Sau Việt Nam, đến lượt Campuchia lao đao vì thảm họa cá chết hàng loạt

author 20:29 25/04/2016

(VietQ.vn) - Những ngày này, không chỉ ở Việt Nam mà cả người dân Campuchia cũng lao đao trước hiện tượng cá chết hàng loạt trắng mặt hồ bảo tồn Tonle Chhmar.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ đưa theo tờ Phnompenh Post, đã có khoảng 65 tấn cá trong hồ bảo tồn Tonle Chhmar ở tỉnh Kampong Thom của Campuchia đã chết do nắng nóng và hạn hán kỷ lục. Thông tin về hiện tượng cá chết hàng loạt do chính quyền Campuchia công bố hôm qua ngày 24/4, trong bối cảnh nắng hạn ở mức kỷ lục đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn vương quốc Campuchia.

Cá chết hàng loạt nổi trắng mặt sông ở tỉnh Kampong Thom, Campuchia

Cá chết hàng loạt nổi trắng mặt sông ở tỉnh Kampong Thom, Campuchia. Ảnh Phnompenh Post

Chính quyền địa phương cảnh báo nếu không sớm có mưa, toàn bộ số cá trong hồ sẽ chết. Quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia, Nao Thuok, cho biết mực nước thấp và nhiệt độ cao đang đe dọa môi trường sinh tồn của các loài cá tại khu bảo tồn Tonle Chhmar. Chính quyền đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp bảo vệ số cá còn lại trước hiện tượng cá chết hàng loạt vì nắng hạn.

Quan chức này cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị giải pháp che chắn tạm thời. Chúng tôi đưa lục bình từ một hồ gần đó thả lên hồ Tonle Chhmar để nước bớt nóng. Trong 10 hay 15 ngày tới, nếu trời không mưa, toàn bộ cá trong hồ sẽ chết”.

Được thành lập khu bảo tồn năm 2012, hồ Tonle Chhmar từng chứng kiến hiện tượng 100 tấn cá bị chết do bão, nhưng chưa bao giờ thấy cá chết trắng nhiều vì thời tiết nóng như vậy. Hiện mực nước tại hồ Tonle Chhmar ở mức từ 0,15-0,2m. Bình thường hồ này kết nối với hồ Tonle Sap, tuy nhiên do tình trạng hạn hán, hai hồ này đang bị phân cách bởi một dải đất dài 5km.

Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Campuchia là do thời tiết nắng nóng kỷ lục và khô hạn kéo dài

Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Campuchia là do thời tiết nắng nóng kỷ lục và khô hạn kéo dài. Ảnh minh họa

Trưởng xã Peam Bang là Phann Phan cho biết chính quyền đã phối hợp với địa phương mang khoảng 20 thuyền lục bình tới, đủ để che phủ khoảng 1ha mặt hồ. Cũng theo người này, vào cao điểm mùa mưa, hồ Tonle Chhmar có thể phủ kín khoảng 8.325ha mặt nước, nhưng nay chỉ đạt 20% diện tích đó.

Trên thực tế, không dừng lại ở Việt Nam hay Campuchia, hiện tượng cá chết hàng loạt đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Theo thông tin báo VnExpress đăng lại từ Mirror, đã có hàng chục nghìn tấn cá mòi chết trôi nổi dọc bờ sông Queule, phía Nam Chile hồi đầu tháng 4. Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Cơ quan truyền thông địa phương cảnh báo người dân không nên tiêu thụ cá mòi vì lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe. "Chính phủ Chile tuyên bố cửa sông Queule và khu vực xung quanh là nơi nguy hiểm cho sức khỏe con người", Hernan Machuca, người đứng đầu nhóm ngư dân địa phương, cho biết.

Trong khi đó, các nhà khoa học ở Chile cũng đang đau đầu vì hiện tượng cá chết hàng loạt ở nước này

Trong khi đó, các nhà khoa học ở Chile cũng đang đau đầu vì hiện tượng cá chết hàng loạt ở nước này. Ảnh Reuters

Thêm vào đó, hiện tượng cá chết hàng loạt còn gây ra mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Chúng cản trở dòng chảy nước sông cũng như đường đi của tàu thuyền. Cơ quan chức năng đang tiến hành vớt số cá chết khỏi sông để đem đi tiêu hủy.

"Theo kinh nghiệm, nếu chúng tôi thu gom được một nghìn tấn cá chết, con số thực sự ở sông Queule phải hơn 10 nghìn tấn, đòi hỏi nhiều thời gian làm việc. Công việc không thể hoàn thành nhanh chóng nếu chỉ thuê 50 người dọn dẹp bờ sông và 4 - 5 chiếc thuyền chở cá như hiện nay", Machuca nói về hiện tượng cá chết hàng loạt này.

>> Bé gái chết tức tưởi tại tiệc sinh nhật bạn vì hóc kẹo dẻo

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang