Nghệ AN: Vạch trần thủ đoạn buôn gỗ lậu qua biên giới tinh vi

author 12:40 13/05/2015

(VietQ.vn) - Tình hình buôn lậu gỗ qua biên giới diễn biến ngày càng phức tạp, mới đây Đội kiểm lâm cơ động và phòng chống cháy rừng Nghệ An vạch trần 1 xe chở gỗ lậu từ Lào với thủ đoạn rất tinh vi.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, chiều 12/5, ông Lê Đình Sơn - đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và phòng chống cháy rừng (KLCĐ & PCCR) số 1 Nghệ An cho biết đơn vị đang tạm giữ chiếc xe biển số Lào nghi buôn lậu gỗ để chờ khám xét sau khi chủ xe, tài xế ký vào biên bản làm việc.

Trước đó, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một chiếc xe khách từ Lào về chở một khối lượng lâm sản trái phép, khoảng 17h30 ngày 11/5, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe khách mang biển số Lào 7899 đang lưu trên đường Mai Hắc Đế (đoạn QL 1A, qua TP.Vinh, Nghệ An) có nhiều biểu hiện như nguồn tin đã báo. Ngay lập tức, cán bộ lệnh dừng xe và yêu cầu tài xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Tuy nhiên, chủ xe tên D. và lái xe là Nguyễn Văn H. (SN 1992, trú tại Diễn Tháp, Diễn Châu, Nghệ An) đã có thái độ chống đối, không hợp tác.

Gỗ đinh hương được giấu tinh vi, kín đáo trong chiếc xe khách biển số Lào

Gỗ đinh hương được giấu tinh vi, kín đáo trong chiếc xe khách biển số Lào. Ảnh Tuổi trẻ

Sau khi thuyết phục vận động tài xế đánh xe về trụ sở đội Kiểm lâm cơ động (KLCĐ) số 1 tại TP Vinh. Khi xe cách đội KLCĐ khoảng 20m thì tài xế dừng lại, không chịu đưa xe vào trong trụ sở. Lúc này, trên xe có hơn 20 hành khách cùng chủ xe đã chửi bới, có nhiều lời lẽ xúc phạm các cán bộ kiểm lâm. Đến khoảng 23h đêm 11/5, lợi dụng sự “sơ hở” của lực lượng chức năng, bất ngờ nhà xe tiến hành tẩu tán số lâm sản trái phép thì bị nhà chức trách phát hiện. Ngay sau đó, lực lượng kiểm lâm đã kiểm tra trên xe phát hiện 12 cánh cửa gỗ đã hoàn thiện và 9 thanh gỗ xẻ thuộc loại gỗ đinh hương.

Tại thời điểm làm việc, chủ xe không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số tang vật. Khoảng 8g30 sáng 12-5, tài xế mới chịu cho xe vào sân bãi. Quá trình làm việc, chủ xe yêu cầu “ngược” nếu lực lượng kiểm lâm tháo dỡ xe không có gỗ sẽ phải bồi thường 870 triệu đồng. Chiều 12/5, đội KLCĐ & PCCR số 1 và Công an tỉnh Nghệ An tháo dỡ, phát hiện thêm một lượng gỗ trắc được dấu tinh vi ở trong xe. Thời điểm này, chủ xe và tài xế bỏ đi nên việc kiểm tra xe phải tạm dừng.

Ông Hồ Sỹ Trung - thanh tra pháp chế đội KLCĐ&PCCR số 1 Nghệ An chia sẻ với phóng viên báo Dân trí, kiểm tra ban đầu cho thấy hầm xe được chủ xe “chế” thành 2 ngăn thành một hầm kín để vận chuyển gỗ.Ông Trần Thanh Hà cho biết: Các khoang trong xe được nhà xe “chế” để cất giấu gỗ hòng qua mắt lực lượng chức năng là rất tinh vi, gian xảo.

Số gỗ quý được cất giấu dưới căn hầm đặc biệt dưới gầm xe và hông xe

 

Số gỗ quý được cất giấu dưới căn hầm đặc biệt dưới gầm xe và hông xe. Ảnh Dân trí

Khi lực lượng chức năng muốn kiểm tra thì phải  dùng bơm thủy lực cắt các phần trên mới đưa gỗ ra khỏi các hầm, hốc đó. Bởi, khi bị phát hiện phía nhà xe đã thu bảng điều khiển hệ thống thủy lực, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng kiểm lâm đã tìm ra bảng điều khiển và mở các khoang bên dưới xe để lấy gỗ cất giấu trong đó.

Hiện vụ việc đang được lực lượng kiểm lâm cơ động số 1 phối hợp với Cảnh sát kinh tế Công an Nghệ An lập biên bản để xử lý các đối tượng. Trước đó, ngày 5/1 đội KLCĐ & PCCR số 1 Nghệ An cũng đã bắt một xe biển Lào vận chuyển hơn 570kg gỗ trắc từ Lào về Việt Nam, bằng hình thức tương tự.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang