Buôn bán hàng Trung Quốc độc hại: Tự hại sức khỏe

author 15:06 25/05/2014

(VietQ.vn) - Các sản phẩm của Trung Quốc hiện nay đang được bày bán tràn lan trên thị trường Việt Nam, trong đó có nhiều sản phẩm chứa những chất độc hại gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng. Việc một số người dân buôn bán những sản phẩm này đã vô tình làm hại tới chính sức khỏe của người dân Việt Nam.

1. Chiếu điều hòa Trung Quốc gây viêm da

Chiếu điều hòa là một sản phẩm rất “hot” mỗi dịp mùa hè sang. Gần đây trên thị trường có xuất hiện một số loại điều hòa của Trung Quốc với mẫu mã vô cùng bắt mắt mà giá thành lại phải chăng.Nó trở thành sự lựa chọn của khá nhiều người tiêu dùng.

Hình ảnh Chiếu điều hòa Trung Quốc giá rẻ gây viêm da, dị ứng da được chia sẻ trên Facebook

Hình ảnh Chiếu điều hòa Trung Quốc giá rẻ gây viêm da, dị ứng da được chia sẻ trên Facebook

Bác sĩ Nguyễn Hương Lan, chuyên khoa Da Liễu (bệnh viện Da Liễu HN) cho biết “Các loại chiếu được bán trên thị trường hầu như chưa được kiểm định chất lượng, với một số loại chiếu, trong khâu chế tạo sản phẩm, cần phải ngâm tẩm rất nhiều loại hoá chất, trong đó phải sử dụng các loại hoá chất tạo màu, giữ màu. Nếu sử dụng các hoá chất này với số lượng lớn và ở nồng độ cao có thể gây ra những triệu chứng mẩn ngứa, phồng rộp, dị ứng trên da đối với người sử dụng. Vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc kĩ càng trước khi mua và sử dụng sản phẩm để tránh gặp phải những vấn đề gây nguy hại tới sức khoẻ của bản thân và gia đình.”

 

2. Vòi nước inox Trung Quốc thôi nhiễm chất độc gây ung thư

Vòi nước là vật dụng khá quen thuộc và có mặt trong cuộc sống sinh hoạt của tất cả mọi gia đình. Tuy nhiên, có những loại vòi nước inox mạ, kém chất lượng mang nguồn gốc Trung Quốc có thể thôi nhiễm gây ung thư.

Về cơ bản, thành phần inox thường có 18% crom, 8% niken, còn lại là sắt và các thành phần khác. Vì thành phần niken rất đắt nên trong một số trường hợp, người ta có thể thay thế niken bằng mangan, tuy nhiên sự thay thế này sẽ làm cho khả năng ăn mòn của sản phẩm sẽ rất thấp.

Vòi nước bị oxy hóa lớp mạ , dễ gây thôi nhiễm chất độc vào nước

Vòi nước bị oxy hóa lớp mạ , dễ gây thôi nhiễm chất độc vào nước

Thạc sĩ vật lý Trịnh Huy Văn cho biết: “Đối với các vật liệu mạ inox, để tạo giá thành rẻ hơn nữa, nhà sản xuất có thể sử dụng các chất mạ kém chất lượng, pha tạp nhiều chất hoặc không mạ lớp đồng. Các chất mạ là kim loại nặng, nếu lẫn vào thức ăn, lâu ngày, có thể tạo nên sự tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư…Các đồ gia dụng làm bằng inox kém chất lượng cũng nhanh bị xỉn màu, xám ố hoặc thậm chí bị nổ bề mặt”.

Nếu sử dụng vòi nước mạ inox giá rẻ lâu ngày sẽ khiến nước mài mòn, gây thôi nhiễm những chất độc hại ra nước sinh hoạt gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng.

3. Cốc thủy tinh in hình màu chứa hàm lượng chì cao

Theo kết quả khảo sát, kiểm tra, thử nghiệm mẫu cốc thủy tinh, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa thông báo: Trên thị trường Việt Nam xuất hiện loại cốc thủy tinh in hình ảnh và các nhân vật hoạt hình dành cho trẻ em có chứa hàm lượng chì cao gấp hàng nghìn lần mức độ cho phép và một số chất độc hại khác có thể làm giảm chỉ số thông minh của trẻ em, nhãn hàng hóa ghi “Made in China”.

Những chiếc cốc đẹp này của Trung Quốc có chứa hàm lượng chì rất cao

Những chiếc cốc đẹp này của Trung Quốc có chứa hàm lượng chì rất cao

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng thông tin khuyến cáo các cửa hàng, siêu thị không buôn bán, người tiêu dùng không mua và sử dụng các loại cốc thủy tinh nêu trên. Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố tiếp tục kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm theo quy định của pháp luật.

4. Nữ trang Trung Quốc chứa chất độc hại

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã công bố kết quả kiểm nghiệm ba mẫu dây chuyền nữ trang xi mạ chứa chì (Pb) và cadimi (Cd), những chất gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Hàng ngàn sản phẩm nữ trang xi mạ nhập lậu, chứa chất gây hại bị QLTT TP.HCM tịch thu và tiến hành tiêu hủ

                               Hàng ngàn sản phẩm nữ trang xi mạ nhập lậu, chứa chất gây hại bị QLTT TP.HCM tịch thu và tiến hành tiêu hủy

Đội quản lý thị trường 5B đã bất ngờ kiểm tra ba cửa hàng trên địa bàn TP, phát hiện gần 12.000 sản phẩm dây chuyền, lắc tay do Trung Quốc sản xuất. Tất cả sản phẩm này đều được nhập lậu, không hóa đơn chứng từ. Những sản phẩm này được quản lý thị trường lấy mẫu đưa đi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), kết quả cho thấy tất cả mẫu dây chuyền xi mạ đều chứa chì, cadimi.

Đây là những chất có tác dụng đánh bóng, chống gỉ sét. Khi tiếp xúc thường xuyên với cơ thể sẽ gây các phản ứng ngộ độc, dị ứng, viêm nhiễm...tùy mức độ, liều lượng tiếp xúc. Ngoài việc xử phạt hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, không niêm yết giá, quản lý thị trường cũng đã tiêu hủy tất cả số nữ trang gồm dây chuyền, lắc tay thu giữ trước đó.

Thảo Hiền (TH)

 


 
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang