Nỗi khiếp sợ mang tên 'thủy quái' nước ngọt ở Châu Phi

author 16:33 30/03/2015

(VietQ.vn) - Một trong những "thủy quái" hung dữ nhất thế giới là loài cá nước ngọt mang tên cá hổ Goliath. Chúng thường cư ngụ tại các lưu vực sông Congo, sông Lualaba, hồ Upemba và hồ Tanganyika thuộc châu Phi.

Cá hổ Goliath khổng lồ là một loài họ hàng khổng lồ của loài cá ăn thịt khét tiếng Piranha, đây là một trong những loài cá nước ngọt hung dữ nhất hành tinh. Nó được coi là quái vật nước ngọt ở các lưu vực sông Congo,  sông Lualaba, hồ Upemba và hồ Tanganyika thuộc châu Phi.

Đây là thành viên lớn nhất trong họ cá Hổ, một loài động vật săn mồi hung dữ với bộ hàm chắc chắn và những chiếc răng sắc nhọn. Những chiếc răng đan cài vào nhau như lưỡi kéo. Cá hổ Goliath là một loài động vật ăn thịt tham lam chuyên sống ở những vùng nước tối.

Cá Hổ là một loài cá nước ngọt hung dữ nhất vùng biển Châu Phi

Cá Hổ là một loài cá nước ngọt hung dữ nhất vùng biển Châu Phi

Một con cá Hổ Goliath có thể dài tới 1,8m và trọng lượng kỷ lục được ghi nhận hiện nay là 70kg (154 pounds). Không chỉ gây ấn tượng về bề ngoài đáng sợ, những con cá hổ Goliath còn đánh bại các đồng loại khác ở châu Phi về kỷ lục tốc độ và sức mạnh.

Các cần thủ rất đam mê câu loài cá khổng lồ này, do đó, họ từ châu Âu sang tận châu Phi, tìm đến những con sông có loài cá này để săn tìm cá hổ Goliath. Cần thủ câu được một con Tigerfish Goliath khổng lồ thì sẽ nhanh chóng nổi tiếng, được vinh danh trên các diễn đàn câu cá.

Với hàm răng sắc nhọn, chúng có khả năng cắn sâu, giật đứt những mảng thịt lớn. Vì thế, các cần thủ khi câu được cá hổ thường không dùng tay bắt nó ngay, mà phải lấy móc bập vào hàm nó mới dám kéo lên bờ.

Cá sấu được coi là loài vật hung dữ nhất dưới nước, có thân hình to lớn nhưng cũng thường xuyên mất mạng vì những con cá hổ khổng lồ này. Người ta đã từng chứng kiến cảnh con cá sấu nặng 2 tạ bị con cá hổ nặng 50 kg xơi tái. Chúng là loài rất tinh khôn. Cách bắt chúng hiệu quả nhất là câu, nhưng việc câu được nó cũng vô cùng khó khăn.

Loài cá nước ngọt khổng lồ sở hữu hàm răng sắc nhọn kinh dị

Loài cá nước ngọt khổng lồ này sở hữu hàm răng sắc nhọn kinh dị 

Mặc dù là loài cá hung dữ, nhưng nó lại ít khi tấn công con người. Tuy nhiên, những xác người thường không còn nguyên vẹn nếu trôi nổi trên những dòng sông có cá hổ Tigerfish Goliath. Cá hổ Goliath có thị lực rất tốt, nên nó kiếm ăn hiệu quả ở vùng nước tối và vùng nước chảy mạnh. Chúng thường đơn độc ẩn trong những vùng nước tối và tấn công con mồi một cách đột ngột.

Ở những vùng nước chảy mạnh, khi con mồi còn mải chống chọi với dòng nước, thì cá hổ khổng lồ bình tĩnh, lững lờ bơi xung quanh, chọn vị trí phù hợp và tấn công chớp nhoáng. Cú đớp của nó có thể làm con mồi đứt đôi chỉ trong nháy mắt.

Trên các con sông ở châu Phi, nhất là Congo, nếu có nửa xác cá trôi trên xông, với vết đứt nham nhở, thì chính xác là do cá hổ Tigerfish Goliath tấn công. Nó đớp đứt đôi con mồi và để lại một nửa cho loài khác thưởng thức. Tuổi thọ của cá Hổ Goliath trong tự nhiên chưa được biết tới chắc chắn, nhưng theo một số nhà nghiên cứu nó có thể kéo dài được khoảng 10 tới 15 năm trong điều kiện nuôi nhốt tốt.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang