoa học người Mỹ là Peter Agre và Roderick MacKinnon cùng được trao giải thưởng Nobel Hóa học cho các khám phá liên quan đến các kênh trong màng tế bào. Cụ thể là làm sáng tỏ việc muối và nước được luân chuyển như thế nào trong cơ thể con người và các tế bào trong cơ thể "giao tiếp" với nhau ra sao.

Những phát hiện của hai ông đã đóng góp cho tri thức hóa học cơ bản về hoạt động của các tế bào như thế nào. Đặc biệt, họ chứng minh bức xạ điện từ làm gián đoạn việc vận chuyển các phân tử nước qua màng tế bào và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của con người.

Ông Wolfgang Vogl, một chuyên gia quốc tế về bức xạ điện từ của WaveEX toàn cầu. Ảnh: VTV

Cụ thể, môi trường điện từ tác động đến vị trí không gian của các phân tử nước. Cổng tế bào sẽ mở ra khi phân tử có phân cực chính xác. Trước một phần tử bị đảo ngược phân cực cổng tế bào đóng lại. Phân tử nước bị đẩy ra vì vị trí không gian của nó không chính xác. Những phát hiện này đã chứng tỏ được sự ảnh hưởng tiềm tàng của bức xạ điện từ đến tận tế bào.

Cũng theo ông Wolfgang Vogl gần đây nhất, năm 2016, hơn 100 nhà nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới đã đưa ra lời kêu gọi WHO hành động trước vấn đề ô nhiễm điện từ trường, đây là một vấn đề sức khỏe đáng quan ngại.

Nghiên cứu mới nhất thuộc Chương trình độc học quốc gia Hoa Kỳ thực hiện tháng 05/2016 cũng kết luận rằng bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ra ung thư não. Liên minh châu Âu đã ra thông cáo yêu cầu các chủ lao động phải có trách nhiệm bảo vệ nhân viên của họ chống lại các mối nguy hiểm gây ra bởi điện thoại di động.

Tòa án tối cao ở EU cũng ra quyết định rằng việc bị ung thư gây ra bởi bức xạ điện thoại di động được coi là một bệnh liên quan đến nghề nghiệp và nên được bảo hiểm.

Cho đến thời điểm hiện tại đã có hơn 2.000 nghiên cứu độc lập, các báo cáo khoa học cũng như quyết định của tòa án về ảnh hưởng của sóng điện thoại di động lên sức khỏe con người.

Bác sĩ lên tiếng khuyến cáo

Liên quan tới những lo ngại về bức xạ điện từ, sóng điện từ có ảnh hưởng tới sức khỏe con người, PGS. TS Đào Minh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sức khỏe trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, hiện không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng sử dụng thiết bị có bức xạ điện từ khá nhiều, thông thường nhất là điện thoại di động.

Theo ông Đào Minh Tuấn, thực trạng này rất đáng lo ngại, khi mà các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng nhiều đến thần kinh của trẻ, thay đổi thần kinh thực vật.

“Trẻ dùng nhiều điện thoại dễ rơi vào trạng thái lo âu, hoặc bị kích thích, hoặc mệt mỏi hoặc nhức đầu buồn nôn. Thậm chí có trẻ rơi vào trạng thái gần như đờ đẫn hoặc giảm sút khả năng trí nhớ, khả năng học tập nếu cứ dùng điện thoại suốt ngày”, bác sỹ Tuấn phân tích.

Vì vậy, bác sỹ Tuấn cho rằng, đã đến lúc cần những nghiên cứu sâu tập trung vào việc làm thế nào để có khuyến cáo hiệu quả với người lớn trong việc sử dụng thiết bị điện tử sao cho hợp lý; đồng thời làm sao để khống chế trẻ không sử dụng quá nhiều điện thoại di động nói riêng, các thiết bị có bức xạ điện từ nói chung.

Bức xạ điện từ còn được gọi là sóng điện từ, đó là sự kết hợp (nhân vector) của dao động điện trường và từ trường vuông góc với nhau, lan truyền trong không gian như sóng.

Hàng ngày chúng ta phải tiếp xúc với hàng ngàn bức xạ tự nhiên và nhân tạo được sinh ra bởi các thiết bị điện như tivi, điện thoại di động, wifi…

Bảo Lâm

Không sử dụng người dưới 18 tuổi để vận hành các thiết bị bức xạ(VietQ.vn) - Theo quy định tại Thông tư 13/2018/TT-BKHCN, các cơ sở y tế không được sử dụng người dưới 18 tuổi để vận hành các thiết bị bức xạ, làm việc với các nguồn phóng xạ...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang